Nối vòng tay chăm lo trò nghèo

01/12/2022 | 12:26 GMT+7

Hậu Giang đã và đang tiếp tục nối dài vòng tay lớn quan tâm, sẻ chia, chăm lo cho học sinh nghèo, để các em có điều kiện vươn tới ước mơ, tìm một tương lai tươi đẹp hơn.

Học sinh và phụ huynh vui mừng khi được nhận thẻ bảo hiểm y tế miễn phí.

Giúp em vui đến trường

Vui khi đã có chiếc xe đạp mới để đến trường mỗi ngày, em Phạm Thị Hồng Gấm, học sinh lớp 6A6, Trường THCS Hoàng Diệu, thành phố Vị Thanh, hồ hởi: “Xe đạp cũ của em xài lâu nên đi học hay bị hư giữa đường hoài. Giờ em vui lắm khi được nhận món quà quý giá này, đây là cả một ước ao của em”. Gia đình em Gấm thuộc diện hộ cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn, để em được đến trường mỗi ngày cùng bạn bè là cả một sự cố gắng của cha mẹ em. Không đất đai sản xuất, nghề làm mướn ở trại cưa mỗi ngày chỉ hơn 100.000 đồng, nhưng việc bữa có, bữa không nên mua một chiếc xe đạp trị giá 2,7 triệu đồng là ngoài sức của gia đình.

Mừng khi 2 cháu nội sẽ không còn phải vất vả ngày 2 buổi lội bộ hơn 1,5km để đến trường học tập, bà Nguyễn Thị Nhiên, 64 tuổi, ở ấp 4, xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Tôi và đứa cháu lớn lên nhận xe đạp về mà lòng vui hết biết. Cháu tôi không phải lo vất vả đến trường mỗi ngày, khoảng cách từ nhà đến trường sẽ gần và dễ dàng đi hơn với chiếc xe đạp này. Đây sẽ là động lực giúp hai cháu vui học để sau này có tương lai, không phải vất vả làm thợ hồ nặng nhọc, phơi nắng, phơi mưa như cha mình”.

Tiếp thêm niềm tin, tạo động lực, san sẻ bớt khó khăn cho học sinh nghèo của tỉnh, vừa qua ông Trương Hòa Bình, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, cùng Báo Người Lao động, mạnh thường quân nhân chuyến đến thăm và trao tặng cờ Tổ quốc đến đồng bào, chiến sĩ Hậu Giang, đã kết hợp trao tặng 100 xe đạp cho học sinh nghèo, với tổng kinh phí 270 triệu đồng. Ông Trương Hòa Bình, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, bày tỏ: “Thương lắm khi thấy các cháu nhỏ ở Hậu Giang tuy không cao lớn bằng các bạn ở thành thị nhưng sức học rất lớn, đáng trân trọng. Nghe các cháu tâm sự muốn được mỗi ngày đến trường học tập mà tôi cảm thấy rất ấm lòng. Đồng hành, sẻ chia bớt gánh nặng cho tỉnh, cho mỗi gia đình học sinh, chúng tôi đã đến thăm và trao tặng xe đạp cho các cháu, thời gian tới sẽ có những hoạt động hỗ trợ tương tự, chỉ với một mong ước rút dần khoảng cách đến trường, để con đường đến trường của mỗi cháu dễ dàng, thuận tiện, vui hơn, học tập tốt để xây dựng tương lai bản thân và kiến thiết quê hương”.

Chính sự quan tâm, những lời động viên, cùng sự ân cần thăm hỏi, gần gũi chân tình của nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đến từng em học sinh chính là niềm tin thôi thúc mỗi em cố gắng học tập. Em Phạm Thị Hồng Gấm, học sinh lớp 6A6, Trường THCS Hoàng Diệu, thổ lộ: “Món quà của ông sẽ là động lực để em quyết tâm học thật giỏi, sau này có công việc ổn định lo cho bản thân và có cơ hội giúp lại được người khác”. 

Trao thêm cơ hội, để trò nghèo thể hiện khát vọng vươn lên

Đến giờ niềm vui được trao tặng 1 năm thẻ bảo hiểm y tế do Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Báo Dân Trí vận động trao tặng, với em Lê Hoàng Khang, học sinh lớp 9A1, Trường THCS Đông Phước A, huyện Châu Thành vẫn còn là món quà bất ngờ. Em Khang chia sẻ: “Em đang gắng sức học tập chăm chỉ để tự tin vượt qua kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại các trường THPT năm tới, sau đó là thi đậu THPT, xét tuyển học đại học ngành công nghệ”. Ba mẹ Khang bỏ em khi còn nhỏ, em sống và được học tập nhờ sự yêu thương, che chở của ông bà ngoại. Ông bà em giờ đều đã hơn 80 tuổi, không lao động nặng được nên việc mua bảo hiểm y tế cho em là cả vấn đề lo lắng, băn khoăn của gia đình.

Hay trường hợp của em Nguyễn Thị Ngọc Bích, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, nếu không có thầy cô quan tâm, Hội Chữ thập đỏ tỉnh vận động kịp thời, tạo điều kiện để em được nhận học bổng đỡ đầu hàng năm, thì có lẽ năm học lớp 5 Bích đã phải tạm dừng việc học. Em Bích chia sẻ: “Đã 8 năm nay em được nhận sự hỗ trợ từ Chương trình học bổng VietNam Scholarship Foundation (VNSF), do Hội Chữ thập đỏ tỉnh vận động. Năm nay em được hỗ trợ học bổng 2 học kỳ lên đến 3 triệu đồng. Không có nguồn học bổng này thì có lẽ em đã phải nghỉ học, đi bán vé số rồi. Giờ em học lớp 12, em sắp thực hiện được ước mơ của mình là trở thành sinh viên ngành ngôn ngữ Anh, Trường Đại học Cần Thơ”.

Để giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn có thẻ bảo hiểm y tế, giảm bớt gánh nặng kinh tế gia đình, chăm sóc tốt sức khỏe bản thân khi chẳng may ốm đau, bệnh tật, vào đầu năm học vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Báo Dân Trí tổ chức trao tặng 500 thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh từ tiểu học đến THPT có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, tổng kinh phí gần 300 triệu đồng do Báo Dân Trí vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm, bạn đọc hỗ trợ.

Khát vọng vươn tới tương lai sáng tươi chính là động lực để mỗi em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó, học tích cực mỗi ngày. Cùng nối dài vòng tay ấm áp, yêu thương, quan tâm, chăm lo cho giáo dục tỉnh nhà, thời gian qua cả hệ thống chính trị và Nhân dân đã cùng vào cuộc, chung tay hỗ trợ học sinh, với quyết tâm “Không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau”, “Không học sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn mà phải bỏ học”. Nhiều cách làm mới, thiết thực, hiệu quả, ý nghĩa được thực hiện như: trao tặng dụng cụ, thiết bị học tập trực tuyến thông minh, thẻ bảo hiểm y tế, học bổng, xe đạp, thành lập Quỹ khuyến học, khuyến tài tỉnh Hậu Giang và ra mắt Hội đồng Quản lý Quỹ khuyến học, khuyến tài tỉnh. Mới đây nhất là ra mắt Quỹ khuyến học Phạm Văn Trà tỉnh Hậu Giang, quỹ với kinh phí ban đầu là 30 tỉ đồng, giúp đỡ cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Hậu Giang có thêm điều kiện, cơ hội đến trường…

Giáo dục Hậu Giang đi lên từ gian khó và sự chung tay của những tấm lòng. Nhờ sự quan tâm, kịp thời động viên, hỗ trợ cả về tinh thần lẫn vật chất của các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân, đã giúp hàng ngàn học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vững bước đến trường, hướng tới tương lai tươi đẹp bằng con đường học vấn!

Gắn kết yêu thương, kết nối cộng đồng

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: “Truyền thống hiếu học, vượt khó thi đua Dạy tốt - Học tốt là điều tỉnh tự hào, đó là niềm tin, nền tảng vững chắc cho mỗi thế hệ thầy và trò nỗ lực phấn đấu. Thời gian qua, tỉnh luôn dành nhiều nguồn lực chăm lo cho giáo dục. Rất trân trọng và tri ân sự sẻ chia, quan tâm, giúp đỡ ủng hộ của các lãnh đạo tiền nhiệm, các cô chú dù đã về hưu nhưng vẫn dõi theo, ủng hộ, hỗ trợ tỉnh nhà, giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn vững bước đến trường… Đây sẽ là cơ hội, niềm tin để ngành giáo dục đổi mới, tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện”.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>