Xây ước mơ từ tiền công lột vỏ điều của Ngọc

11/11/2019 | 08:20 GMT+7

“Em sẽ cố gắng vượt khó, học giỏi để sau này trở thành dược sĩ, có công việc ổn định, có điều kiện chăm sóc cho cha mẹ và làm nhiều việc có ích cho xã hội”… Lời tâm sự của em Lê Bảo Ngọc, học sinh lớp 11A4, Trường THPT Tân Phú, thị xã Long Mỹ, với thành tích 10 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi, dù hoàn cảnh rất khó khăn.

Em Ngọc (bìa phải) luôn nỗ lực học tốt để xây dựng tương lai tươi sáng hơn.

Tranh thủ lột vội những hạt điều còn lại để kịp chở giao cho cơ sở thu mua, Ngọc chia sẻ: “Lúc trước, khi nào học bài thấy mệt em thường giúp mẹ lột vỏ hạt điều. Công việc này cũng nhẹ nhàng và dễ làm nên mẹ đồng ý cho em giúp. Giờ nó là “công việc chính” của em sau mỗi buổi đến trường. Em đang cố gắng vừa học, vừa làm thêm công việc này để phụ bớt gánh nặng kinh tế cho mẹ và cũng là cách để em để dành tiền học lên đại học”.

Một buổi đến trường, buổi còn lại Ngọc đi nhận hột điều về lột vỏ. Lúc trước, do Ngọc còn nhỏ nên mẹ chỉ cho em làm hụ hợ. Tuy nhiên, do gia đình ngày càng khó khăn để có đủ kinh phí cho hai chị em Ngọc ăn học, ba Ngọc đã đi làm thuê làm mướn đủ nghề, chạy xe ôm, mẹ Ngọc cũng nhận thêm công việc may gia công tại nhà. Thấy cha mẹ vất vả, em đã xin mẹ cho bóc vỏ hạt điều. Mỗi ngày, em bóc vỏ được khoảng 2-3kg (1kg được trả công 5.000 đồng).

Chị Lê Ngọc Lựu, ở ấp Tân Trị 2, xã Tân Phú, mẹ em Ngọc, chia sẻ: “Công việc không vất vả lắm nhưng khá tốn thời gian. Tôi sợ con không có thời gian học bài, ảnh hưởng việc học. Nhưng thấy con xin hoài tôi cũng cho, nhưng với điều kiện chỉ làm khi nào con đã học xong bài vở. Gia cảnh mình nghèo nên tôi luôn khuyên Ngọc ráng học để thay đổi tương lai”.

Nhà em Ngọc thuộc diện cận nghèo, 2 công ruộng nuôi 4 miệng án, căn nhà lá đơn sơ, không có vật dụng gì giá trị ngoài chiếc xe Honda ba Ngọc chạy mỗi ngày.

10 năm học tập, em đều là học sinh giỏi, một lớp phó học tập năng nổ của nhà trường. Lúc chỉ mới học lớp 10, với năng khiếu học tốt môn địa lý, Ngọc đã vinh dự được tuyển vào đội tuyển kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 12 THPT năm học 2018-2019 và xuất sắc mang về giải ba cấp tỉnh cho nhà trường. Với thành tích đạt được, em được đặc cách chọn vào đội tuyển bồi dưỡng kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 12 THPT năm học 2019-2020.

Chia sẻ về bí quyết học tốt, Ngọc thổ lộ: “Trên lớp em tập trung nghe thầy cô giảng bài, có phần nào không hiểu em đánh dấu bằng viết đỏ rồi tranh thủ giờ ra chơi hỏi lại thầy cô. Ghi nhớ bằng sơ đồ tư duy cũng là một cách để em phân biệt kiến thức lý thuyết của các bài. Có những phần kiến thức mở rộng, nhất là trong đợt thi cấp tỉnh năm lớp 10, phải thi cả chương trình lớp 11 và 12 nên em hay đến thư viện trường học để học”.            

Thầy Nguyễn Văn Sơn, giáo viên bồi dưỡng môn địa lý cho Ngọc, chia sẻ: “Việc học tập khoa học, không quá ôm đồm vào lý thuyết mà mở rộng liên hệ với thực tiễn đời sống, nhất là quan tâm đến các vấn đề thời sự đang diễn ra giúp Ngọc có nhiều kiến thức xã hội. Cách học đó đã giúp Ngọc làm tốt các dạng đề mở trong thi học sinh giỏi mà những năm gần đây Bộ Giáo dục và Đào tạo luôn ra”.

Không chỉ học giỏi, Ngọc còn được thầy, cô và các bạn cùng lớp yêu mến. Nhất là việc thường xuyên động viên, giúp đỡ các bạn trong lớp có hoàn cảnh khó khăn như mình, những bạn có học lực yếu hơn vươn lên trong học tập.

Ông Võ Văn Sol, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Hoàn cảnh gia đình Ngọc tuy khó khăn rất nhiều nhưng em học rất ngoan và giỏi. Thời gian qua, chúng tôi luôn tranh thủ các nguồn hỗ trợ, đã giới thiệu cho em nhận học bổng Hoa Lúa với số tiền 20 triệu đồng, để em có niềm tin, động lực thực hiện ước mơ làm dược sĩ. Ngọc là tấm gương sáng về nghị lực vượt khó, học tốt được học sinh trường noi theo”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>