Đồng hành để trẻ phát triển

21/05/2020 | 08:17 GMT+7

Với mục tiêu tạo sự gắn kết trong công tác giáo dục, chăm sóc trẻ… Trường Mẫu giáo Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, đã triển khai mô hình “Cầu nối nhà trường - gia đình - xã hội”, là giải pháp thiết thực trong  đổi mới giáo dục mầm non.

Thông qua mô hình, phụ huynh trực tiếp cùng trẻ tham gia các hoạt động vui chơi tại sân trường.

Được phụ huynh quan tâm, ủng hộ

Việc giáo dục cho trẻ mầm non có vai trò quan trọng để các em có được tiền đề vững chắc vào tiểu học, nên rất cần phụ huynh đồng hành cùng nhà trường để trẻ phát triển tốt nhất. Thấu hiểu được điều này, Trường Mẫu giáo Cây Dương đã thực hiện mô hình “Cầu nối nhà trường - gia đình - xã hội”. Bà Đặng Thị Thanh Thúy, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Khi mới thực hiện mô hình, mục đích chính của trường là tăng cường tuyên truyền, để phụ huynh nắm được vai trò của giáo dục mầm non, kiến thức nuôi dạy trẻ… mô hình đi vào hoạt động rất được phụ huynh quan tâm và ủng hộ”. Bên cạnh kết nối trực tiếp giữa gia đình và nhà trường, thông tin về việc học của các bé được thông báo trực tiếp qua các buổi họp phụ huynh. Các buổi họp tuy thời lượng không quá dài nhưng quan trọng, giúp thống nhất mục tiêu, kế hoạch giáo dục, chăm sóc trẻ của tập thể sư phạm nhà trường với phụ huynh.

Không chỉ tuyên truyền để phụ huynh và chính quyền địa phương nắm được các loại văn bản pháp luật liên quan đến ngành giáo dục mầm non đang áp dụng tại trường, điều lệ trường mầm non, chương trình giáo dục mầm non theo từng độ tuổi. Thông qua mô hình, phụ huynh còn được tìm hiểu về một số chuyên đề trọng tâm, cách phòng bệnh thường gặp ở trẻ từ 0-6 tuổi… Ngoài ra, phụ huynh còn được tạo điều kiện tham gia dự giờ các tiết học của bé tại lớp. Chị Phạm Thị Linh, ở ấp 1, xã Hòa An, có con đang học lớp lá 2 của trường, bộc bạch: “Từ khi trường thực hiện mô hình, nhà trường và phụ huynh có mối liên hệ chặt chẽ hơn. Mỗi khi có thông tin gì mới liên quan đến cách dạy và học cũng như quyền lợi của trẻ, đều chủ động thông báo kịp thời. Được trực tiếp xem các tiết học của bé, khi về nhà mình cũng biết cách dạy con em”.

Hiệu quả mang lại

Nhờ hiệu quả tích cực của mô hình, trong thời gian tạm nghỉ do dịch Covid-19 vừa qua, các cô ở trường có thể dễ dàng kết nối với phụ huynh để gửi các bài dạy trực tuyến, nhằm giúp các bé không bị quên kiến thức. Anh Trần Quang Khải, ở ấp Mỹ Quới, thị trấn Cây Dương, có con đang học lớp lá, tâm sự: “Nhờ các bài giảng trực tuyến được cô gửi qua zalo, facebook… suốt thời gian nghỉ dịch phụ huynh chúng tôi có thể hướng dẫn bé học tại nhà hiệu quả. Thông qua mô hình, phụ huynh biết được cách dạy, chương trình học của bé tại lớp, nên yên tâm hơn khi gửi bé ở trường. Cùng tham gia mô hình của trường từ khi mới hoạt động đến nay, tôi thấy đó thật sự là cầu nối hiệu quả”.

Thông qua mô hình, nhà trường cũng nhận được sự quan tâm hỗ trợ tích cực của phụ huynh. Nhờ đó, điều kiện học tập và vui chơi của các bé ở trường từng bước được hoàn thiện hơn. Bà Đặng Thị Thanh Thúy, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Trước đây, ở trường không có sân khấu mỗi lần các bé diễn văn nghệ rất khó khăn. Thấy vậy, các phụ huynh vận động nhau và mạnh thường quân bên ngoài hỗ trợ trường xây dựng một sân khấu lớn. Ngoài ra, khi biết trường xây dựng các góc hoạt động cho trẻ, nhiều phụ huynh cũng tự nguyện đến góp công, nguyên vật liệu đồ chơi cho giáo viên các lớp xây dựng môi trường học tập, vui chơi. Đặc biệt, từ khi thực hiện mô hình, nhà trường thuận lợi hơn trong việc tuyên truyền để phụ huynh hiểu rõ chất lượng dạy bán trú. Nhờ đó, 100% số trẻ đang học ở trường đều ở bán trú…”.

Với tính chất thiết thực và kịp thời, mô hình “Cầu nối nhà trường - gia đình - xã hội” của Trường Mẫu giáo Cây Dương đã tạo được mối quan hệ chặt chẽ trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Nhờ đó, chất lượng dạy và học ở trường tăng lên, tạo được niềm tin với phụ huynh.

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>