Đảm bảo kỳ thi an toàn

03/08/2020 | 20:00 GMT+7

Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của tỉnh đã có đợt kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tại các điểm thi. Tổ chức kỳ thi an toàn, đảm bảo các nguyên tắc phòng dịch, phối hợp chặt chẽ trong quản lý giáo viên, học sinh... là những yêu cầu được lưu ý qua đợt kiểm tra.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh (bìa trái), yêu cầu phải cộng đồng trách nhiệm trong tổ chức kỳ thi.

Chủ động phòng, chống dịch Covid-19

Tại điểm thi Trường THPT Vị Thanh, thành phố Vị Thanh đã bố trí 2 máy sát khuẩn ngay cổng ra vào trường, tại cửa mỗi phòng thi cũng bố trí bổ sung thêm 1 chai dung dịch sát khuẩn mini để thí sinh và cán bộ tham gia kỳ thi sát khuẩn tay trước khi vào phòng thi, đã cho tạm dừng hoạt động căn tin trường. Ông Trịnh Anh Việt, Hiệu trưởng Trường THPT Vị Thanh, chia sẻ: “Nhà trường cũng đã làm việc với nhà thầu thi công tạm dừng công trình xây dựng phòng lớp trước ngày 8-8. Chúng tôi đang tập trung vào rà soát, lập danh sách học sinh và giáo viên tham gia kỳ thi để phối hợp cùng địa phương nắm chắc tình hình sức khỏe để báo về Ban chỉ đạo thi của tỉnh”.

Trường THPT chuyên Vị Thanh cũng đã bố trí 4 máy sát khuẩn, tuyên truyền trong học sinh phải đeo khẩu trang khi tham gia kỳ thi, bố trí bàn ghế giản cách đảm bảo 1,2m ngang, vệ sinh sạch sẽ các phòng thi và niêm phong khóa cẩn thận.

Điểm thi Trường THPT Long Mỹ, thị xã Long Mỹ được đánh giá là điểm thi chuẩn bị khá tốt cả về cơ sở vật chất lẫn các phương án dự phòng khi mưa bão và trường hợp có dịch Covid-19. Ông Huỳnh Ngọc Trương, Phó Chủ tịch UBND thị xã Long Mỹ, cho biết: “Qua khảo sát thực tế, chúng tôi đã chọn Trường THCS Thuận An làm điểm thi dự phòng, với 4 phòng thi được sử dụng trong trường hợp có học sinh thuộc diện cách ly. Ngoài ra, thị xã tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, địa phương đang rất chủ động hỗ trợ ngành giáo dục với nhiều biện pháp sát sao để phụ huynh và học sinh nắm rõ, yên tâm tham gia kỳ thi”. Điểm thi Trường THPT Long Mỹ có 26 phòng thi chính thức, 2 phòng chờ và thêm 2 phòng thi dự bị khi học sinh có những biểu hiện sốt, ho, khó thở…

Tăng cường công tác phối hợp để quản lý thí sinh, giáo viên

Ông Đồng Thanh Toàn, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Tâm, huyện Long Mỹ, cho biết: “Chúng tôi đã rà soát và theo thống kê sơ bộ tới thời điểm này không có giáo viên và học sinh nào của trường đi du lịch hay công tác qua vùng có dịch Covid-19, không có người thân hay ở gần nhà người đi qua vùng dịch Covid-19. Đây cũng điều chúng tôi thấy yên tâm”. Học sinh của trường cư trú tại các xã Xà Phiên, xã Lương Nghĩa và xã Lương Tâm. Trường đang lập danh sách gửi về các xã để phối hợp quản lý học sinh, giáo viên đến khi kết thúc kỳ thi. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu nhà trường không bố trí nấu ăn cho cán bộ tham gia kỳ thi tại căn tin trường mà có thể phối hợp với ban đại diện phụ huynh tổ chức nấu ăn bên ngoài hoặc đặt cơm mang vào.

Còn tại điểm thi Trường THPT Vị Thủy, huyện Vị Thủy, đã chuyển 2 phòng chờ thành 2 phòng thi chính thức để bố trí cho 50 thí sinh thuộc Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh vừa được giao về thi tại điểm thi này. Trường đã sắp xếp lại và sử dụng phòng thư viện và phòng bảo vệ trường làm phòng chờ cho thí sinh (trong đó do phòng bảo vệ khá nhỏ nên trường chỉ bố trí được 12 bàn để thí sinh hệ giáo dục thường xuyên ngồi chờ trong môn thi kế tiếp). Ông Tống Huy Phúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Huyện chỉ đạo nắm kỹ lịch trình cũng như tình hình sức khỏe của học sinh và giáo viên, nhân viên tham gia kỳ thi trong ngày 3-8. Trung tâm Y tế huyện phối hợp với các điểm thi tiến hành phun xịt cloramin B tại 2 điểm thi trong địa bàn huyện và hỗ trợ kinh phí cho cán bộ tham gia coi thi tại 2 điểm thi”. Huyện Vị Thủy có 2 điểm thi đặt tại Trường THPT Vị Thủy và Trường THPT Lê Hồng Phong với tổng số 677 thí sinh, có 30 phòng thi.

Thực hiện các nguyên tắc phòng dịch, tạo tâm lý thoải mái, không gây áp lực, hoang mang cho thí sinh là những điều được đặc biệt lưu ý với các trường, các điểm thi. Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT của tỉnh yêu cầu chuẩn bị đầy đủ thiết bị phòng chống dịch, đảm bảo mỗi điểm thi đều được bố trí nước rửa tay sát khuẩn, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, nắm chắc đối tượng là học sinh, giáo viên, nhân viên tham gia kỳ thi tốt nghiệp năm nay… khi kiểm tra tại 5 điểm thi thuộc huyện Long Mỹ, huyện Vị Thủy, thị xã Long Mỹ và thành phố Vị Thanh. Ngày 4-8, các đợt kiểm tra sẽ được thực hiện tại các điểm thi còn lại.

Ngày 4-8, hoàn thành danh sách phân loại giáo viên, học sinh thành 4 nhóm F0, F1, F2 và các nhóm khác

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, nhấn mạnh: Kỳ thi diễn ra trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên cần sự cộng đồng trách nhiệm của các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương. Từ ngày 3 đến 4-8, các trường THPT phải thống kê và chuyển danh sách học sinh thi và giáo viên, nhân viên tham gia kỳ thi về nơi cư trú, để phối hợp chặt chẽ cùng với địa phương phân loại các đối tượng ra làm 4 nhóm F0, F1, F2 và các nhóm khác (nếu có). Thống nhất thời gian theo dõi đến hết kỳ thi tốt nghiệp, có thể thông qua điện thoại để nắm chặt tình hình các đối tượng, khi đối tượng có thay đổi từ F này qua F khác phải báo cáo nhanh về Ban chỉ đạo thi. Song song các điểm thi quan tâm có giải pháp ứng phó kịp thời trong tình hình mưa bão... Đề nghị phụ huynh sau khi đưa con em đến điểm thi, nhanh chóng rời khỏi khu vực điểm thi”.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>