Yên tâm hơn khi có đề thi minh họa

13/04/2020 | 18:36 GMT+7

Đề thi minh họa vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) công bố giúp giáo viên, học sinh và cả phụ huynh các em cảm thấy khá yên tâm, giảm áp lực ôn tập trước kỳ thi THPT quốc gia 2020 đang gần kề. Trong khi trước đó, Bộ GD-ĐT thông tin là năm nay không công bố đề minh họa.

Thời điểm này không đến lớp nên học sinh cuối cấp nỗ lực ôn tập tại nhà thông qua nhiều sự hỗ trợ từ mạng xã hội, internet.

Thở phào nhẹ nhõm

Em Trần Thị Cẩm Tú, học sinh lớp 12T2, Trường THPT Tân Long, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Em thấy mừng, yên tâm và lên kế hoạch học tập tập trung hơn. Đang trong thời điểm nghỉ học phòng dịch Covid-19, được Bộ GD-ĐT công bố đề thi minh họa để học sinh chúng em tham khảo. Với mức độ đề thi không quá khó, tập trung vào chương trình học kỳ I của lớp 12 nên em cảm thấy nhẹ nhàng hơn, giảm áp lực”.

Nhận được đề tham khảo từ giáo viên chủ nhiệm, em Võ Trương Anh Thư, học sinh lớp 12T, Trường THPT chuyên Vị Thanh làm được hết 40 câu môn toán, còn 10 câu còn lại khó hơn phải nhờ sự trợ giúp của bạn bè, thầy cô nên đều giải được. Em Thư bộc bạch: “Ngoài môn toán, các môn khác em cũng đã thử làm qua, đề thi rất sát với chương trình học, nội dung thi cơ bản nằm trong sách giáo khoa nên em thấy tự tin với kiến thức mình đã học, ôn luyện online. Em không chủ quan. Vì đề thi năm nay tuy nói là nhẹ nhàng nhưng cũng có mức độ phân hóa rõ rệt. Để có số điểm cao, xét đậu vào ngành y, em phải nỗ lực nhiều hơn”.

Đầu năm học 2019-2020, Bộ GD-ĐT chủ trương không công bố đề thi minh họa của kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 mà giáo viên, học sinh ôn tập, tham khảo dựa theo đề thi minh họa kỳ thi năm 2019. Tuy nhiên, theo các giáo viên, với tình hình phức tạp của dịch bệnh, học sinh nghỉ học kéo dài, thời gian học tập không nhiều nên việc tinh giản nội dung chương trình học và công bố đề thi minh họa là giải pháp phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Lên kế hoạch học, ôn tập trọng tâm hơn

Thầy Ngô Tấn Hây, giáo viên dạy môn vật lý Trường THPT Ngã Sáu, huyện Châu Thành, chia sẻ: “Năm nay, đề môn vật lý vẫn có câu khó nhưng độ dàn trải không nhiều, chỉ khoảng 3-4 câu cuối đề. Kiến thức Bộ GD-ĐT đã giảm trong học kỳ 2 lớp 12 không có trong đề. Nội dung đề ra cũng có lớp 11 nhưng năm nay ít hơn. Cũng như năm ngoái, đề năm nay không có kiến thức lớp 10. Tôi đã làm lại kế hoạch ôn thi cho học sinh tập trung để các em ôn tập vào phần trọng tâm của chương trình học kỳ I, lớp 12. Khuyến khích học sinh ôn theo dạng sơ đồ tư duy học theo chủ đề để có thể nhớ và sâu chuỗi lại kiến thức đã học hiệu quả”.

Có đề thi minh họa, ban giám hiệu các trường THPT đã giao cho tổ trưởng chuyên môn của trường hướng dẫn giáo viên dạy lớp 12 bổ sung lại kế hoạch giảng dạy và ôn thi cho học sinh. Giáo viên đã gửi các đề minh họa để học sinh làm thử. Bà Nguyễn Thị Huệ, Hiệu trưởng Trường THPT Cái Tắc, huyện Châu Thành A, cho biết: “Lúc trước nhà trường lo lắm, không biết sau đợt nghỉ phòng chống dịch Covid-19, học sinh lớp 12 có đủ thời gian ôn tập hay không khi theo cấu trúc đề thi năm rồi. Nhưng với cấu trúc đề thi tham khảo mà Bộ định hướng năm nay, nhìn chung nhẹ nhàng hơn năm trước, bám sát chương trình, nhưng vẫn đảm bảo độ phân hóa thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học cao đẳng. Nhà trường sẽ họp và thông tin đến tất cả các tổ bộ môn bằng hình thức online để phân tích, lên kế hoạch ôn tập phù hợp theo năng lực học sinh để đảm bảo cho các em có đủ lượng kiến thức sẵn sàng cho kỳ thi sắp đến.”

 Trường THPT Cái Tắc có hơn 365 học sinh lớp 12, với 9 lớp. Hiện tại trường đang tổ chức cho học sinh học tập online, thông qua các group zalo, facebook tạo nhóm học tập… để đảm bảo chuẩn kiến thức, tránh các em sao nhãng việc học hành trong đợt nghỉ phòng chống dịch.

Năm nay, Bộ nhấn mạnh dạng câu hỏi nào có trong đề minh họa thì đề chính thức sẽ có, còn phần nào đề minh họa không nhắc đến, thì đề chính thức không thi. Nội dung thi của chương trình lớp 10, 11 có nhưng rất ít nên học sinh, giáo viên khá yên tâm.

Đây sẽ là giai đoạn học sinh rất cần sự quan tâm và hỗ trợ từ nhà trường, giáo viên bộ môn và gia đình để giảm bớt áp lực khi kỳ thi đã cận kề. Việc có phương pháp ôn tập phù hợp với từng đối tượng để có một kỳ thi chất lượng là yêu cầu đang đặt ra của các trường.

Học sinh đừng chủ quan, cũng không nên lo lắng thái quá

Ông Nguyễn Hùng Nhiên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, nhấn mạnh: “Đề minh họa chỉ là cơ sở để nhà trường, giáo viên, học sinh tham khảo, từ đó có kế hoạch ôn tập phù hợp. Các học sinh không được quá chủ quan, cũng không nên lo lắng thái quá. Nếu chủ động học tập, ôn tập có khoa học, rèn thêm các kỹ năng, đọc thêm sách giáo khoa, có vậy tôi tin chắc rằng kỳ thi chính thức diễn ra các em sẽ đạt được kết quả tốt như mong đợi”.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>