Làm tốt nhiệm vụ công tác hội và phong trào phụ nữ

01/02/2023 | 07:42 GMT+7

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Vị Thanh luôn tập trung làm tốt các nhiệm vụ, góp phần thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu nghị quyết đại hội phụ nữ các cấp. Từ đó, Hội đã phát huy được vai trò của mình trong chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của hội viên; nâng cao vai trò của hội trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia dọn vệ sinh và trồng hoa mẫu đơn tuyến “Đường hoa, nhà sạch”, ấp Thạnh Qưới 1, xã Hỏa Tiến.

Tập trung nhiệm vụ ngay đầu năm mới

Thực hiện chỉ đạo của Hội LHPN tỉnh, khởi đầu năm 2023, Hội LHPN thành phố Vị Thanh phối hợp cùng các cơ sở hội tổ chức xây dựng và ra mắt 3 mô hình “Đường hoa, nhà sạch” tại các xã Tân Tiến, Hỏa Tiến và Vị Tân. 

Theo đó, mỗi xã chọn 1 tuyến đường có chiều dài khoảng 2km xây dựng mô hình. Bên cạnh phát động hội viên, phụ nữ trồng hoa mẫu đơn dọc 2 bên đường làm đẹp cảnh quan tuyến đường hoa, Hội còn tích cực tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt các tiêu chí “Đường hoa, nhà sạch”.

Mô hình được triển khai đã phát huy vai trò của hội trong vận động hội viên, phụ nữ xây dựng cảnh quan môi trường gia đình xanh sạch đẹp, góp phần cùng các địa phương xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Chủ tịch Hội LHPN thành phố, mỗi mô hình, Hội sẽ chọn 1 tuyến đường xây dựng cảnh quan “đường hoa” đảm bảo các tiêu chí về hàng rào, cây xanh, trồng hoa kiểng, giữ gìn đường sá thông thoáng, an toàn. Về “nhà sạch”, các hộ dân trên tuyến phải thực hiện các nội dung: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ và sạch vườn. Năm 2023 này, ngoài 3 địa phương đã ra mắt mô hình thì tới đây các xã, phường còn lại tùy theo tình hình thực tế cũng sẽ chọn những tuyến đường phù hợp để tiếp tục triển khai.

Bà Lê Thị Mộng Tuyền, thành viên mô hình “Đường hoa, nhà sạch” ấp Thạnh Qưới 1, xã Hỏa Tiến, cho biết: “Tôi sẽ thực hiện và vận động người thân xung quanh gương mẫu hơn trong việc bảo vệ môi trường như: không đổ rác bừa bãi, thường xuyên dọn dẹp nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp, tích cực tham gia hưởng ứng các hoạt động trồng và bảo vệ cây xanh… để cùng chị em thực hiện có hiệu quả mô hình góp phần tích cực cùng địa phương trong xây dựng nông thôn mới”.

Chăm lo đời sống phụ nữ, trẻ em

Năm 2022, Hội LHPN thành phố Vị Thanh là một trong những đơn vị đạt thành tích xuất sắc nhất trong thực hiện nhiệm vụ công tác hội và phong trào phụ nữ.

Nổi bật là Hội đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, phụ nữ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, Hội còn triển khai xây dựng nhiều mô hình, hoạt động hỗ trợ cho chị em phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, tạo sinh kế cho chị em có đời sống ổn định hơn.

“Sau ảnh hưởng của dịch Covid – 19, năm 2022, đời sống của một bộ phận hội viên, phụ nữ trên địa bàn thành phố gặp nhiều khó khăn. Từ thực tế đó, chúng tôi đẩy mạnh hoạt động kêu gọi, vận động các nguồn lực hỗ trợ từ cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, mạnh thường quân để chăm lo, giúp đỡ chị em và trẻ em vươn lên”, bà Ánh cho biết.

Với mô hình “Cùng con đến trường” và “Mẹ đỡ đầu”, năm 2022, Hội LHPN thành phố và các cơ sở hội đã vận động các đơn vị, mạnh thường quân đỡ đầu 34 trẻ mồ côi, bình quân hàng tháng mỗi em được nhận hỗ trợ từ 500.000 – 1.000.000 đồng; Hội LHPN thành phố còn hỗ trợ thường xuyên về học bổng, dụng cụ học tập cho 54 em học sinh với số tiền trên 37 triệu đồng và trao tặng 1 mái ấm tình thương; các cơ sở hội vận động quà tặng cho 425 học sinh nghèo với trị giá trên 127 triệu đồng, giúp được 39 em có nguy cơ bỏ học được tiếp tục đến trường.

Năm rồi, Hội LHPN phường III phối hợp cùng Đảng ủy phường thành lập mô hình Tổ tương trợ trong đồng bào dân tộc Khmer, khu vực 4, với 13 thành viên. Sau hơn nửa năm hoạt động, mô hình đã vận động được các nguồn xã hội hóa thực hiện được nhiều công trình, phần việc giúp đỡ chị em hội viên, phụ nữ trong khu vực.

Mô hình đã vận động hỗ trợ được 150 phần quà cho phụ nữ, trao tặng 2 mái ấm tình thương, mỗi căn 50 triệu đồng cho 2 hội viên nghèo khó khăn về nhà ở; vận động xã hội hóa vật liệu xây dựng thực hiện công trình nâng cấp đường nông thôn khu vực 4 dài gần 2 km.

Bà Lưu Thị Cẩm Tú, Chủ tịch Hội LHPN phường III, cho biết: “Qua triển khai mô hình, đến cuối năm 2022, chúng tôi đã giúp 2 hộ nghèo vươn lên cận nghèo, đồng thời còn giúp thêm 2 hộ nghèo cây giống, vốn sản xuất để vươn lên thoát nghèo bền vững. Năm 2023, chúng tôi tiếp tục duy trì và nâng chất hiệu quả mô hình này nhằm giúp cho chị em dân tộc Khmer thêm điều kiện để vươn lên ổn định cuộc sống”.

Năm 2023, các cấp Hội LHPN trên địa bàn thành phố tiếp tục tăng cường các hoạt động giúp đỡ hội viên, phụ nữ nghèo, phụ nữ khó khăn bằng nhiều hình thức để chị em có thêm động lực vượt khó vươn lên làm giàu. Bên cạnh đó, Hội sẽ đẩy mạnh iếp tục thực hiện tốt hơn nữa các nhiệm vụ công tác hội và phong trào phụ nữ đề ra…

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>