Đảm bảo an toàn khi học sinh trở lại trường

05/05/2020 | 07:51 GMT+7

Tất cả các trường từ mầm non đến THPT đã đón học sinh trở lại trường trong tâm trạng háo hức, vừa quen vừa lạ. Quen vì vẫn trường cũ, thầy cô cũ, bạn cũ, còn lạ là những biện pháp phòng dịch, những quy định an toàn, mới được áp dụng tại trường học...

Học sinh Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, thành phố Vị Thanh, bắt nhịp ngay vào chương trình trong ngày đầu trở lại trường.

Bắt nhịp ngay vào chương trình học

Nhanh tay phát biểu phần mình chưa hiểu, em Trần Như Quỳnh, học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Nghỉ học gần 3 tháng và hôm nay ngày đầu tiên đến lớp. Em thấy học tập tại trường dễ tiếp thu bài và em rất thích được đến trường”. Để đảm bảo an toàn cho học sinh, Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt đã bố trí nhân viên y tế lên lớp trực tiếp đo thân nhiệt cho học sinh, trường hợp em nào nhiệt độ khoảng 38 độ sẽ gọi điện cho gia đình đến rước em về nhà nghỉ ngơi. Trường còn bố trí dung dịch, cùng 3 thiết bị sát khuẩn tay tự động tại nhiều nơi của trường.

Ông Trần Thanh Tùng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, cho biết: “Sau kỳ nghỉ dài các em học sinh phấn khởi, vui vẻ khi đến trường nhưng vẫn thực hiện giãn cách an toàn, không vui đùa ngoài sân trường, chủ động đeo khẩu trang để phòng, chống dịch Covid-19. Trường đã bố trí lại lịch học phù hợp cho học sinh, để các em bắt nhịp ngay vào chương trình học, đảm bảo tạo tâm lý thoải mái cho học sinh học tập”. Trường bố trí cho học sinh học 1 buổi/ngày thay vì 2 buổi như trước, không tổ chức bán trú cho học sinh. Buổi sáng trường bố trí các lớp 1, lớp 3, lớp 5, buổi chiều là các lớp 2, lớp 4.

Để đảm bảo học sinh không tập trung đông và thực hiện tốt việc giãn cách an toàn, nhiều trường trên địa bàn tỉnh đã thực hiện các phương án giống như Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt.

Chỉ áp dụng bán trú cho mầm non, mẫu giáo

Bà Nguyễn Thanh Hiền, phụ huynh học sinh Trường Mầm non Vành Khuyên, thành phố Vị Thanh, thổ lộ: “Tới cổng trường là phụ huynh chúng tôi đã rất yên tâm khi thấy trường bố trí 2 giáo viên đứng đo thân nhiệt, 2 thiết bị sát khuẩn tay tự động để sát khuẩn cho trẻ, các cô giáo ở các lớp còn đến đón học sinh vào trường… tất cả các hành động ấy làm chúng tôi rất an tâm và tin tưởng”.

Đang hướng dẫn trẻ 6 kỹ năng vệ sinh tay, cô Trần Thị Kiều Diễm, giáo viên dạy lớp chồi Trường Mầm non Vành Khuyên, thành phố Vị Thanh, bộc bạch: “Nhìn trẻ tươi tắn, hào hứng, bắt nhịp vào chương trình học rất nhanh cô giáo chúng tôi phấn khởi lắm”. Sau giờ hướng dẫn vệ sinh tay cho bé các cô giáo đi ngay vào chủ đề học tập “Các phương tiện giao thông” rất sôi nổi.

Bà Lý Thị Thanh Trúc, Hiệu trưởng Trường Mầm non Vành Khuyên, cho biết: “Trẻ nhỏ rất khó để bắt đeo khẩu trang suốt khi học tập tại trường nên chúng tôi bố trí cho trẻ ngồi cách nhau phù hợp, tuy không đeo khẩu trang nhưng vẫn đảm bảo an toàn sức khỏe cho các bé. Chúng tôi hướng dẫn giáo viên nhắc nhở phụ huynh các em tuân thủ việc đưa rước con tại cổng trường, không vào lớp học để đảm bảo an toàn trong việc phòng chống dịch. Riêng việc tổ chức ăn bán trú, nhà trường vẫn thực hiện. Chúng tôi quan tâm, tập trung hơn việc chế biến, chọn lựa nguyên liệu và thiết kế thực đơn dinh dưỡng phù hợp, đảm bảo thức ăn tươi, ngon, chất lượng, vệ sinh, an toàn”.

Sáng ngày 4-5, khoảng 131.270 trẻ từ mầm non đến học sinh lớp 8 đã đến trường học tập tương đối đầy đủ. Các trường học đã chuẩn bị và thực hiện rất hiệu quả công tác đảm bảo an toàn sức khỏe trong nhà trường, bắt tay ngay vào chương trình học tập. Ông Nguyễn Phước Trung, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Châu Thành A, huyện Châu Thành A, cho biết: “Trường có đến 2 cấp học (THCS và THPT), số lượng học sinh rất đông nên công tác chuẩn bị các điều kiện an toàn cho học sinh được nhà trường tập trung thực hiện trong thời gian qua, để phụ huynh và các em học sinh yên tâm học tập tại trường. Chúng tôi đang tập trung vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy, tạo sự hấp dẫn, ý thức trong học tập. Cùng với đó là tư vấn hướng nghiệp để học sinh khối lớp 12, giúp các em sẵn sàng cho kỳ thi quan trọng sắp đến”. 

Như vậy, tất cả các trường học, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh đều đã đón học sinh, học viên trở lại trường và thực hiện giãn cách bằng việc chia khối phân ca học sáng chiều phù hợp, không thực hiện bán trú, không thực hiện 2 buổi trên ngày với các khối tiểu học và THCS, chỉ áp dụng bán trú cho cấp học mầm non, mẫu giáo. Trong lớp học, các em cũng được bố trí chỗ ngồi cách nhau, đảm bảo an toàn ở mức độ cho phép như thực hiện giãn cách bàn, bố trí vị trí ngồi đầu các dãy bàn… một số trường thực hiện biện pháp tách lớp, bố trí phòng đa chức năng có diện tích rộng hơn để học sinh học tập…

Ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Sau thời gian dài tạm nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19, các em học sinh các cấp học đã quay trở lại trường học tập bình thường. Đa phần các em đều vui mừng, phấn khởi khi gặp lại thầy cô, bạn bè và nỗ lực học tập. Không khí học tập khẩn trương, nghiêm túc, cùng với công tác phòng, chống dịch bệnh được các trường chuẩn bị chu đáo, chủ động và an toàn. Đây là nền tảng để các trường đảm bảo chất lượng của năm học 2019-2020”.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>