Để học sinh cùng trải nghiệm và sẻ chia

09/09/2019 | 08:38 GMT+7

Trường Tiểu học thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp, đã triển khai và thực hiện mô hình “Chúng em cùng vui kết nối - khám phá”. Mô hình được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh chọn là một trong những mô hình “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học” ở cấp tiểu học.

Học sinh tham gia mô hình cùng các bạn trong nhóm thực hiện các hoạt động vui chơi bổ ích.

Tìm các bạn bắt thăm cùng màu để kết hợp lại thành nhóm, trực tiếp cùng nhóm tham gia các hoạt động quét dọn sân trường, đóng góp hỗ trợ các bạn học sinh khó khăn… là những gì mà các em học sinh của Trường Tiểu học thị trấn Kinh Cùng được trải nghiệm khi tham gia vào mô hình “Chúng em cùng vui kết nối - khám phá”. Em Huỳnh Nhã Phúc, học sinh lớp 5A1 của trường, bộc bạch: “Trong các hoạt động khi tham gia mô hình, em nhớ nhất là lần cùng các bạn trong nhóm giúp đỡ cho một người già qua đường. Dù đây chỉ là việc làm nhỏ, nhưng em cảm thấy rất vui, ý nghĩa. Được trải nghiệm từng hoạt động của mô hình, em thấy bản thân mình đã trưởng thành hơn rất nhiều”. Không chỉ học được cách quan tâm, san sẻ khó khăn với những người xung quanh, nhờ trải nghiệm trực tiếp từng hoạt động đã tạo cho Nhã Phúc ý thức hơn trong việc phụ giúp cha mẹ khi ở nhà, thay vì chỉ xem tivi hay chơi điện thoại như trước đây.

Trước thực trạng không ít học sinh dành phần lớn thời gian rảnh rỗi để lướt web, chơi game… thay vì giao tiếp với bạn bè xung quanh, đầu năm học 2018-2019, cô Trần Kim Ngọc, Tổng Phụ trách đội của trường, đã xây dựng và triển khai thực hiện mô hình “Chúng em cùng vui kết nối - khám phá”. Bám sát nội dung hoạt động theo chủ đề từng quý, các nhóm sẽ triển khai thực hiện dưới sự hướng dẫn, định hướng của giáo viên. Sau khi thực hiện xong hoạt động, các nhóm báo cáo lại kết quả bằng cách thuyết trình. Cô Kim Ngọc, Chủ nhiệm mô hình, chia sẻ: “Do số lượng học sinh của trường đông, nên năm học qua, mô hình chỉ có học sinh khối 4 và 5 tham gia thôi. Mô hình được thành lập với mục đích chính là rèn đạo đức cho học sinh thông qua các hoạt động cụ thể”.

Đúng với tên gọi, mô hình khi đi vào hoạt động đã giúp học sinh giữa các lớp xây dựng tình bạn trong sáng thông qua các hoạt động gắn kết như cùng quét dọn và vệ sinh môi trường, thành lập các đội tình nguyện viên tư vấn và nhắc nhở đảm bảo an toàn giao thông, cùng đóng góp giúp đỡ những bạn học sinh khó khăn… Ngoài được rèn luyện các kỹ năng xã hội, kỹ năng tư duy, kỹ năng hợp tác… những hoạt động của mô hình còn góp phần xây dựng Phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” để các em cảm nhận “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Em Lê Thiên An, học sinh của trường, bộc bạch: “Trước đây, em rất ngại khi tiếp xúc với những bạn khác lớp, sau giờ học thường em chỉ về nhà để chơi điện thoại thôi. Rồi từ khi tham gia vào mô hình, nhờ được làm quen với nhiều bạn mới, bản thân em đã không còn nhút nhát hay rụt rè nữa. Được trải nghiệm với các hoạt động vì cộng đồng, vì xã hội bản thân em cảm thấy rất vui”.

Từ những hiệu quả thiết thực, mô hình “Chúng em cùng vui kết nối - khám phá” đã xuất sắc được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh chọn là một trong những mô hình “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học” ở cấp tiểu học để tặng giấy khen. Bên cạnh đó, hiện mô hình cũng đang được đề xuất khen thưởng của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ông Võ Minh Luân, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Với các hoạt động thiết thực của mô hình, từng bước đã giúp các em học sinh phát huy tốt vai trò tự quản, tự rèn trong học tập và nêu cao tinh thần đoàn kết, nhanh nhẹn... Đây sẽ là chiếc cầu nối tạo môi trường học tập, sinh hoạt lành mạnh cho học sinh để các em tránh xa những hiện tượng xấu như đánh nhau, gây gổ, nghiện game… Đồng thời, cũng là sân chơi bổ ích để các bậc phụ huynh học sinh thấy được vai trò việc giáo dục hình thành nhân cách của các em theo tinh thần “Học mà chơi - chơi mà học”. Năm học 2019-2020 này, chúng tôi sẽ tiếp tục cho nhân rộng mô hình thêm ở một số khối lớp của trường”.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>