Hai em nhỏ lấy tiền bỏ ống heo ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19

08/06/2021 | 09:09 GMT+7

Lấy hết tiền dành dụm bỏ ống heo từ đầu năm đến nay để ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 là việc làm ý nghĩa của hai anh em Bách, Khoa (Lê Hoàng Bách và Lê Kim Khoa) đã khiến nhiều người trân trọng.

Anh Tiền, chị Huyền rất ủng hộ việc làm của hai con.

“Được mẹ dẫn hai anh em tụi con đến Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh gửi tiền ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19, tụi con thấy vui lắm!”, Hoàng Bách mở đầu câu chuyên. Nhìn em hồ hởi trò chuyện, mọi người đủ biết em vui đến dường nào. Hoàng Bách và Kim Khoa là con của anh Lê Dũng Tiền và chị Nguyễn Thị Bích Huyền, ở khu vực 1, phường III, thành phố Vị Thanh.

Hoàng Bách đã học xong lớp 4, còn Kim Khoa học xong lớp 1. Điều đáng khen, dù tuổi còn nhỏ nhưng ngoài việc học các em đã biết phụ cha mẹ làm một số việc nhà phù hợp với độ tuổi của mình. Anh Tiền chia sẻ: “Vợ chồng tôi luôn khuyến khích con làm việc nhà, bởi khi làm được việc gì giúp cho cha mẹ, các con rất vui”.

Cầm con heo trên tay, Kim Khoa nói rằng số tiền ủng hộ là do hai anh em để dành, bây giờ, con heo của con đói rồi! Nghe con gái nói vậy, anh Tiền liền bảo: “Cha mẹ sẽ cho con tiền để bỏ ống heo tiếp tục”. Hai anh em liền cười tít mắt. Anh Tiền bảo rằng, vợ chồng anh khá bất ngờ trước quyết định lấy ống heo ủng hộ quỹ phòng, chống dịch của con. “Hàng ngày, gia đình hay theo dõi tin tức về dịch Covid-19, thấy số cas bệnh tăng liên tục, cũng lo lắm. Hôm 1-6, ông nội bé ở tỉnh Bạc Liêu gọi điện thoại hỏi thăm, trò chuyện cùng hai bé, ông nội có nói về chuyện Nhà nước kêu gọi ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19. Lúc đó, chúng tôi cứ nghĩ con nghe vậy rồi thôi, ai ngờ con đã làm chuyện ý nghĩa như thế này”, anh Tiền cho biết.

Số tiền này có được là do hai anh em đã tiết kiệm nuôi heo đất từ tiền mẹ cho mua quà bánh, tiền lì xì tết, tiền thưởng của ông bà, cha mẹ khi học tốt hay hoàn thành bài tập được giao từ đầu năm đến nay. Kim Khoa cho biết: “Cuối năm học, con với anh hai đạt loại xuất sắc nên được ông bà nội thưởng mỗi đứa 200.000 đồng. Số tiền đó chúng con không mua gì hết mà bỏ ống heo”.

Tiếp lời em gái, Hoàng Bách chia sẻ số tiền bỏ ống heo trên ban đầu hai anh em dự định để dành đến tết thì mua quần áo mới, khỏi xin tiền cha mẹ, rồi biết dịch bệnh phức tạp, nghe ông bà, cha mẹ nói nhiều người khó khăn do mất việc làm, rồi Nhà nước kêu gọi ủng hộ quỹ phòng chống dịch, nên hai anh em quyết định đập heo đem ủng hộ. “Đếm hết tiền trong con heo tụi con được 619.000 đồng. Chúng con mong góp chút tấm lòng, hy vọng dịch bệnh mau qua, để cuộc sống mọi người ổn định hơn. Còn anh em con cũng được về quê thăm ông bà nội”, Hoàng Bách chia sẻ.

Lý giải lời nói của con, anh Tiền bảo rằng, trước đây cứ nửa tháng hay tháng là anh chị chở hai cháu về quê thăm ông bà. Tuy nhiên, kể từ khi dịch bệnh bùng phát và diễn biến phức tạp sau dịp lễ 30-4, gia đình cũng hạn chế về, nhất là khi tỉnh Bạc Liêu có cas bệnh dương tính. Mọi người chỉ liên lạc qua điện thoại, vì vậy, cháu rất nhớ ông bà và muốn về thăm.

Thấy con còn nhỏ tuổi mà biết nghĩ vì cộng đồng, vợ chồng anh Tiền, chị Huyền rất mừng và tự hào. Theo chị Huyền, hàng ngày chị cũng thường dạy con phải biết quan tâm mọi người, tiết kiệm, chia sẻ khi người khác gặp khó khăn. “Dù số tiền con ủng hộ không nhiều, nhưng đây là tiền bỏ ống, là ý thức tiết kiệm của hai con. Vợ chồng tôi thấy rất vui trước việc làm cùng chung tay với cộng đồng trong phòng, chống dịch Covid-19 của hai con, bởi con biết nghĩ vì mọi người”, chị Huyền chia sẻ. Sau khi hai anh em ủng hộ hết tiền nuôi heo đất, ông bà nội đã hết lời khen ngợi và hứa sẽ thưởng cho hai em. Hoàng Bách cho biết rằng số tiền thưởng ấy em sẽ tiếp tục nuôi heo đất.

Suy nghĩ, hành động của các em thật đáng quý!

Bà Thái Thu Xương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết: “Tôi rất cảm động trước hành động của hai cháu Hoàng Bách, Kim Khoa. Dẫu tuổi còn nhỏ nhưng các cháu đã biết suy nghĩ vì cộng đồng.  Suy nghĩ và việc làm của hai cháu có ý nghĩa rất lớn, đáng trân trọng. Chúng tôi mong rằng thông qua hành động này sẽ lan tỏa tinh thần ủng hộ phòng, chống dịch trong cộng đồng, xã hội...

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>