“Hạt giống đỏ” nơi trường học

07/05/2020 | 19:49 GMT+7

Lâu nay, các địa phương thường chú trọng tạo nguồn phát triển đảng từ các chi bộ trường học, vì có những điển hình xuất sắc. Còn với các chi bộ nhà trường, công tác phát triển đảng được chú trọng cả số lượng và chất lượng...

Bài 2: Vào Đảng để rèn luyện, phấn đấu, cống hiến

Gương mẫu, chủ động, đổi mới, sáng tạo, nhiều nhà giáo là đảng viên trẻ đã phát huy năng lực giảng dạy của mình, bồi dưỡng nhiều thế hệ học sinh chăm ngoan, học giỏi. Vào Đảng chính là nền tảng để thực hiện có chất lượng, hiệu quả và trách nhiệm “sự nghiệp trồng người”.

Cô Nguyễn Thị Ngọc Anh, giáo viên dạy môn sinh học, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Thuận Hưng, nhiệt tình hướng dẫn học sinh học tập.

Đảng viên gương mẫu, học sinh noi theo

Vinh dự và trách nhiệm khi được vào Đảng, 13 năm qua, cô giáo trẻ Nguyễn Thị Ngọc Anh, giáo viên dạy môn sinh học, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, nỗ lực hết mình vì sự nghiệp “trồng người”. Nhờ sự hướng dẫn, hỗ trợ của cô Anh, cuối năm học 2017-2018, Võ Thanh Triều, học sinh lớp 10A, Trường THPT Long Mỹ, cựu học sinh lớp 9A4, Trường THCS Thuận Hưng xuất sắc là học sinh duy nhất của tỉnh được nhận “Giải thưởng Kim Đồng” do Trung ương Đoàn dành tặng Chỉ huy Đội xuất sắc trên toàn quốc và với sáng tạo sản phẩm “Bình lọc nước đa năng từ năng lượng mặt trời” xuất sắc đạt giải nhất Cuộc thi Sáng tạo xanh lần thứ I cấp tỉnh... Cô Anh bộc bạch: “Được kết nạp vào Đảng sớm vừa là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm lớn với tôi. Được chi bộ định hướng và từ các buổi sinh hoạt chuyên đề về Bác Hồ đã giúp tôi rất nhiều trong việc giảng dạy, khơi gợi tinh thần học tập cho học sinh”. Năm học 2014-2015, cô Anh xuất sắc được tuyên dương là Giáo viên Tổng phụ trách Đội giỏi cấp khu vực và được công nhận giáo viên Tổng phụ trách Đội giỏi tiêu biểu cấp quốc gia năm 2015, là tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…

Được đánh giá là đảng viên gương mẫu, thầy Ngô Tấn Hây, giáo viên dạy vật lý Trường THPT Ngã Sáu, luôn được đồng nghiệp yêu mến, học sinh kính trọng vì hết lòng với công tác giảng dạy. Thầy Hây cho biết: “Làm việc gì, tôi cũng luôn làm bằng tinh thần trách nhiệm, cái tâm của một nhà giáo. Đó cũng chính là quan niệm học Bác mà tôi luôn tâm niệm. Cùng với việc “dạy chữ”, tôi luôn chú trọng nhiệm vụ “dạy người”, để mỗi học sinh là mỗi em chăm ngoan, học giỏi”. Thầy Hây được kết nạp vào Đảng năm 2012, cũng năm này thầy hoàn thành xong khóa học thạc sĩ. Việc tạo môi trường thuận lợi để phát triển và rèn luyện chuyên môn, bản lĩnh chính trị đã giúp thầy mang thêm về nhiều giải thưởng: giải nhì giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh môn vật lý năm học 2013-2014, giáo viên chủ nhiệm giỏi năm học 2014-2015…

Còn Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Viết Đức, giáo viên dạy môn toán - tin học Trường THCS Ngô Quốc Trị, huyện Vị Thủy, đã dành nhiều thời gian nghiên cứu, tự học và sáng tạo. Nhiều thế hệ học sinh trong đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi môn tin học do thầy phụ trách đoạt giải cao tại các cuộc thi các cấp như Cuộc thi Tin học trẻ; Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Hậu Giang; Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học… Thầy là một trong những giáo viên đầu tiên của tỉnh khơi nguồn sáng tạo cho học sinh với bộ môn tin học. Với sự dìu dắt tận tình của thầy Đức, từ năm 2004 đến nay đã bồi dưỡng và rèn luyện cho hơn 12 em đoạt giải cấp quốc gia và hơn 60 giải cấp tỉnh. Có những em học sinh được thầy đào tạo đang làm ở công ty lớn về công nghệ thông tin.

Đây là 3 trong rất nhiều đảng viên ưu tú của ngành giáo dục và đào tạo đã có những cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”. Ông Huỳnh Văn Méo, Phó Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Ngã Sáu, huyện Châu Thành, cho biết: “Khi giáo viên được vinh dự kết nạp Đảng sẽ có ý thức cao trong nắm rõ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để từ đó giảng dạy và định hướng tư tưởng, kỹ năng sống… cho học sinh được cụ thể và sẽ chất lượng hơn”. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, chi bộ nhà trường đã phát triển mới được 22 đảng viên, nâng tổng số đảng viên trong chi bộ trường là 46/52 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.

Giữ vững chất lượng đảng viên trong nhà trường

Điểm khó trong công tác phát triển đảng viên trong trường học là nguồn đảng viên hiện nay, vì tinh giản biên chế, hạn chế tuyển dụng giáo viên mới.

Ông Lê Văn Thông, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Vị Thanh, huyện Vị Thủy, cho biết: “Trường chỉ còn 4 giáo viên, nhân viên để phát triển đảng. Tuy số lượng ít nhưng chúng tôi xác định, chọn nguồn phải chất lượng, không chạy theo chỉ tiêu, số lượng. Nếu không đủ các điều kiện sẽ không chọn giới thiệu vào Đảng”. Trường THCS Vị Thanh có tổng số 54 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó đã có 50 đảng viên. Công tác chọn nguồn và phát triển đảng viên mới trong nhiệm kỳ qua của chi bộ nhà trường cũng chỉ có 2 người. Trong nhiệm kỳ 2020-2025, Chi bộ Trường THCS Vị Thanh cố gắng phát triển thêm 2 đảng viên nữa. Chọn nguồn, phân công người hướng dẫn, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn cho cá nhân ưu tú được chi bộ trường tập trung thực hiện.

Chọn hướng phát triển đảng viên trong học sinh trước thực trạng khan hiếm nguồn, ông Ngô Văn Chiến, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Hai năm học vừa qua, chi bộ nhà trường không phát triển được đảng viên mới. Nguyên nhân khách quan do đang thực hiện tinh giản biên chế, không tuyển giáo viên mới, nguồn giáo viên trẻ không còn nhiều, một phần do giáo viên chưa mặn mà lắm với công tác phát triển đảng nên chưa nỗ lực phát triển, rèn luyện bản thân. Chi bộ trường đang có hướng phát triển đảng viên trong học sinh. Tuy nhiên, việc phát triển đảng trong học sinh được thực hiện thận trọng, lựa chọn nghiêm túc, đảm bảo chất lượng”. Chi bộ Trường THPT Vĩnh Tường hiện có 50 đảng viên trên tổng số 63 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.

Ông Nguyễn Hùng Nhiên, nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Làm tốt công tác phát triển Đảng trong trường học sẽ trực tiếp tạo động lực phấn đấu cho mỗi cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh. Tùy vào tình hình thực tế của các trường mà công tác chọn nguồn, tạo môi trường để đảng viên được rèn luyện và có cơ hội cống hiến là rất quan trọng. Tạo môi trường tốt cho giáo viên, học sinh, sinh viên tham gia sẽ tạo nguồn tốt cho công tác phát triển Đảng”.

Theo số liệu thống kê từ Ban Tổ chức Tỉnh ủy, cuối năm 2019 toàn tỉnh có tổng số 33.809 đảng viên, trong đó, kết nạp mới được 1.007 đảng viên. Từ đầu năm 2020 đến nay, toàn tỉnh phát triển mới được 142 đảng viên, tổng số đảng viên hiện nay là 33.664 đảng viên. Trong đó, toàn ngành giáo dục và đào tạo có 7.551 đảng viên. Trong năm 2019, có 61 học sinh, sinh viên được kết nạp vào Đảng.

Phát triển đội ngũ đảng viên trong nhà trường là góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường, triển khai thành công sự nghiệp giáo dục và đào tạo, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để bảo vệ, xây dựng đất nước, góp phần thiết thực vào công tác xây dựng Đảng…

Đánh giá cao lực lượng đảng viên được kết nạp trong nhà trường

Ông Đào Văn Nhãn, Phó Ban Tổ chức Tỉnh ủy, cho biết: “Công tác phát triển Đảng trong trường học luôn được đảng bộ các cấp, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh hướng dẫn, chỉ đạo thường xuyên, các cấp ủy, chi bộ nhà trường quan tâm thực hiện. Tôi đánh giá cao nguồn và lực lượng đảng viên được kết nạp trong nhà trường. Thầy cô giáo khi được phát triển Đảng có chất lượng và sự nhiệt huyết rất cao. Việc chọn nguồn và bồi dưỡng cũng được thực hiện theo lộ trình, nghiêm túc, đúng quy trình. Riêng việc phát triển đảng viên trong học sinh và giáo viên cũng là nền tảng để lựa chọn, bồi dưỡng những hạt giống tốt cho Đảng sau này”.

 

Tỷ lệ đảng viên trong ngành giáo dục và đào tạo Hậu Giang chiếm tỷ lệ hơn 75%...

Ngành giáo dục hiện có 10.023 người, trong đó có 788 cán bộ quản lý, 9.235 giáo viên, nhân viên. Có 92 nhà giáo được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú, 262 thạc sĩ, 100% cán bộ quản lý ở các cấp học đạt chuẩn, tỷ lệ giáo viên vượt chuẩn ở cấp học mầm non là 89,13%, tiểu học trên chuẩn là 89,15%, THCS trên chuẩn là 83,39%, THPT trên chuẩn là 14,68%. Toàn ngành có 7.551 đảng viên, tỷ lệ đảng viên chiếm hơn 75%...

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>