Ngày thi tốt nghiệp đầu tiên: Trôi qua nhẹ nhàng…

09/08/2020 | 18:28 GMT+7

Ngày 9-8, hơn 5.800 thí sinh Hậu Giang đã hoàn thành ngày thi đầu tiên với môn ngữ văn - môn thi tự luận duy nhất trong kỳ thi và môn toán. Nhiều thí sinh cho biết, ở môn ngữ văn có thể không “đúng tủ” nhưng làm bài tốt vì đề ra thực tế, còn đề toán khá nhẹ nhàng...

Tình nguyện viên tại điểm thi Trường THPT Vị Thanh (thành phố Vị Thanh) vỗ tay chúc mừng các thí sinh hoàn thành môn thi ngữ văn. Ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Đề văn hay, dễ liên hệ thực tế phòng, chống đại dịch Covid-19

Kết thúc môn thi ngữ văn vào sáng 9-8, các thí sinh đều thấy nhẹ nhõm, tự tin lấy điểm trên trung bình, vì đề thi vừa sức. Trong phần làm văn (5 điểm), việc yêu cầu phân tích tư tưởng “Đất nước của Nhân dân” thể hiện trong đoạn trích “Đất nước - Trường ca Mặt đường khát vọng” của tác giả Nguyễn Khoa Điềm với nhiều học sinh có thể không dễ, vì nếu không nắm được trọng tâm thế nào là “Đất nước của Nhân dân”, sẽ không trình bày mạch lạc. Tuy nhiên, nhiều thí sinh cho biết, phần này quá trình dạy giáo viên có lưu ý, nếu có học sẽ xác định được hướng làm bài sẽ viết tốt. Phần đọc hiểu và câu 1 của phần làm văn giúp thí sinh thoải mái thể hiện quan điểm cá nhân của mình, không gò bó theo khuôn khổ hoặc các câu trả lời có sẵn. Giúp các em nêu được trách nhiệm của bản thân với cộng đồng, với đất nước và với chính mình - Tính thời sự là ở đó.

Tại các điểm thi, thí sinh đều nghiêm túc đeo khẩu trang để phòng dịch. Trong ảnh là thí sinh tại điểm thi Trường THPT Cây Dương, huyện Phụng Hiệp. Ảnh: HỒNG DIỄM

Em Lâm Kim Ngọc, học sinh lớp 12TA, Trường chuyên THPT Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Em thấy đề thi rất hay, sát với chương trình học. Nhất là phần làm văn, em rất dễ dàng lấy dẫn chứng thực tế từ tình hình dịch Covid-19. Từ đề thi em thấy trân quý hơn cuộc sống của mình và suy nghĩ hành động tích cực hơn, để tương lai sống và cống hiến để là người có ích cho xã hội”. Còn em Nguyễn Thị Gia Hân, học sinh lớp 12CB3, Trường THPT Lương Tâm, huyện Long Mỹ, cho biết: “Do có sự chủ động trong ôn tập, kết hợp liên hệ thực tiễn, nên em nghĩ mình đạt khoảng 6,5 điểm”.

Giám thị lưu ý những vấn đề cần ghi nhớ trước khi phát đề tại điểm thi Trường THPT Lương Tâm, huyện Long Mỹ. Ảnh: HỒNG NHUNG

Không riêng gì thí sinh ở các trường phổ thông, đối với thí sinh tự do, đề thi năm nay cũng được đánh giá vừa sức. Sư Danh Út cho biết: “Là thí sinh tự do, để tham gia kỳ thi năm nay tôi đăng ký ôn thi tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Vị Thủy. Với đề thi này tôi thấy cũng không khó như các đề mọi năm đã tham khảo, vì vậy, tôi chắc làm bài được hơn 50%”.

Mừng khi thấy đề thi nhẹ nhàng, vừa sức với thí sinh, cô Nguyễn Thị Huyền, giáo viên dạy ngữ văn Trường THPT Tây Đô, huyện Long Mỹ, nhận định: “Đề thi rất có tính thời sự, hay và rất nhân văn, có tính giáo dục cao về nhân cách sống. Tôi nghĩ với cấu trúc đề như thế này, các em học sinh sẽ dễ dàng đạt điểm trên trung bình. Nhất là phần làm văn, học sinh chịu học, theo dõi thời sự sẽ tìm cho mình những dẫn chứng đa dạng, phong phú từ tình hình dịch Covid-19 đang diễn ra”.

Riêng môn toán thi chiều 9-8, đa phần thí sinh cho rằng đề nhẹ nhàng, học sinh trung bình cũng có thể làm được điểm khá.

Công tác tổ chức thi an toàn, chặt chẽ

Hai vợ chồng ông Đỗ Văn An và bà Châu Thị Bông, ở ấp Trường Thắng, xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, cùng có mặt tại điểm thi Trường THPT Châu Thành A, để khích lệ tinh thần cho đứa con trai đầu lòng - Đỗ Châu Danh. “Do con thi điểm thi xa, lại rơi vào thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, khiến hai vợ chồng không yên tâm nên tranh thủ có mặt động viên. Buổi thi đầu tiên này, thấy con bước ra khỏi cổng trường với tâm trạng vui vẻ, thoải mái làm phụ huynh chúng tôi thấy mừng lắm. Thấy tổ chức thi cử chu đáo, các tình nguyện viên hết lòng, thầy cô quan tâm thăm hỏi tận tình lắm”, ông An cho biết.

Lực lượng tình nguyện của Huyện đoàn Châu Thành A đưa thí sinh về nhà sau buổi thi. Ảnh: CẨM LÌNH

Tại điểm thi này, suốt buổi thi đều đứng ngoài cổng trường để điểm danh học sinh lớp mình, gọi điện nhắc nhở những em thường hay ngủ quên để các em không đi trễ. Khi các em thi xong thăm hỏi tình hình làm bài thi và động viên tinh thần các em tiếp tục cố gắng ôn tập để làm tốt các môn thi tiếp theo.

Không chỉ riêng gì điểm thi Trường THPT Châu Thành A, cả 18 điểm thi còn lại, công tác tổ chức thi đều được thực hiện chu đáo, với tinh thần trách nhiệm cao. Công tác phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị liên quan. Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT của tỉnh sâu sát tình hình 19 điểm thi trên địa bàn.

Tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông đều đảm bảo, lực lượng công an túc trực tại điểm thi làm việc rất nghiêm túc, thanh niên tình nguyện rất nỗ lực để hỗ trợ thí sinh, công tác phòng chống dịch Covid-19 đảm bảo… Mỗi điểm thi được bố trí đảm bảo đủ nhân sự, với 1 trưởng điểm, 2 phó trưởng điểm, lực lượng giáo viên làm công tác coi thi. Ngoài ra, còn đảm bảo tình hình an ninh trật tự trong và ngoài phòng thi, mỗi điểm thi được bố trí 3 công an. Sở Y tế tăng cường thêm cơ số thuốc và đảm bảo có ít nhất 1 nhân viên y tế mỗi điểm thi.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của tỉnh thì môn thi ngữ văn diễn ra an toàn, đúng quy chế, không có thí sinh, cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi, tình hình an ninh trật tự trong và ngoài phòng thi, điểm thi được đảm bảo, công tác phòng chống dịch Covid-19 được thực hiện nghiêm túc, chu đáo, đúng yêu cầu đảm bảo an toàn sức khỏe cho thí sinh, thời tiết thuận lợi cho thí sinh thi...

Kiểm tra các điểm thi

Sáng ngày 9-8, ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của tỉnh, đã đến kiểm tra công tác coi thi ở một số điểm thi. Tại mỗi điểm đến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh động viên cán bộ, giáo viên coi thi và thí sinh các điểm thi; đồng thời, kiểm tra thực tế đo thân nhiệt, sát khuẩn tay cho các thí sinh và lưu ý các trường nên bố trí lực lượng tình nguyện viên đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn cho thí sinh ở các vị trí hợp lý… Việc thực hiện đo thân nhiệt đã thực hiện từ chiều 8-8, nên trong 2 ngày thi chính thức có thể không thực hiện. Ông cũng nhắc nhở đeo khẩu trang trong suốt quá trình thi và coi thi là yêu cầu bắt buộc.

--------------------

Thí sinh thuộc diện đặc cách vẫn cố gắng đi thi

Thí sinh Lê Trọng Nghĩa dự thi tại điểm thi Trường THPT Vị Thanh (thành phố Vị Thanh) bị tai nạn xe máy cách nay một tuần, khiến em bị gãy chân phải 2 khúc, đã được mổ và gắn inox tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ. Trong buổi thi sáng ngày 9-8, Nghĩa chia sẻ: “Em không đi đứng được nhưng cố gắng đi thi để lấy điểm xét tuyển ngành cao đẳng công nghệ ô tô. Trước đó, mẹ em liên hệ thì được biết em có thể được đặc cách tốt nghiệp, nhưng em sợ nếu đặc cách sẽ khó tuyển sinh sau tốt nghiệp nên đi thi”.

Thí sinh Lê Trọng Nghĩa được các bạn giúp đỡ khi đến điểm thi. Ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Kết thúc môn thi ngữ văn vào sáng ngày 9-8, tại 19 điểm thi toàn tỉnh có 5.675/5.683 thí sinh dự thi, tỷ lệ thí sinh dự thi đạt 99,86%, vắng 8 thí sinh. Trong đó, vắng 2 thí sinh hệ THPT (1 thí sinh mất trước kỳ thi do bệnh, 1 thí sinh bị tai bạn giao thông) và vắng 6 thí sinh hệ giáo dục thường xuyên, thí sinh tự do, vắng không lý do. Buổi thi chiều ngày 9-8 ở môn toán có 8 thí sinh vắng.

--------------------

Các điểm thi đảm bảo tốt yêu cầu phòng dịch

Theo đánh giá của ông Trương Văn Khanh, Phó Giám đốc Sở Y tế: “Các điểm thi đã chủ động bố trí đo thân nhiệt tại cổng, thí sinh đa số đeo khẩu trang từ nhà đến điểm thi và trong suốt quá trình làm bài thi, những trường hợp không có khẩu trang đều được phát miễn phí. Sát khuẩn phòng dịch được bố trí ở cổng, trong khuôn viên điểm thi và tại các phòng thi. Trong những ngày thi ngành y tế sẽ cấp hóa chất sát khuẩn cho các điểm thi lau bàn sát khuẩn sau mỗi buổi thi. Ngành y tế đã cử 19 bác sĩ túc trực ở 19 điểm thi để kịp thời xử trí các tình huống bất ngờ về sức khỏe thí sinh nếu có”.

Lau bàn ghế ngay sau buổi thi bằng dung dịch sát khuẩn tại điểm thi Trường THPT Cây Dương, huyện Phụng Hiệp. Ảnh: HỒNG DIỄM

 

Nhóm PV VH-XH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>