Điểm nhấn trong thực hiện Chỉ thị số 05

03/08/2020 | 20:05 GMT+7

Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Ban Tuyên giáo Thành ủy Ngã Bảy chú trọng phát huy những mô hình hay, cách làm tốt, lan tỏa phong trào học tập và làm theo gương Bác từ Đảng bộ ra Nhân dân...

Ni trưởng Thích nữ Chí Liên chuẩn bị tập để hỗ trợ học sinh nghèo vào đầu năm học mới tới đây.

Điển hình tiêu biểu

Ni trưởng Thích nữ Chí Liên là một trong 100 cá nhân tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị trên địa bàn thành phố. Tiếp xúc với Ni trưởng, mọi người cảm nhận được sự chân thành, mộc mạc và tấm lòng luôn hướng về những cảnh đời khốn khó như hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn…

Đang chuẩn bị tập, viết để hỗ trợ cho học sinh nghèo tại các trường trên địa bàn tỉnh, Ni trưởng Thích nữ Chí Liên chia sẻ: “Khoảng năm 1993, cô có dịp ra thăm Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Thủ đô Hà Nội. Đến năm 1996, tham gia học một lớp học lý luận về Bác Hồ, khi được tìm hiểu sâu về Người, bản thân cảm nhận sâu sắc hơn những vấn đề liên quan đến tấm gương đạo đức cao cả, tuyệt vời của Bác, hành trình hỗ trợ hộ nghèo thường xuyên sau đó của cô được thực hiện tốt hơn”.

Ngoài việc chú tâm tu học, Ni trưởng Thích nữ Chí Liên còn liên hệ, kết nối cùng nhiều địa phương trong tỉnh thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, giúp đỡ nhiều người nghèo, học sinh nghèo. Số quà tặng cho hộ nghèo, học sinh khó khăn tăng dần theo thời gian. Những ngày đầu của năm 1996, Ni trưởng Thích nữ Chí Liên chỉ dành tặng vài chục phần quà cho hộ nghèo, còn hiện nay số quà đã lên đến vài trăm phần mỗi lần trao tặng. Những năm gần đây, Ni trưởng Thích nữ Chí Liên còn mở rộng vận động hỗ trợ nhà tình thương cho hộ nghèo và tập, học bổng, cặp da cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Song song đó, Ni trưởng còn vận động hỗ trợ xây dựng cầu nông thôn, tặng quà cho học sinh mỗi dịp Tết Trung thu… trung bình mỗi năm Ni trưởng Thích nữ Chí Liên vận động hỗ trợ khoảng 100 triệu đồng cho công tác an sinh xã hội. 

Từ đầu năm 2016 đến nay, thay cho hỗ trợ quà hay xây dựng nhà tình thương, Ni trưởng chuyển sang hỗ trợ học bổng, tiền mặt và đóng góp vào Quỹ an sinh xã hội địa phương. Ni trưởng Thích nữ Chí Liên tâm sự: “Thấy người khác khổ sở, mình giúp được phần nào thấy hoan hỉ lắm. Giúp được cho mọi người là điều đáng mừng. Người có đạo không chỉ sống theo giáo pháp nhà Phật, mỗi chúng ta là công dân của đất nước thì phải học tập, làm theo lời dạy của Bác Hồ, theo chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, luôn sống tốt đời đẹp đạo”.

Nhận thức nâng lên

Thành ủy Ngã Bảy đã sơ kết 4 năm (2016-2020) thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, qua đó công nhận 71 mô hình học tập Bác. Thành phố Ngã Bảy có 1 cá nhân được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 3 tập thể và 15 cá nhân được nhận bằng khen của tỉnh, riêng Thành ủy Ngã Bảy đã khen thưởng cho 35 tập thể và 100 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị 05.

Trên địa bàn thành phố đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay về học tập và làm theo gương Bác như: Đảng viên đóng góp tiền gây quỹ học bổng tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn học giỏi; đóng góp tặng quà cho tân binh lên đường bảo vệ Tổ quốc; đóng góp hỗ trợ xây dựng nhà cho đảng viên nghèo; biểu dương, khen thưởng gương tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác tại buổi chào cờ sinh hoạt tư tưởng hàng tháng…

Ông Nguyễn Phong Vũ, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Ngã Bảy, cho biết: “Ngay khi thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, chúng tôi đã chủ động tham mưu Thành ủy xây dựng kế hoạch quán triệt trong các chi bộ, đảng bộ, cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân. Trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị số 05, chúng tôi còn thường xuyên kiểm tra, giám sát. Qua việc tập trung tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân cho thấy nhận thức về học tập và làm theo gương Bác được nâng lên rõ rệt. Nhiều đơn vị, cá nhân thấy rõ trách nhiệm với cộng đồng, tổ chức, cơ quan, đơn vị. Qua đây, đã xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu cũng như các mô hình hay xứng đáng được nhân rộng…”.

Những năm qua, Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy tập trung lãnh đạo, triển khai thực hiện đồng bộ và toàn diện các nhiệm vụ trên lĩnh vực công tác tuyên giáo. Nổi bật là tập trung tổ chức quán triệt, tuyên truyền, triển khai học tập các chỉ thị, nghị quyết, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, từ đó tác động tích cực đến nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và Nhân dân… Trong đó, có điểm nhấn là thực hiện hiệu quả, chất lượng, dần lan tỏa Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị.

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>