Rèn văn hay, khơi gợi tinh thần trách nhiệm

22/01/2021 | 06:30 GMT+7

Với chủ đề thời sự “Em hãy viết thư cho một người thân trong gia đình để chia sẻ trải nghiệm của mình về đại dịch Covid-19”, Cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 50 không chỉ rèn kỹ năng viết văn cho học sinh khối THCS mà các em còn được thể hiện những hiểu biết và tình cảm của mình về những vấn đề lớn.

Học sinh Trường THCS Trịnh Văn Thì, thị xã Long Mỹ, cùng chia sẻ kinh nghiệm tham gia cuộc thi.

Hào hứng tham gia

Tham gia cuộc thi lần đầu, em Trần Minh Tiến, học sinh lớp 6A10, Trường THCS Lê Quí Đôn, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Chủ đề của cuộc thi năm nay em thấy rất hay. Em rất vui khi viết bức thư này để gửi đến bạn bè các nơi, em muốn mọi người thấy được tinh thần đoàn kết của dân tộc ta khi chung tay phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian qua”.

Tự hào khi đặt bút viết thư về các giải pháp phòng chống dịch bệnh mà bản thân mình đã trải nghiệm ngay tại trường học, em Nguyễn Thị Lan Anh, học sinh lớp 7A2, Trường THCS Vị Thanh, huyện Vị Thủy, cho biết: “Em đã quan sát và cảm nhận rất rõ sự nỗ lực của thầy cô, trong việc thực hiện nhiều giải pháp phòng chống dịch Covid-19 để đảm bảo sức khỏe cho chúng em, ấn tượng nhất là trong thời gian chúng em nghỉ học để phòng chống dịch thì thầy cô đã thực hiện cho chúng em mô hình “Công viên xanh và nhà vệ sinh thân thiện”… Em nghĩ đây sẽ là tư liệu phong phú để bức thư của em thêm hấp dẫn và thu hút người đọc”.

Ông Huỳnh Chí Dũng, Hiệu trưởng Trường THCS Vị Thanh, cho biết: “Từ những hoạt động thực tế trong phòng chống dịch Covid-19, những đổi thay tích cực về cảnh quan, môi trường, sân chơi trong nhà thời gian qua, chúng tôi nghĩ rằng nó sẽ là nguồn cảm hứng phong phú để mỗi học sinh tự tin tham gia Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần này”.

Là đơn vị xuất sắc luôn được khen thưởng khi nhiều năm liền có số lượng và chất lượng bài viết học sinh tham gia đạt nhất tỉnh, Trường THCS Nguyễn Trãi, thành phố Ngã Bảy đang tích cực hỗ trợ học sinh kỹ năng viết văn ấn tượng. Ông Huỳnh Ngọc Hậu, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi, thổ lộ: “Ban giám hiệu nhà trường đã phân công cho giáo viên chủ nhiệm kết hợp với tổng phụ trách đội và giáo viên bộ môn ngữ văn tích cực hỗ trợ học sinh trong việc tham gia viết thư quốc tế UPU năm nay. Hiện tại, tất cả học sinh ở các khối lớp đều đã tham gia viết thư và đã có hàng trăm bức thư gửi về giáo viên chủ nhiệm tổng hợp. Tính đến thời điểm này đã nhiều học sinh tham gia hơn so với cuộc thi năm rồi”.

Theo đánh giá từ các trường học thì việc chọn chủ đề viết thư quốc tế UPU năm nay được cho là rất phù hợp với bối cảnh thực trạng cả thế giới chung tay đẩy lùi Covid-19. Ông Trần Hiền Hòa, Trưởng phòng Giáo dục trung học - Giáo dục thường xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Mỗi năm, Liên minh Bưu chính Thế giới thường chọn một vấn đề hết sức nổi bật, những vấn đề mang tính toàn cầu và đầy tính nhân văn để đưa ra chủ đề của cuộc thi. Và năm nay cũng không ngoại lệ, chủ đề của cuộc thi năm nay rất hay và đầy tính thời sự. Đây sẽ là sân chơi bổ ích, hấp dẫn để các em học sinh không chỉ rèn kỹ năng viết văn mà còn được thể hiện những hiểu biết và tình cảm của mình về những vấn đề mang tầm vóc thời đại”.

Tích cực hỗ trợ học sinh

Chia sẻ kinh nghiệm tham gia cuộc thi, em Trần Sáng Đường, học sinh lớp 10T11, Trường THPT Long Mỹ, thị xã Long Mỹ, (cựu học sinh Trường THCS Trịnh Văn Thì, thị xã Long Mỹ), chia sẻ: “Nhờ tham gia cuộc thi mà em có thêm nhiều kinh nghiệm trong kỹ năng viết văn. Em thấy nhờ viết văn mà cuộc sống mình thêm tươi đẹp, ý nghĩa hơn. Mặt khác, em tự rút ra được kinh nghiệm viết văn hay cho bản thân là đưa nhiều dẫn chứng thiết thực, mang tính thời sự vào bài viết, có như vậy sẽ chinh phục người đọc”. Em Trần Sáng Đường là học sinh duy nhất của tỉnh đạt giải thưởng Cây bút triển vọng tại Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 49, với đề tài: “Em hãy viết thông điệp gửi một người lớn về thế giới chúng ta đang sống”. Cuộc thi năm trước, Sáng Đường đã viết một bức thư nói lên thực trạng nghiện game, sử dụng mạng xã hội không hợp lý trong học sinh và đưa ra các giải pháp hợp lý nhằm hạn chế nạn nghiện game của các bạn. Bức thư được đánh giá là đã toát lên thông thông điệp kêu gọi mọi người hãy khai thác và sử dụng mạng xã hội một cách hữu ích nhất, không chỉ bằng lời nói, ý nghĩ mà cần phải hành động ngay.

Giáo viên các trường đang tiếp tục hỗ trợ kỹ năng viết văn cho học sinh, cùng với đó là chia sẻ những giải pháp sáng tạo, những cách làm hay, mô hình mới mà tỉnh ta đã thực hiện trong việc phòng chống dịch để học sinh có thêm cảm nhận và chủ động tham gia cuộc thi tăng về số lượng và chất lượng. Ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, nhấn mạnh: “Thông qua cuộc thi này, sẽ giúp học sinh hiểu và nhận thức cao hơn về đại dịch này cũng như cách ứng phó với nó của hệ thống chính quyền các cấp, mối quan hệ trong xã hội… Qua đó, có sự hiểu biết sâu sắc, quan tâm, sẻ chia với cộng đồng về vấn đề đang được cả thế giới quan tâm là đại dịch Covid-19. Tham gia cuộc thi học sinh sẽ phát triển toàn diện hơn cả về tri thức và cách sống”.

Cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 50 dành cho học sinh dưới 15 tuổi nhằm nâng cao khả năng viết văn của học sinh, giúp các em hiểu về vai trò của ngành bưu chính cũng như chia sẻ tâm tư nguyện vọng, trách nhiệm của người trẻ với tương lai. Bài thi là một bức thư viết tay dưới dạng văn xuôi, không quá 800 từ, viết tay trên 1 mặt giấy, chưa đăng báo hoặc in sách. Thời gian nhận bài thi từ ngày phát động đến 28-2-2021. Nơi nhận bài thi: Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng - số 5, phố Hòa Mã, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>