Tư vấn ngành nghề online: Hiệu quả không thua tư vấn trực tiếp

21/04/2020 | 07:28 GMT+7

Đây là giải pháp các trường THPT hỗ trợ học sinh trong việc lựa chọn ngành nghề, có những định hướng đúng đắn chọn nghề theo năng lực, đam mê và điều kiện thực tế gia đình, khi chưa thể đến trường do dịch bệnh.

Em Nguyễn Lâm Tuệ Bình, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Châu Thành A, xem thông tin trang web các trường đại học được giáo viên hướng dẫn tham khảo.

Tư vấn qua mạng xã hội

Em Nguyễn Lâm Tuệ Bình, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Châu Thành A, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Nhờ giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn hỗ trợ tư vấn trực tuyến qua facebook, zalo nhóm, nên nhiều vấn đề thắc mắc về ngành, nghề của em đã được giải đáp. Em đã quyết định ưu tiên nguyện vọng 1 cho ngành sư phạm ngữ văn vì phù hợp với đam mê và năng lực của em, còn ngành báo chí em sẽ để xuống nguyện vọng 2, vì qua tham khảo em thấy số điểm năm rồi khá cao”. Em Tuệ Bình đang có hướng chọn vào Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh. Từ sự giới thiệu của thầy cô, em đang tiếp tục tham khảo thêm trang web của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh, xem lại các chương trình livestream trên mạng xã hội, giới thiệu các chương trình học, khóa học, phương thức tuyển sinh… Tuệ Bình bộc bạch: “Tại đây, em sẽ xem và có thể đặt bất kỳ câu hỏi nào với nhà trường và đều được giải đáp nhanh chóng”.

Nếu như những năm trước, nhiều trường THPT coi việc hỗ trợ, tư vấn tuyển sinh cho học sinh mình trên mạng xã hội chỉ là một kênh tham khảo, chủ yếu vẫn là tư vấn trực tiếp, thì năm nay do dịch Covid-19 nên nhiều trường đã chủ động tổ chức cho học sinh tiếp cận bằng phương pháp tư vấn trực tuyến online trong kỳ tuyển sinh năm 2020, thu hút nhiều học sinh tham gia. Em Bùi Thị Gia Hân, học sinh lớp 12V, Trường THPT chuyên Vị Thanh, cho biết: “Em thấy tư vấn online như thời gian qua của trường rất tiện lợi. Chúng em vừa được trao đổi bài học với thầy cô trường, vừa được thầy cô chia sẻ một số kinh nghiệm trong chọn ngành, chọn nghề. Qua mạng xã hội, nhà trường giới thiệu cho em tham khảo các trang web của các trường em có nguyện vọng vào học như Trường Đại học Cần Thơ, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh… để vừa tham khảo, vừa được các chuyên gia tư vấn trực tuyến qua online, tìm hiểu cụ thể từng ngành, giải đáp những băn khoăn về chương trình, điều kiện đào tạo, cơ hội việc làm, chính sách hỗ trợ… Thầy cô đã không tiếc thời gian, công sức hỗ trợ em hết mình thì nhiệm vụ của em là phải chịu khó theo dõi thông tin và phải nỗ lực ôn tập để đạt số điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia sắp đến”.

Hết mình hỗ trợ học sinh

Ông Lưu Văn Lập, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Vị Thanh, cho biết: “Trước tình trạng nhiều sinh viên đại học ra trường không kiếm được việc làm, nên nhiều năm nay, nhà trường rất chú trọng nâng chất lượng công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh trước mùa tuyển sinh. Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, không tổ chức tư vấn trực tiếp được, nhà trường vận dụng đa dạng các hình thức tư vấn như qua mạng xã hội, tư vấn trực tuyến, thông qua Đoàn thanh niên… giới thiệu các trang, các trường uy tín để học sinh tham khảo. Nhà trường thường tư vấn các em chọn nghề theo nguyện vọng yêu thích của bản thân, năng lực học tập và quan tâm nhiều đến nhu cầu xã hội, chú ý không chọn theo số đông…”. 

Nhiều năm nay, Trường THPT Tân Long, huyện Phụng Hiệp, đã làm rất tốt công tác tổ chức hướng nghiệp cho học sinh. Khi mỗi mùa tuyển sinh đến là nhà trường lại phối hợp với các trường đại học, cao đẳng, trung cấp có uy tín đến trường tư vấn trực tiếp cho các em. Do tình hình thực tế hiện nay, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn và lực lượng đoàn thanh niên trường được giao nhiệm vụ trực tiếp làm công tác tư vấn online cho các em. “Giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn sẽ nắm được nguyện vọng, năng lực và hoàn cảnh gia đình của học sinh lớp mình để có những tư vấn cho các em phù hợp. Điểm quan trọng là giáo viên chỉ là người định hướng, hỗ trợ các em để các em không chọn ngành nghề theo số đông, cần thiết nhất là làm sao để các em biết rõ mình thích gì, có năng lực ở đâu và hoàn cảnh kinh tế gia đình có đáp ứng được theo ngành học đã chọn…”, ông Trần Văn Ánh, Hiệu trưởng Trường THPT Tân Long, cho biết.

Bên cạnh đó, giải pháp sẽ liên kết với các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh thực hiện tư vấn, tuyển sinh online được các trường triển khai thực hiện. Cô Võ Thị Thu Duyên, giáo viên dạy môn sinh học Trường THPT chuyên Vị Thanh, chia sẻ: “Tư vấn online nếu được học sinh quan tâm và chủ động vẫn phát huy hiệu quả và có chất lượng hơn việc tập trung đông rồi ngồi nghe chuyên gia tư vấn. Qua việc trao đổi trực tiếp với giáo viên, thầy cô sẽ hỗ trợ các em được cụ thể, biết các em còn phân vân, gặp khó ở chỗ nào để hỗ trợ. Việc được trò chuyện online, chat trực tiếp với giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm sẽ giúp học sinh hiểu được bản thân mình và lựa chọn ngành nghề chính xác hơn, không cảm tính”.

Nhờ tư vấn online, học sinh và phụ huynh bớt băn khoăn, lo lắng và giúp các em có những quyết định đúng đắn để lựa chọn ngành nghề. Việc định hướng đúng và áp dụng hiệu quả phương pháp này sẽ giúp tiết kiệm thời gian, nhà trường giảm bớt áp lực trong việc phải tư vấn ngành, nghề như thế nào trong tình hình dịch Covid-19, khi kỳ thi THPT quốc gia đã cận kề.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>