Học sinh Khmer vượt khó, lao động giỏi

03/10/2019 | 08:04 GMT+7

Xuất thân từ gia đình nghèo khó, nhưng bằng nghị lực, ý chí phấn đấu, nhiều học sinh dân tộc Khmer không chỉ học giỏi mà còn làm nhiều việc tốt.

Thiếu úy Danh Thị Ngọc Yến                    Em Dương Thanh Thời

Nghị lực của một học sinh nghèo

Con đường đến trường của em Dương Thanh Thời, ở xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, đang học lớp 12A1, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh, lắm chông gai. Do gia đình khó khăn nên khi mới học lớp 3, mẹ em lên Thành phố Hồ Chí Minh làm công nhân kiếm tiền chăm lo gia đình, nuôi con ăn học. Từ đó, em thiếu đi tình thương, sự chăm sóc của mẹ.

Những năm đó, ngoài giờ học, em cùng cha hái rau, bắt ốc bán để kiếm thêm tiền phụ giúp gia đình, trang trải chi phí học tập. Nhưng người cha nay ốm, mai đau nên em vất vả hơn. Với những khó khăn đó, không ít lần Thời định nghỉ học.

Thời kể cuối năm lớp 6, trong một lần khám sức khỏe thì phát hiện cha bị bệnh bạch biến, nếu điều trị phải lên tới Thành phố Hồ Chí Minh và tốn rất nhiều tiền. Do đó, em muốn nghỉ học, nhưng được gia đình, người thân động viên nên em tiếp tục đến trường.

Thời gian thấm thoát trôi qua, vậy là 2 năm sau, em vào lớp 8, song bất chợt em bị tai biến dẫn đến liệt dây thần kinh số 7 nên bị tật ở miệng. Tưởng lần này em phải nghỉ học, nhưng nghĩ đến nỗi vất vả của cha mẹ nuôi mình ăn học, từ đó Thời quyết tâm, nỗ lực đến trường và học thật tốt.

Thời cho biết: “Cha, mẹ thường khuyên em phải cố gắng chăm chỉ, cần cù học tập mới mong thoát khỏi đói nghèo và để sau này trở thành người có ích cho xã hội. Lời dạy đó cứ theo em suốt những năm qua, nên quyết tâm học thật giỏi để không phụ công ơn nuôi dưỡng của cha, mẹ”.

Thành quả của sự quyết tâm ấy chính là từ năm lớp 8 đến lớp 11 em đều học giỏi. Nói về phương pháp học tập, Thời chia sẻ: “Ở lớp, em thường tập trung, chăm chú nghe thầy cô giảng bài, ghi chép cẩn thận. Các giờ học trên lớp, em tích cực tham gia phát biểu xây dựng bài, những vấn đề chưa hiểu, em đều nhờ thầy, cô giáo giải đáp”.

Ngoài thời gian nghe giảng trên lớp, Thời còn tranh thủ lúc rảnh rỗi tự học, nghiên cứu tài liệu, sách vở. Chỗ nào không hiểu, em đến hỏi thầy cô để được hướng dẫn thêm. Khi ở nhà, Thời dành ít nhất 3 giờ vào buổi tối để ôn bài cũ, làm bài tập trong sách và chuẩn bị bài cho ngày hôm sau... Nhờ vậy, giúp em nắm vững bài học cũ và sẵn sàng tiếp thu bài mới.

Không chỉ học giỏi, Thời còn được thầy, cô và các bạn cùng lớp yêu mến. Đặc biệt, Thời thường xuyên động viên, giúp đỡ các bạn trong lớp có hoàn cảnh khó khăn, những bạn có học lực yếu hơn vươn lên trong học tập. Cho nên, nhiều thầy, cô đều tin rằng với quyết tâm và nghị lực vượt khó, Thời sẽ thực hiện được mơ ước thành một kỹ sư xây dựng trong tương lai.

Cán bộ công an hết mình với công việc

Thiếu úy Danh Thị Ngọc Yến, cán bộ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội và Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an huyện Long Mỹ, cũng từng là một trong những tấm gương vượt khó, học tốt để trở thành người có ích cho xã hội.

Yến sinh trong gia đình có bốn anh, em ở xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ. Do chỉ có 2 công ruộng nên cha, mẹ Yến phải làm lụng vất vả để chăm lo cho cuộc sống gia đình và các con ăn học. Cảm nhận nỗi khó nhọc ấy của cha, mẹ nên bốn anh, em Yến luôn ý thức cố gắng học thật tốt để vươn lên thoát nghèo.

Thiếu úy Yến tâm sự: “Cuộc sống khó khăn nên tôi càng phải cố gắng học tập, vì chỉ có học mới giúp được bản thân và gia đình, không phụ lòng mong mỏi của cha, mẹ đã vất vả nhiều năm nuôi bốn anh, em tôi khôn lớn. Do đó, tôi sớm xác định cho mình những mục tiêu phấn đấu cụ thể cho tương lai, nhất là phải có cái nghề để lo cuộc sống sau này”.

Sự nỗ lực, phấn đấu ấy được khẳng định bằng việc Yến thi đậu vào Trường Đại học Cảnh sát Nhân dân trong năm học 2013-2014. Năm học cuối cấp 3 này, Yến cũng khép lại thành tích 3 năm liên tục là học sinh giỏi của Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh.

Sau khi ra trường, thiếu úy Yến được phân công về làm việc tại Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội và Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an huyện Long Mỹ từ tháng 10-2018 đến nay.

Với kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ được đào tạo bài bản ở trường đại học cùng sự chịu khó nghiên cứu học tập và tác phong nền nếp của cán bộ công an nhân dân nên thiếu úy Yến luôn thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

“Khi tiếp nhận nhiệm vụ được giao, tôi chủ động tìm hiểu và sắp xếp thời gian hoàn thành cụ thể. Trong quá trình thực hiện, nếu gặp khó khăn, vướng mắc, tôi thẳng thắn trao đổi với lãnh đạo để được hướng dẫn, hỗ trợ tháo gỡ kịp thời. Bởi tôi nghĩ, dù ở bất cứ môi trường, hoàn cảnh nào thì bản thân phải cố gắng thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của mình, để xứng đáng là người con Long Mỹ anh hùng, cán bộ công an hết lòng vì Nhân dân phục vụ”, thiếu úy Yến bày tỏ.

Thượng tá Lê Hoàng Khải, Phó Trưởng Công an huyện Long Mỹ, nhận xét: “Tuy mới vào ngành công an chưa tròn 1 năm nhưng những cố gắng, nỗ lực của đồng chí Yến rất đáng ghi nhận. Đồng chí luôn chịu khó, trách nhiệm trong công việc nên mỗi lần giao nhiệm vụ, chúng tôi đều an tâm”.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>