“Trợ thủ học tập” môn tiếng Anh

03/01/2017 | 07:43 GMT+7

Phạm Nguyễn Anh Ngữ, học sinh lớp 11A1, Trường THPT Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, với đam mê và khả năng sáng tạo đã làm nên phần mềm phục vụ đắc lực việc học tập cho mình và bạn bè.

Em Ngữ (trái) nhận bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Phần mềm “Trợ thủ học tập”, giúp cải thiện tốt năng lực học tập môn tiếng Anh, là 1 trong 14 công trình xuất sắc lọt vào vòng chung khảo chương trình Tri thức trẻ vì Giáo dục 2016, được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng bằng khen. Chương trình do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức giai đoạn 2016-2020.

Giúp môn tiếng Anh nhẹ nhàng hơn

Em Ngữ chia sẻ: “Em sáng tạo nên phần mềm này xuất phát từ thực tế của mình là một học sinh không học tốt môn tiếng Anh. Bên cạnh đó, do điều kiện nhà trường cũng không có nhiều phương tiện dạy học hiện đại hỗ trợ môn học, chỗ em ở không có trung tâm ngoại ngữ để học thêm, chủ yếu chỉ học từ thầy cô trên lớp, em mới nảy sinh ra ý tưởng cài đặt một phần mềm có thể giúp mình học tốt từ vựng, ngữ pháp, cách viết câu…”.

Phần mềm được Ngữ ấp ủ thực hiện từ 1 năm trước. Khó khăn khi em bắt tay vào thực hiện là ở phần nội dung. Do kiến thức tiếng Anh của em không tốt, không biết đâu là tài liệu chính thống, chuẩn xác để sử dụng… Để có thể viết thành công, em đã phải nhờ đến sự giúp đỡ của thầy cô dạy môn tiếng Anh, tin học rất nhiều. Thầy Cao Xuân Đúng, giáo viên dạy tin học, chia sẻ: “Ưu điểm của em Ngữ là rất siêng năng và chịu khó. Em hỏi thầy cô mỗi người một ít, cách học tiếng Anh thế nào hiệu quả, lỗi mà học sinh thường mắc phải ở môn học này là gì, sử dụng thiết bị nào để hỗ trợ nhanh khi học sinh cần. Cài đặt phần mềm trên điện thoại di động như thế nào để mang tính ứng dụng cao… Tôi thấy ở em sự sáng tạo và chịu thử sức với những cái khó”.

Để thực hiện phần mềm này, em chọn những chiếc điện thoại di động có cài đặt hệ điều hành Android, không cần quá mắc tiền, chủ yếu là có thể truy cập internet là có thể sử dụng được.

 Em Đoàn Thị Anh Thư, học sinh lớp 11A1, bộc bạch: “Em đã sử dụng phần mềm của bạn. Em thấy rất hay và hiệu quả. Từ phần mềm này, em không còn gặp khó khăn khi phát âm tiếng Anh nữa. Bên cạnh đó, nó cũng hỗ trợ vốn từ vựng cho em rất nhiều. Em thấy môn học không còn khó nữa mà rất hay và thú vị”.

Hai anh em tài năng dù không có cha mẹ ở bên

Với phần mềm “Trợ thủ học tập”, người sử dụng được tự do trải nghiệm nhiều hình thức học như nhận biết từ, nghe và điền từ, trắc nghiệm chọn từ, trắc nghiệm chọn nghĩa. Theo đó, học sinh sử dụng tăng dần vốn từ vựng mà không cần phải bỏ nhiều công sức học thuộc lòng… Ông Đặng Thanh Tùng, Hiệu trưởng của trường, cho biết: “Ngoài các ứng dụng trên thì với việc cung cấp kho game học tập, nghe nhạc tiếng Anh đã giúp cho học sinh vừa học vừa chơi hiệu quả. Tôi thấy em Ngữ đã thổi một luồng gió mới vào việc nghiên cứu khoa học trong học sinh nhà trường. Tôi biết 14 công trình lọt vào vòng chung khảo thì có 13 công trình là của các giảng viên, giáo viên các trường đại học danh tiếng. Chỉ mỗi công trình của em là học sinh dự thi”.

Chia sẻ cơ duyên để em đam mê, yêu thích nghiên cứu khoa học, Ngữ thổ lộ: “Anh trai em là Phạm Nguyễn Hải Âu chính là người truyền lửa cho em. Anh như một người thầy dạy cho em về kiến thức lập trình cũng như góp ý cho em để hoàn thành sản phẩm này”. Hải Âu là một trong hai thí sinh nhỏ tuổi nhất đạt giải Nhân tài Đất Việt 2013 với giải khuyến khích nhóm sản phẩm ứng dụng trên thiết bị di động. Để học giỏi như hiện nay, Ngữ và anh trai đã phải nỗ lực rất nhiều, vì hoàn cảnh gia đình em Ngữ không khá giả gì. Để có tiền lo cho con đi học, cha mẹ em phải đi làm xa tận miền Trung, hai anh em ở với bà ngoại. Vì thế, những lời động viên, khuyến khích hai em chỉ nhận qua giọng nói từ chiếc điện thoại liên lạc hàng ngày.

Em Ngữ nói thêm: “Khó khăn sẽ là động lực để em tiến bộ hơn trong học tập. Em luôn ý thức được chỉ có việc học em mới có một tương lai tốt đẹp hơn”. Với ước mơ trở thành một người giỏi trong lĩnh vực công nghệ thông tin, em Ngữ đang có những dự định mới trong tương lai của mình khi đang nghiên cứu và thử sức trong lập trình phần cứng. Hiện tại, em đang nỗ lực ôn tập để chuẩn bị tốt cho cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn toán tới đây.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>