Nâng chất lượng nhà giáo, đáp ứng đổi mới giáo dục

04/10/2019 | 06:02 GMT+7

Công tác bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ, nâng cao trình độ chuyên môn, bản lĩnh chính trị cho cán bộ quản lý, giáo viên trên địa bàn tỉnh luôn được ngành giáo dục và đào tạo quan tâm. Hoạt động này đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của tỉnh nhà...

Giáo viên các cấp học luôn chủ động học tập nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu mới trong công tác giáo dục.

Chủ động tự học, tự đổi mới

Điểm mới trong bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ nhà giáo năm nay là tập trung vào đổi mới phương pháp giảng dạy, lấy học sinh làm trung tâm, dạy học theo hướng trải nghiệm, sáng tạo. Bà Nguyễn Thị Hồng Thắm, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Mai, thị xã Long Mỹ, cho biết: “Được tham gia lớp tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên cho cán bộ quản lý và giáo viên mầm non, đã hỗ trợ tôi rất nhiều trong việc xây dựng kế hoạch năm học mới. Nhất là nội dung tập huấn tổ chức hoạt động giáo dục theo hướng trải nghiệm cho trẻ, xây dựng kế hoạch giáo dục trẻ phù hợp với bối cảnh địa phương. Tôi thấy bản thân cán bộ quản lý phải tự học, tự bồi dưỡng, sẽ có những định hướng và chỉ đạo tốt hơn cho hoạt động nhà trường”. Với tinh thần chủ động trong học tập, đổi mới sáng tạo trong công tác quản lý, giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai luôn là nơi phụ huynh đặt trọn niềm tin khi gửi con tại trường. Qua đó năm học 2018-2019, trường vinh dự được nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ, nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước trao tặng.

Để giáo viên chủ động hơn trong việc đổi mới phương pháp dạy, trong dịp hè, Trường THPT chuyên Vị Thanh, thành phố Vị Thanh đã phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm, Trường Đại học Cần Thơ tổ chức khóa bồi dưỡng giáo viên. Cô Lê Thị Anh Vy, giáo viên dạy môn hóa của trường, chia sẻ: “Qua học tập, chúng tôi được nâng cao các kỹ năng tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp cho học sinh, để học sinh chủ động phát huy được năng lực của mình. Đặc biệt, chuyên đề “Tổ chức hoạt động trải nghiệm và giáo dục STEM/STEAM đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới” trong dịp hè đã giúp tôi đang áp dụng vào một số tiết học phù hợp để phát huy đam mê, sở thích của học sinh”.

Đáp ứng yêu cầu đổi mới

Việc linh hoạt, tổ chức các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ hiện đang được ngành giáo dục và đào tạo tập trung thực hiện như: theo hình thức tại chỗ và trực tuyến. Cô Trần Thị Bé Thơ, giáo viên Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 2, huyện Long Mỹ, bộc bạch: “Chúng tôi đã thường xuyên học tập và trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, giảng dạy qua máy tính. Điều này giúp tôi và nhiều nữ giáo viên khác có con nhỏ cũng hết sức thoải mái về thời gian mà không phải đi xa, tập huấn tập trung dài ngày như trước đây, nhưng vẫn đảm bảo kiến thức thu nhận được theo chương trình giáo dục phổ thông mới”.

Trong Chương trình giáo dục phổ thông mới, giáo dục tiểu học là cấp học nền tảng, là tiền đề cơ sở cho các cấp học tiếp theo. Đây là một cấp học có vị trí quan trọng, là nền móng giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh. Vì thế việc tập huấn, bồi dưỡng bài bản, phát huy năng lực tự học, chủ động đổi mới sáng tạo trong giáo viên là rất cần thiết. Theo lộ trình của chương trình giáo dục phổ thông mới, bắt đầu từ năm học 2020-2021, sẽ triển khai áp dụng đối với lớp 1: năm học 2021-2022 đối với lớp 2 và lớp 6; năm học 2022-2023 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10; các năm tiếp theo sẽ thực hiện ở các lớp còn lại.

Trước lo lắng về chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý liệu đáp ứng đủ yêu cầu đối với Chương trình giáo dục phổ thông mới, ông Bùi Đức Quang, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Thời gian qua, ngành đã kịp thời tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng để nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, nhất là đối với cấp tiểu học. Chúng tôi đã luôn học tập, tích cực theo dõi các chương trình dạy học mới để kịp thời triển khai cho các trường học trên địa bàn. Về cơ bản, đội ngũ giáo viên không thiếu khi số giáo viên cần đáp ứng chương trình cũ và mới không quá chênh lệch, do đó không lo về nguồn tuyển”.

Trong năm học trước, ngành giáo dục và đào tạo đã bồi dưỡng chuyên môn cho hơn 10.020 giáo viên, tổ chức tập huấn 67 chuyên đề cho các cấp học. Còn tính từ tháng 6 đến nay, Sở Giáo dục và Đào tạo đã mở được 7 lớp bồi dưỡng trong hè, cho hơn 2.450 giáo viên trên địa bàn tỉnh. Các phòng chuyên môn trực thuộc sở cũng đã và đang tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên thuộc các cấp học. Công tác bồi dưỡng chú trọng nội dung về quản lý giáo dục, tin học, ngoại ngữ, ứng dụng giáo án điện tử trong giảng dạy…

Việc bồi dưỡng, tập huấn thường xuyên cho giáo viên các trường học trên địa bàn tỉnh đã góp phần tạo cho giáo viên một nền tảng kiến thức sâu rộng hơn, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. 100% cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn, tỷ lệ giáo viên vượt chuẩn tăng cao.

 Ông Nguyễn Hùng Nhiên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Tỉnh đã tổ chức rà soát, đánh giá, phân loại đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; chỉ đạo cán bộ quản lý, giáo viên tích cực nghiên cứu và triển khai các hoạt động giáo dục tiếp cận với Chương trình giáo dục phổ thông mới... Về cơ bản, chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng được yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới, ưu tiên lớp 1 và tiến tới là các lớp tiếp theo”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>