Nâng chất lượng kỳ thi đặc biệt

05/08/2020 | 06:30 GMT+7

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có nhiều sự thay đổi, do ảnh hưởng từ các yếu tố khách quan, đặc biệt là dịch bệnh. Dù vậy, các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh đã thể hiện quyết tâm nâng chất lượng kỳ thi năm nay.

Học sinh Trường THPT Hòa An, huyện Phụng Hiệp, tập trung ôn tập, khai thác lợi thế của máy tính cầm tay trước kỳ thi.

Nỗ lực giữ vững tỷ lệ tốt nghiệp 100%

Luôn giữ vững tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT nhiều năm liền đạt 100%, Trường THPT chuyên Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, được xem là điểm sáng trong công tác ôn tập thi tốt nghiệp. Ông Lưu Văn Lập, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Vị Thanh, cho biết: “Do tình hình dịch Covid-19 diễn ra nên công tác giảng dạy và ôn thi tốt nghiệp THPT năm nay có nhiều thay đổi. Lợi thế của trường là học sinh có tinh thần tự học khá tốt, lực lượng giáo viên dạy lớp 12 nhiệt tình, quan tâm, hỗ trợ học sinh học tập, ôn luyện qua các mạng xã hội zalo, facebook. Cho nên dù thời gian học và ôn tập không nhiều như những năm trước nhưng với sự chủ động, tôi tin học sinh của trường sẽ vượt qua kỳ thi khá tốt”.

Khá nhẹ nhàng khi mình đã hoàn thành công tác học và ôn tập từ sớm, em Trần Đức Trí, học sinh lớp 12AV, Trường THPT chuyên Vị Thanh, bộc bạch: “Em nghĩ để thi tốt nghiệp thì kỳ thi năm nay không quá khó với em. Hiện tại, em tập trung giải các bài tập nâng cao, nhờ tham gia các khóa học trực tuyến trên các trang web, giáo viên trường hỗ trợ thêm kỹ năng làm mà em đang rất tự tin trong kỳ thi sắp đến. Em đang cố gắng để mình có thể đạt điểm cao đậu vào đại học ngành ngoại thương”.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 toàn tỉnh có 2/23 trường THPT là THPT chuyên Vị Thanh và THPT Hòa An (huyện Phụng Hiệp) và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Phụng Hiệp, đạt tỷ lệ tốt nghiệp THPT 100%. Ông Nguyễn Quang Khải, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hòa An, chia sẻ: “Để hỗ trợ học sinh ôn tập tốt trong kỳ thi tốt nghiệp, ngoài việc phối hợp với phụ huynh quan tâm, động viên tạo động lực học tập trong học sinh, nhà trường tập trung nâng cao công tác ôn tập tại lớp trong thời gian vừa qua”. Ban giám hiệu nhà trường phân loại học sinh theo năng lực ngay sau sơ kết học kỳ I, chỉ đạo giáo viên soạn các dạng đề thi thử tại các bộ môn dựa trên đề minh họa và chương trình tinh giản của Bộ Giáo dục và Đào tạo, phân công giáo viên đỡ đầu, phụ đạo cho học sinh. Sau thi thử, nhà trường tiếp tục phân loại lại học sinh một lần nữa, sau phân loại có khoảng 5 trường hợp cần quan tâm đặc biệt để hỗ trợ các em vượt qua kỳ thi.

Từ năm 2017 đến năm 2019, Trường THPT Hòa An duy trì tốt chất lượng học sinh đậu tốt nghiệp 100%. Cô Lê Xí Mại, giáo viên dạy môn toán của trường, chia sẻ: “Tùy theo năng lực của từng học sinh mà tôi soạn các dạng bài tập phù hợp, mỗi em sẽ có một bài làm khác nhau. Việc sắp em giỏi ngồi hỗ trợ bạn trung bình, yếu cũng là cách giúp các em động viên nhau học tập. Sau thời gian 1 tuần, học sinh sẽ được đánh giá lại năng lực. Tập trung rèn kỹ năng làm bài, khai thác lợi thế của máy tính cầm tay cũng là cách để cho học sinh không bị mất điểm tại các dạng câu trắc nghiệm có đáp án gần giống nhau”. Đến nay, về cơ bản 77 học sinh lớp 12 của trường đã sẵn sàng cho kỳ thi sắp đến.

Sẵn sàng trước kỳ thi quan trọng

Các trường phối hợp với phụ huynh học sinh đảm bảo 100% học sinh ôn tập ngay tại trường cũng là cách để nâng cao chất lượng ôn tập trong kỳ thi lần này. Bà Trịnh Thị Trúc Linh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Long Mỹ, thị xã Long Mỹ, cho biết: “Ôn tập nhẹ nhàng, không áp lực, làm sao để học sinh phát huy được năng lực của bản thân là cách chúng tôi yêu cầu các giáo viên trường thực hiện. Năm nay ý thức tự học của học sinh rất cao nên nhà trường kỳ vọng kỳ thi năm nay sẽ mang về nhiều kết quả khả quan, góp phần nâng tỷ lệ tốt nghiệp THPT của nhà trường”. Trường THPT Long Mỹ có số lượng học sinh tham gia kỳ thi đông nhất tỉnh với 474 học sinh dự thi. Tới thời điểm này công tác ôn tập để học sinh tham gia kỳ thi đã hoàn thành, đảm bảo chuẩn kiến thức để tham gia kỳ thi. 

Bà Trương Ngọc Thanh, phụ huynh học sinh Trường THPT chuyên Vị Thanh, chia sẻ: “Con thi tại trường nên tôi rất yên tâm, quen trường, quen lớp con sẽ không bị áp lực. Hiện giờ, tôi lên thực đơn bồi bổ sức khỏe, tạo tâm lý thoải mái cho con. Nhất là tăng cường các biện pháp phòng dịch Covid-19 ngay tại nhà để đảm bảo sức khỏe tốt cho con sẵn sàng trong kỳ thi quan trọng quyết định tương lai của con”.

Đến thời điểm này, các trường THPT trong tỉnh đều đã cơ bản hoàn thành tất cả các môn ôn tập cho các em học sinh lớp 12. Với sự nhiệt tình của giáo viên và ban giám hiệu các trường, học sinh có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về cả tâm lý và mặt kiến thức sẽ mang lại chất lượng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Hậu Giang có tỷ lệ 94,69% học sinh tốt nghiệp THPT. Có 2 trường THPT là THPT chuyên Vị Thanh và THPT Hòa An (huyện Phụng Hiệp) và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Phụng Hiệp, đạt tỷ lệ tốt nghiệp THPT 100%.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>