Tận tâm với công tác hội

14/03/2023 | 19:15 GMT+7

Với vai trò Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu vực 4, phường V, thành phố Vị Thanh, bà Lê Thị Cẩm Hà luôn gương mẫu, nhiệt tình với phong trào hội và có trách nhiệm với cộng đồng, chị em hội viên...

Bà Hà (bên phải) đến thăm hỏi đời sống gia đình hội viên.

Tuổi đã ngoài 60 và có hơn 40 năm đảm nhận công tác phụ nữ ở ấp, khu vực nên hơn ai hết, bà Hà thấu hiểu nỗi lòng của chị em hội viên, phụ nữ trên địa bàn. Từ đó, bà luôn biết cách để hỗ trợ kịp thời về vật chất lẫn tinh thần, giúp chị em cùng nhau tiến bộ về mọi mặt.

Phát huy vai trò của cán bộ hội, bà Hà luôn gương mẫu đi đầu trong công tác, kịp thời nắm bắt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nội dung chỉ đạo của hội cấp trên để làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, chính sách liên quan đến phụ nữ, trẻ em cũng như tuyên truyền phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam, cùng các cuộc vận động, phong trào hội.

Nhờ đó, hội viên, phụ nữ ở khu vực chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, hăng hái tham gia các phong trào, hoạt động do Hội và địa phương phát động…, góp phần đưa công tác hội và phong trào phụ nữ ở khu vực đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả thiết thực. Chưa kể, với vai trò chi hội trưởng, bà luôn trăn trở, tìm ra những hoạt động thiết thực, phù hợp, giúp chị em thấy được ý nghĩa của việc tham gia tổ chức Hội, đồng thời nâng cao hiệu quả thu hút, tập hợp hội viên.

“Muốn chị em quan tâm tham gia và giữ chân được họ trong chi hội thì mình phải tâm huyết và gương mẫu đi đầu trong các phong trào để chị em thấy và làm theo. Ngoài ra, sự nhiệt tình, gần gũi, vui vẻ, chịu lắng nghe, kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm cũng là yếu tố giúp kết nối tôi với các chị em đến hôm nay”, bà Hà chia sẻ.

Đặc thù địa bàn là nơi có đông đồng bào giáo dân sinh sống nên thời gian qua, chi hội của bà Hà đã thành lập nhiều tổ nhóm, câu lạc bộ phù hợp, nhằm tạo điều kiện cho chị em tham gia vào hội. Cụ thể như Câu lạc bộ nữ Công giáo, Câu lạc bộ nữ Công giáo giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, Câu lạc bộ “5 không, 3 sạch”, Tổ liên kết trồng lan, Tổ phụ nữ vay vốn, Tổ vay vốn tiết kiệm… Qua các hình thức hoạt động câu lạc bộ và các tổ hội, đến nay, chi hội đã tập hợp được 250 hội viên.

“Khu vực có hơn 400 phụ nữ đang sinh sống, nhưng ngoài 250 hội viên thì còn lại đa phần cũng là nữ cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc tại các cơ quan, đơn vị trong và ngoài địa bàn thành phố nên họ cũng là hội viên đương nhiên của Hội. Do đó, tính ra tỷ lệ hội viên của khu vực chiếm rất cao trên tổng số phụ nữ của khu vực”, bà Hà thông tin.

Để giúp chị em phát huy vai trò của mình trong tham gia phát triển kinh tế gia đình, thời gian qua, bà Hà thường xuyên tuyên truyền, động viên tinh thần các chị em cùng giúp nhau trong làm ăn, tạo điều kiện cho họ tiếp cận vốn phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bà Hà bộc bạch: “Ở đây, chị em chúng tôi thành lập được các mô hình hùn vốn giúp nhau làm kinh tế rất hiệu quả. Điển hình như mô hình Câu lạc bộ Phụ nữ tôn giáo giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. Mô hình này duy trì rất nhiều năm và vẫn phát huy được hiệu quả”.

Cụ thể, câu lạc bộ có 15 thành viên tham gia. Từ khi thành lập, các chị đã hùn được 15 triệu đồng để làm vốn giúp nhau khi túng thiếu. Theo bà Hà, trước đây, trong câu lạc bộ có 5 thành viên thuộc diện hộ nghèo. Thông qua nguồn vốn của câu lạc bộ, giúp họ mượn xoay vòng để chăn nuôi, mua bán nhỏ, cộng với sự chỉ dẫn làm ăn từ các thành viên lẫn nhau mà tất cả đều thoát nghèo bền vững.

Đối với những hội viên khác khi có nhu cầu, bà Hà cũng tạo điều kiện tham gia Tổ phụ nữ vay vốn để được tiếp cận vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội. Hiện, tổ này có đến 59 thành viên, tổng vốn vay khoảng 9 tỉ đồng từ các nguồn vay hỗ trợ giải quyết việc làm, mua nhà ở.

Gần một năm nay, từ nguồn vốn vay 50 triệu đồng, việc làm ăn của gia đình bà Nguyễn Thị Thủy, ở khu vực 4, phường V, ngày càng thuận lợi hơn. Bà Thủy chia sẻ: “Tôi làm nghề may áo dài nhiều năm, nhưng chủ yếu may mướn. Có được vốn vay, tôi mua thêm vải về bán cho khách nên thu nhập tăng thêm, có tháng khách mua vải đặt may nhiều, thu nhập cũng đạt gần 10 triệu đồng”.

Theo bà Thủy, nói đến bà Hà thì chị em phụ nữ khu vực này đều quý mến, bởi bà luôn đối xử tốt với mọi người. Mỗi khi chị em nào khó khăn, bà đều sẵn lòng giúp đỡ. Tính tình dễ chịu, gần gũi và luôn quan tâm mọi người nên bà Hà rất được lòng chị em.

Dù bận rộn việc gia đình như bao chị em phụ nữ khác, nhưng do đam mê công tác hội, nặng lòng với chị em phụ nữ nên đối với bà Hà, được làm điều có lợi cho chị em thì bản thân bà luôn sẵn lòng. Hiện, cả hai người con của bà đều thành đạt, có cuộc sống riêng ổn định, nhờ vậy bà cũng chuyên tâm hơn cho công tác hội và phong trào phụ nữ địa phương.

“Cô Hà tuy tuổi cao nhưng vẫn rất nhiệt huyết, năng động với công tác hội. Mỗi phong trào đề ra, cô đều đi đầu thực hiện tốt. Thời gian qua, cô được nhiều bằng khen, giấy khen tuyên dương về các thành tích trong công tác của các cấp hội và của UBND các cấp”, bà Đặng Thị Hồng Đan, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường V, đánh giá.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>