“Ngôi nhà xanh” giúp môi trường sạch hơn

24/09/2020 | 04:49 GMT+7

Một số liên đội trường học trên địa bàn huyện Long Mỹ đã triển khai và xây dựng mô hình “Ngôi nhà xanh” thu gom rác thải nhựa, góp phần xây dựng môi trường học đường xanh, sạch, đẹp.

Học sinh Trường Tiểu học Xà Phiên 3, thu gom rác thải bỏ vào mô hình “Ngôi nhà xanh”.

Tái chế rác thành sản phẩm có ích

 “Ngôi nhà xanh” tại Trường THCS Thuận Hưng, đã giúp học sinh tận dụng rác thải nhựa để tái chế thành những sản phẩm hữu ích. Cô Nguyễn Thị Ngọc Anh, giáo viên Tổng phụ trách Đội của trường, chia sẻ: “Trước đó, để giáo dục học sinh ý thức trong việc bảo vệ môi trường, chúng tôi đã bố trí ở mỗi lớp 4 thùng chứa rác đã phân loại gồm: ly nhựa, chai nhựa, giấy và rác phân hủy. Đến năm nay, thấy số lượng rác thải ở các lớp ngày càng nhiều, nên tôi đã đưa ra ý tưởng thực hiện mô hình “Ngôi nhà xanh” để chứa rác. Chỉ riêng năm học qua, rác từ mô hình chúng tôi bán được hơn 2,8 triệu đồng. Với số tiền thu được này, một phần dùng để thực hiện kế hoạch nhỏ, một phần dành mua quà tặng cho học sinh tham gia các hoạt động đội, còn lại dùng mua quần áo hỗ trợ học sinh khó khăn”.

Không chỉ thu gom rác thải nhựa để bán gây quỹ, nhà trường còn phát động học sinh dùng rác thải nhựa tái chế thành các bình hoa trang trí với nhiều hình dạng bắt mắt. Với mô hình “Ngôi nhà xanh”, các giáo viên của Trường THCS Thuận Hưng đã xây dựng 4 khung chứa rác đặt tại các góc ngoài sân trường, mỗi khung có 2 ngăn để chứa chai nhựa và ly nhựa. Bên cạnh đó, trường cũng xây dựng các bồn bằng gạch với 4 ngăn để chứa rác. Thông qua Cuộc thi tái chế rác thải nhựa do nhà trường tổ chức, sau một tháng phát động thực hiện, các sản phẩm tưởng chừng bỏ đi đã được làm thành các lọ hoa rực rỡ màu sắc trang trí tại các lớp.

Đánh giá về hiệu quả tích cực của mô hình “Ngôi nhà xanh” tại các liên đội trên địa bàn, ông Nguyễn Quốc Khương, Bí thư Huyện đoàn Long Mỹ, cho biết: “Thời gian qua, mô hình “Ngôi nhà xanh” tại Liên đội Trường Tiểu học Xà Phiên 3 và Trường THCS Thuận Hưng đã được các trường quan tâm hỗ trợ tích cực, được học sinh hưởng ứng tham gia nhiệt tình. Sau thời gian thực hiện, mô hình đã góp phần rất lớn giúp học sinh ở các trường biết phân loại rác, ý thức xây dựng môi trường học đường sạch, đẹp được nhân lên. Thông qua mô hình, 2 liên đội đã thu được khoảng 790kg rác gồm chai nhựa, ly nhựa, giấy vụn… qua tổng hợp bán được với số tiền hơn 5 triệu đồng, dùng để trao học bổng cho học sinh khó khăn. Từ những hiệu quả tích cực đã mang lại, năm học 2020-2021 này, chúng tôi sẽ phát động nhân rộng mô hình “Ngôi nhà xanh” đến các liên đội còn lại trên địa bàn”. 

Không chỉ để môi trường sạch hơn

Như đã thành thông lệ cứ sau giờ ra chơi, sau giờ tan học thì mô hình “Ngôi nhà xanh” của Trường Tiểu học Xà Phiên 3 lại tiếp nhận thêm nhiều rác thải nhựa, bọc ni-lông, giấy vụn… Tuy nhiên, tất cả các loại rác đều được học sinh phân loại và bỏ vào ngôi nhà xanh, không còn vứt bừa bãi như trước đây.

Năm học 2019-2020, khi mô hình “Ngôi nhà xanh” của Liên đội Trường Tiểu học Xà Phiên 3 ra đời, đã góp phần nâng cao ý thức của học sinh trong việc giữ gìn vệ sinh chung, đặc biệt là học sinh khối lớp 1 và 2. Cô Đinh Thị Xuyên, giáo viên Tổng phụ trách Đội của trường, tâm sự: “Do học sinh ở trường cũng đông, khuôn viên trường lại rộng, nên mỗi lần dọn dẹp vệ sinh rất cực. Dựa theo chủ đề của năm học, tôi đã tham mưu Ban giám hiệu thành lập mô hình, nhằm giáo dục ý thức cho học sinh. Ngoài ra, với mô hình này, chúng tôi còn hướng dẫn học sinh phân loại rác. Đặc biệt, tận dụng nguồn rác thải nhựa, giấy vụn bỏ đi, liên đội sẽ bán để gây quỹ giúp đỡ học sinh khó khăn”.

Để thực hiện mô hình, nhà trường đã hàn một khung lớn chứa rác, trong khung sẽ có 3 ô dùng để chứa rác thải nhựa, bọc ni-lông và lon nhựa. Nhằm thực hiện mô hình hiệu quả, tranh thủ trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, nhà trường cũng thường xuyên nhắc nhở học sinh về việc bỏ rác đúng nơi quy định và phân loại rác. Hiện tại, ngoài tiếp nhận rác trực tiếp sau khi học sinh ăn quà bánh, tại các lớp cũng thu gom rác để mang đến bỏ vào ngôi nhà. Mỗi tháng chai nhựa và giấy vụn từ mô hình sẽ được bán, số tiền thu được sẽ dành hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tính đến nay, trường đã trao 5 suất quà, mỗi suất 200.000 đồng cho học sinh khó khăn. Một phần quỹ thu được từ mô hình còn dùng để mua dụng cụ thực hiện mô hình “Vườn rau em chăm” cho học sinh của trường tham gia.

Mô hình “Ngôi nhà xanh” tuy đơn giản nhưng đã góp phần rất lớn để phòng, chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường. Từ những hành động nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn đã giúp lan tỏa hành động đẹp làm cho cuộc sống thêm tốt đẹp hơn.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích