Trường học xanh và thân thiện

19/11/2020 | 06:12 GMT+7

Mô hình “Công viên xanh và nhà vệ sinh thân thiện” được Trường THCS Vị Thanh đưa vào hoạt động góp phần giúp cảnh quan trường học thêm sáng - xanh - sạch - đẹp. Là mô hình tiêu biểu của ngành giáo dục và đào tạo huyện Vị Thủy.

Công viên xanh là nơi giúp các học sinh thư giãn, học tập, vui chơi.

Đang ngồi đọc sách trong công viên xanh của trường, em Nguyễn Ngọc Ngân, học sinh lớp 8A2, chia sẻ: “Từ ngày công viên xanh của trường hoạt động, tụi em có thêm nơi thư giãn nhờ không gian thoáng mát, học tập, vui chơi cùng bạn bè. Em rất tự hào về trường có công viên xanh nên đã khoe với nhiều bạn bè khác, bản thân lại càng ý thức giữ gìn môi trường chung, tạo mỹ quan”.

Công viên xanh được hoàn thành vào tháng 2 vừa qua, với diện tích khoảng 100m2 dưới sự nỗ lực thực hiện của tập thể giáo viên, ban giám hiệu nhà trường. Có nhiều loại cây được trồng ngay ngắn, thẳng hàng như dâm bụt, mai, hồng, mười giờ, cau kiểng,… nên giúp mọi người dễ dàng tận hưởng không khí trong lành. Kèm theo là những bức tranh được giáo viên trường chăm chút từng nét vẽ, với nhiều chủ đề khác nhau phục vụ cho các môn học như âm nhạc, mỹ thuật, thể dục, Anh văn.

Song hành với công viên xanh, tranh thủ thời gian học sinh được nghỉ do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trường cũng bắt tay vào xây dựng mô hình nhà vệ sinh thân thiện. Xuất phát từ lý do: Thông thường khi nhắc đến nhà vệ sinh, đặc biệt ở trường học, việc có mùi hôi, dơ bẩn là không thể tránh khỏi. Trường mong muốn mang đến một môi trường học tập thân thiện nên những bức tường bám đầy rong rêu, bong tróc, đầy mùi hôi, bẩn thỉu nay được thay thế bằng nhiều hình ảnh đầy tính chất giáo dục như bỏ rác đúng nơi quy định, giữ gìn vệ sinh chung. Em Đinh Thị Nhung, học sinh của trường, bộc bạch: “Từ khi các bức tường ở khu nhà vệ sinh khoác lên mình áo mới, tụi em cũng trở nên ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh chung. Cụ thể như bỏ rác, giấy đúng nơi quy định, đi vệ sinh xong phải rửa tay bằng xà phòng, dội nước cho sạch… Bây giờ nhà vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng, tụi em thích lắm”.

Năm học 2020-2021, Trường THCS Vị Thanh có 24 lớp, với 965 học sinh. Số lượng học sinh đông và tăng hàng năm nên việc nhắc nhở, lồng ghép tuyên truyền cho các em việc giữ gìn vệ sinh chung luôn được trường chú trọng. Trường cũng trang bị thêm hệ thống rửa tay để giúp học sinh đảm bảo vệ sinh, nhất là vào mùa dịch Covid-19.

Việc xây dựng cảnh quan trường học sáng - xanh - sạch - đẹp có ý nghĩa vô cùng quan trọng, khi khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn cơ sở vật chất được đầu tư, lại góp phần nâng cao ý thức học sinh. Ông Lê Văn Cường, giáo viên dạy mỹ thuật của trường, chia sẻ: “Chúng tôi mỗi người cùng chung tay làm một việc và đã lên ý tưởng phác thảo cụ thể ngay từ đầu. Từ việc trồng cây gì, vẽ tranh gì, kết hợp màu sắc ra sao… cho phù hợp, lại giúp các em có thêm nơi để sinh hoạt, thư giãn, trò chuyện, ôn tập kiến thức”.

Để nới rộng không gian xanh, nhà trường còn bố trí thêm nhiều cây cảnh bên ngoài khu nhà vệ sinh; trồng cây xanh trong khuôn viên trường; trang trí cây xanh, hình ảnh, tranh vẽ trong phòng học… Những mô hình thiết thực không chỉ tạo nên vẻ mỹ quan mà còn góp phần nâng dần ý thức tự giác giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường trong học sinh. Trường cũng thường xuyên sửa chữa, nâng cấp, cải tạo các mô hình để giúp không gian thêm đẹp. Đó là cách làm nhằm hướng đến xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

Ông Huỳnh Chí Dũng, Hiệu trưởng Trường THCS Vị Thanh, cho biết: “Chúng tôi luôn nhắc nhở, tuyên truyền cho các em học sinh, giáo viên chủ động phòng dịch Covid-19, rửa tay, sát khuẩn, theo dõi sức khỏe, giữ gìn vệ sinh chung, với mục tiêu góp phần cho trường thêm xanh, sạch, đẹp và thân thiện. Cơ sở vật chất của trường hàng năm luôn được huyện đầu tư nâng cấp, sửa chữa mới. Trường cũng tạo điều kiện cho học sinh tham gia đầy đủ các cuộc thi do tỉnh, huyện tổ chức, mừng là đã đạt nhiều thành tích, nhờ đó, chất lượng dạy và học từng bước được nâng lên”.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>