Nơi vun đắp nhân tài

01/10/2019 | 09:22 GMT+7

Được thành lập vào năm học 2008-2009, với dấu son 10 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT chuyên Vị Thanh luôn khẳng định được thương hiệu “Dạy tốt - Học tốt”, là nơi vun đắp nhân tài cho ngành giáo dục và đào tạo tỉnh nhà.

Lực lượng giáo viên nhiệt huyết, giỏi, giàu kinh nghiệm chính là  đòn bẩy cho những thành tích của trường chuyên.

Kết thúc năm học 2018-2019, Trường THPT chuyên Vị Thanh là đơn vị duy nhất cấp THPT được nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh.

Đầu tư, phát triển nghiên cứu khoa học trong nhà trường

Đây được xem là khâu đột phá của Trường THPT chuyên Vị Thanh trong thời gian qua. Thầy Lê Hữu Kỳ Quan, Tổ trưởng Tổ tin học - công nghệ của trường, chia sẻ: “Học sinh có ham thích, đam mê với môn học thì mới chịu đào sâu khám phá, tìm tòi để lĩnh hội kiến thức. Tôi thấy nhờ đẩy mạnh nghiên cứu khoa học mà học sinh trường học tập năng động hơn, chịu học và sáng tạo những phương pháp học tập hiệu quả. Các em chịu khó học tập là chất xúc tác để giáo viên chúng tôi tích cực sáng tạo hơn cách dạy”. 11 năm bồi dưỡng học sinh sáng tạo, thầy Quan mang về 15 giải thưởng quốc gia, trên 55 giải thưởng cấp tỉnh.

Các sản phẩm đã làm nên thương hiệu của trường trong dự án “Máy ấp trứng cua đinh thông minh”, dự án “Thiết bị hỗ trợ an toàn giao thông đường sắt”, dự án “Khảo sát thành phần hóa học và hoạt tính sinh học thân cây phèn đen”… từ các hội thi tin học trẻ, nghiên cứu khoa học cấp quốc gia. Ngoài ra, nhiều học sinh còn mang về giải thưởng cấp khu vực như: tham gia Trại hè Phương Nam, Kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 của các trường chuyên khu vực đồng bằng sông Cửu Long… Thầy Nguyễn Nhựt Trường, giáo viên dạy môn địa lý, thổ lộ: “Được giảng dạy trong môi trường sư phạm tâm huyết này nên tôi càng thấy thêm yêu nghề, quyết tâm hơn với công việc mình. Trong đó, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy là cách để tôi góp sức cùng nhà trường xây dựng trường làm nên thương hiệu”.

Việc chú trọng tổ chức các hoạt động như: câu lạc bộ ngoại ngữ, câu lạc bộ nghiên cứu khoa học, câu lạc bộ học tập… là cách nhà trường tuyển chọn được những học sinh có năng khiếu để bồi dưỡng. Nhất là hoạt động chỉ đạo các tổ chuyên môn toán, vật lý, hóa học, sinh học tổ chức giảng dạy thí điểm bằng tiếng Anh, ít nhất 2 tiết trong năm học đã tạo nên nhiều lợi thế cho học sinh. 

Em Nguyễn Cao Trí, học lớp 12VL, thổ lộ: “Nhờ có nền tảng tiếng Anh tốt nên việc nghiên cứu thêm tài liệu nước ngoài của em được dễ dàng hơn. Những tư liệu đó, góp phần rất lớn để em tìm ý tưởng trong nghiên cứu khoa học, tìm giải pháp giúp ích cho cuộc sống mọi người khi vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường”.

Chuẩn kiến thức, nâng kỹ năng

Nét mặt vui tươi, với nụ cười tươi rói, các em học sinh thi nhau thuyết trình bài học môn ngữ văn của mình thật sinh động. Đang chăm chú nghe bạn mình diễn thuyết, em Bùi Thị Gia Hân, học sinh lớp 12V, là học sinh xuất sắc mang về giải ba Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2019 cho nhà trường, chia sẻ: “Em đang nỗ lực học tập và ôn luyện để thi đậu vào ngành đại học mình yêu thích, có được kết quả đó là nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của thầy cô. Nhờ phương pháp ôn tập hấp dẫn, phù hợp với từng học sinh đã giúp em mang về thành tích hôm nay. Hiện tại, em đang nỗ lực học tập để thực hiện ước mơ trở thành chiến sĩ công an”.

Xuất sắc là một trong 6 học sinh của tỉnh được Trường Đại học Cần Thơ tuyển thẳng vào trường trong kỳ tuyển sinh năm 2019, với ngành sư phạm ngữ văn, em Nguyễn Thị Quế Chi, cựu học sinh Trường THPT chuyên Vị Thanh, bộc bạch: “Em rất vui và tự hào khi được tuyển thẳng vào Trường Đại học Cần Thơ, đúng ngành học em đam mê. Thầy cô trường chuyên là tấm gương sáng để em học tập và noi theo”. Trong 6 học sinh của tỉnh được tuyển thẳng vào Trường Đại học Cần Thơ trong kỳ tuyển sinh năm 2019, Trường THPT chuyên Vị Thanh có 5 học sinh.

Lợi thế của Trường THPT chuyên Vị Thanh là ngoài lực lượng học sinh giỏi, còn có đội ngũ cán bộ, giáo viên trẻ giàu năng lực, yêu nghề, có nhiều kinh nghiệm và tâm huyết. Đó chính là đòn bẩy để trường nâng cao chất lượng giảng dạy làm nền tảng cho trường đạt chuẩn quốc gia.

Năm học 2008-2009, khi mới được thành lập, trường chỉ có 44 cán bộ giáo viên, công nhân viên chưa có 1 thạc sĩ nào, cơ sở vật chất thì còn khá hạn chế chỉ có 18 phòng học và phòng làm việc, lực lượng học sinh cũng chỉ có 360 em với 15 lớp ở 3 khối lớp 10, 11 và 12. Do mới đi vào hoạt động, nên tỷ lệ tốt nghiệp THPT của trường chỉ đạt có 96,96%, có 56% học sinh đậu đại học nguyện vọng 1… Từ 18 phòng học và phòng làm việc ban đầu thì đến nay trường đã có 33 phòng học, 2 hội trường, 2 phòng tin học, 3 phòng công nghệ thông tin, thư viện, thiết bị dạy và học được đầu tư hiện đại, 3 phòng thực hành lý - hóa - sinh, ký túc xá cho học sinh…

Ông Lưu Văn Lập, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Vị Thanh, cho biết: “Để nâng chất lượng trong năm học 2019-2020, trọng tâm của trường là đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá học sinh, rèn kỹ năng sống cho các em, chú trọng bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên thực hiện đổi mới dạy học, áp dụng kỹ thuật dạy học tích cực và tổ chức dạy học theo chủ đề STEM đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời gian sắp tới”.

Trên 83% học sinh lớp 12 đậu đại học nguyện vọng 1 mỗi năm

Hiện trường đã có 74 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, với 100% giáo viên đạt chuẩn, có 39 cán bộ, giáo viên có trình độ thạc sĩ, đạt tỷ lệ 56,52%. Nhiều giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, quốc gia, nhiều công trình sáng tạo của thầy cô được công nhận cấp tỉnh, cấp toàn quốc, được đề cử báo cáo điển hình tại Thái Lan và các nước khác. Hơn 10 năm qua, trường có 93 học sinh đạt giải cấp tỉnh, 22 học sinh đạt giải cấp quốc gia và khu vực, tỷ lệ học sinh khá, giỏi của trường chiếm hơn 95%, có trên 83% học sinh lớp 12 đậu đại học nguyện vọng 1…

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>