Huyện khó khăn nỗ lực xây trường chuẩn

23/09/2019 | 19:54 GMT+7

Năm 2019, ngành giáo dục và đào tạo huyện Phụng Hiệp có nhiều đột phá trong công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Huyện đã hoàn thành sớm chỉ tiêu xây dựng 6 trường đạt chuẩn trong năm.

Trường Mẫu giáo Phụng Hiệp tập trung nâng chất lượng dạy và chăm sóc trẻ hướng đến trường đạt chuẩn quốc gia.

Vượt khó hoàn thành chỉ tiêu

Đưa mắt nhìn dãy phòng học, phòng chức năng đang được xây dựng hoàn thiện khang trang, đẹp mắt, bà Đặng Thị Kiều, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Phụng Hiệp, chia sẻ: “Mừng lắm, sắp tới cô và trò nhà trường sẽ được dạy và học trong phòng ốc hiện đại, khang trang, rộng thoáng. Đây là ước mơ rất lâu của nhà trường. Phòng lớp đẹp, trẻ sẽ có thêm nhiều điều kiện vui chơi, nghỉ ngơi thoải mái. Cô và trò cũng dễ dàng tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ hơn”.

Trong các tiêu chuẩn xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn khó nhất nhà trường gặp phải đó là cơ sở vật chất chưa đảm bảo. Việc thiếu phòng học, phòng chức năng là bài toán khó của nhà trường thời gian qua. Đó là trước đây, hiện nay điểm khó này được giải quyết khi nhà trường được huyện đầu tư xây dựng mới 2 phòng học và 5 phòng chức năng, nâng cấp sửa chữa lại 4 phòng học, 4 phòng chức năng đang xuống cấp. Việc hoàn thiện tiêu chuẩn cơ sở vật chất đã giúp nhà trường tự tin hơn và đang chờ đón Đoàn kiểm tra công nhận trường đạt chuẩn quốc gia của tỉnh đến khảo sát, đánh giá công nhận đạt chuẩn vào tháng 10 tới.

Bà Đặng Thị Kiều cho biết thêm: “Nhà trường đang tập trung nâng cao hơn chất lượng chuyên môn, đẩy mạnh tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. Nhà trường quyết tâm lấy chất lượng giáo dục tốt làm nên thương hiệu cho trường vùng sâu”. Năm học 2019-2020, trường có tổng số 265 trẻ theo học với 9 nhóm lớp. Trường có 27 cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên, 100% giáo viên đạt chuẩn, tỷ lệ giáo viên vượt chuẩn trên 75%. Với cơ sở vật chất được đầu tư hiện đại, năm học này, trường tổ chức đảm bảo cho 100% trẻ ăn bán trú tại trường.

Với việc cơ bản hoàn thiện các tiêu chuẩn về trường đạt chuẩn Quốc gia, Trường Mẫu giáo Phụng Hiệp là một trong 3 trường mà ngành giáo dục và đào tạo huyện Phụng Hiệp tập trung xây dựng để vượt chỉ tiêu trong năm 2019 này. Nói về sự quyết tâm, đột phá trong thực hiện xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, ông Nguyễn Văn Liêm, Phó phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Trong kế hoạch năm 2019, ngành chỉ xây dựng 6 trường đạt chuẩn quốc gia. Tuy nhiên 3 trường: Mẫu giáo Phụng Hiệp, Tiểu học thị trấn Kinh Cùng và Tiểu học Long Thạnh 3, được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, cơ bản đảm bảo tốt các tiêu chuẩn trường đạt chuẩn quốc gia nên ngành dồn sức xây dựng thêm 3 trường này vào cuối năm 2019 đạt chuẩn, để làm điểm đột phá trong công tác xây dựng trường đạt chuẩn”. 

Động lực để dạy tốt, học tốt

Chia sẻ về kinh nghiệm và hành trình xây dựng trường chuẩn vượt kế hoạch, ông Võ Minh Luân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Kinh Cùng, bộc bạch: “Khó khăn của trường là thiếu diện tích đất, phòng học nhỏ hẹp, thiếu phòng chức năng, không mở rộng được khuôn viên trường nên nhiều năm qua, dù chất lượng dạy và học của nhà trường luôn đảm bảo nhưng vẫn khiến trường chưa thể đạt chuẩn. Thiếu cơ sở vật chất, đây là khó khăn nằm ngoài tầm với của nhà trường”. Tuy nhiên, vào năm 2018 khi xây dựng mới Trường Mẫu giáo Sơn Ca, Trường Tiểu học thị trấn Kinh Cùng được giao lại cơ sở vật chất cũ của trường này. Huyện đã tiến hành sửa chữa, nâng cấp, bố trí lại phòng học và phòng chức năng phù hợp, sửa chữa và nâng cấp lại phòng lớp hiện có đã giúp trường đạt chuẩn quốc gia vào tháng 8 vừa rồi.

Cô Phan Kiều Tươi, giáo viên dạy tin học Trường Tiểu học thị trấn Kinh Cùng, chia sẻ: “Trường đạt chuẩn quốc gia là động lực để giáo viên chúng tôi nâng cao hơn chất lượng giảng dạy. Tôi sẽ tích cực đổi mới, sáng tạo hơn trong phương pháp dạy để tạo sự hấp dẫn, khơi gợi niềm đam mê và ham thích học tập trong học sinh”. 

Khó khăn trong xây dựng trường chuẩn ở huyện Phụng Hiệp là thiếu kinh phí đầu tư, huyện lại có địa bàn rộng, số lượng trường nhiều, có nhiều trường học được xây dựng từ lâu nay đang xuống cấp cần sửa chữa, xây dựng mới… Do đó, cùng với việc tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ của Huyện ủy, UBND huyện, bằng tất cả nội lực, ngành giáo dục và đào tạo huyện quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu 80% trường đạt chuẩn quốc gia đến năm 2020.

Ông Nguyễn Văn Liêm, Phó phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Ngành giáo dục và đào tạo huyện luôn tranh thủ sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh, của huyện trong phong trào vận động các doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, lồng ghép vào kinh phí xây dựng xã nông thôn mới để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Chúng tôi xác định, xây dựng trường chuẩn là góp phần nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện, đáp ứng được yêu cầu hiện đại hóa nhà trường”.

Trường chuẩn toàn huyện chiếm tỷ lệ gần 66%

Huyện Phụng Hiệp hiện có 42/64 trường học từ mầm non đến THCS đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ hơn 65,6%. Từ đầu năm đến nay, huyện có 6 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia là Trường Mẫu giáo Khu căn cứ Tỉnh ủy Cần Thơ, Trường Mẫu giáo Bình Thành, Trường Mẫu giáo Hương Sen, Trường Tiểu học Bình Thành, Trường Tiểu học Tân Bình 3, Trường Tiểu học Hòa An 2.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>