Học Bác làm nhiều việc tốt

11/11/2020 | 06:07 GMT+7

Triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thành phố Vị Thanh ghi nhận nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả.

Nhờ có thẻ bảo hiểm y tế, ông Võ Hoàng Na (trái) được giảm viện phí trong điều trị bệnh, giảm bớt gánh nặng kinh tế gia đình.

Cầm trên tay thẻ bảo hiểm y tế do Hội Cựu chiến binh phường tặng, ông Võ Hoàng Na, hội viên Hội Cựu chiến binh phường I, nói: “Nhờ có thẻ bảo hiểm y tế nên tôi giảm được tiền khám, điều trị bệnh, nếu không chắc tốn nhiều tiền, gia đình vất vả”.

Nhiều năm qua, vợ chồng ông Na bán nước giải khát, thu nhập khoảng 100.000 đồng/ngày, cuộc sống khá chật vật. Khoảng 4 tháng trước, trong một lần khám bệnh, ông Na mới biết bị cao huyết áp, men gan cao, mắt cườm... điều trị gần 20 triệu đồng nhưng vẫn không hết.

Thấy vậy, Hội Cựu chiến binh phường I tặng vợ chồng ông mỗi người 1 thẻ bảo hiểm y tế. Từ đó đến nay, mỗi lần ông đi khám bệnh được giảm viện phí nên bớt lo lắng.

Còn ông Huỳnh Thành Phát, hội viên Hội Cựu chiến binh phường I, cũng được tặng thẻ bảo hiểm y tế. Ông Phát là bộ đội xuất ngũ, không có việc làm ổn định trong khi cha mẹ đã lớn tuổi. Là trụ cột chính trong gia đình, nếu chẳng may bệnh mà không có thẻ bảo hiểm y tế thì không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình mà có nguy cơ “rớt xuống” hộ cận nghèo hay nghèo. “Hiện tại, tuy tôi chưa sử dụng thẻ nhưng sẽ giảm bớt gánh nặng gia đình nếu có bệnh, do đó cảm thấy rất an tâm, tập trung lo cuộc sống”, ông Phát cho biết.

Học tập và làm theo gương Bác về đoàn kết, yêu thương lẫn nhau và xuất phát từ tình hình thực tế phường I còn khá nhiều hội viên cựu chiến binh gặp khó khăn nên Hội Cựu chiến binh phường thành lập mô hình “Thẻ bảo hiểm y tế nghĩa tình cựu chiến binh”.

Hoạt động của mô hình là lập danh sách những hội viên, người thân hội viên chưa có thẻ bảo hiểm y tế, hoàn cảnh khó khăn để vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm giúp đỡ. Từ khi thành lập đến nay, hội đã mua 5 thẻ bảo hiểm y tế, trị giá trên 4,1 triệu đồng cho hội viên, người thân hội viên. “Chúng tôi tặng thẻ bảo hiểm cho những trường hợp như thế vì nghĩ rằng nếu không may hội viên hay người nhà hội viên bệnh tật mà không có thẻ bảo hiểm để hưởng chế độ giảm viện phí thì gia đình ấy có nguy cơ khốn khó hơn”, ông Võ Văn Thành, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường I, cho biết.

Từ cách làm trên đã giúp nhiều hội viên, gia đình hội viên tiếp cận được với các dịch vụ y tế tiên tiến trong điều trị bệnh. Do đó, Đảng ủy, UBND phường I đã nhân rộng mô hình tại Trường Tiểu học Kim Đồng. Cụ thể là trường vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm mua thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh chưa có thẻ, hoàn cảnh khó khăn. “Chúng tôi phấn đấu 100% học sinh của trường có thẻ bảo hiểm y tế”, ông Tô Minh Điền, Bí thư Đảng ủy phường I, cho biết.

Đảng ủy phường I còn đang nhân rộng mô hình “Báo mới miền Hậu Giang” tại hai điểm là Đại lý xe Thiên Phúc và Công ty TNHH Hồng Đức. Theo ông Điền, mô hình này được thành lập vào đầu tháng 6 năm nay tại quán cà phê Xưa và cà phê Ấn Tượng, thu hút nhiều độc giả quan tâm, theo dõi. Mô hình giúp nhiều người sớm nắm được chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, mô hình hay, hiệu quả trong lao động, sản xuất để vận dụng vào cuộc sống.

“Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Bất luận làm công việc gì cũng cần phải đọc sách… Những người làm công việc chuyên môn cần phải đọc để nâng cao trình độ. Người làm quản lý lãnh đạo cần phải đọc để quản lý, lãnh đạo tốt hơn…”. Đọc sách không chỉ lấp đầy khoảng thời gian rảnh rỗi, nó còn giúp chúng ta có thêm rất nhiều kiến thức mới, phục vụ cho cuộc sống. Hàng ngày, 2 điểm này có nhiều người dân đến để bảo trì xe, do đó, chúng tôi nhân rộng với mong muốn dân tiếp cận báo đảng nhiều hơn”, ông Điền cho biết thêm.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Thành ủy Vị Thanh xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc đăng ký bản cam kết, tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu; yêu cầu cán bộ, đảng viên, hội viên nghiêm túc thực  hiện. Đã có 20/20 tổ chức cơ sở đảng, 100% cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên xây dựng kế hoạch làm theo gương Bác.

Ban Thường vụ Thành ủy Vị Thanh còn phân công các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, lãnh đạo các phòng, ban hàng tháng xuống dự sinh hoạt chi bộ ấp, khu vực để nắm tình hình hoạt động và đôn đốc thực hiện nghiêm Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

Các cấp ủy, chính quyền tổ chức chính trị - xã hội chỉ đạo chặt chẽ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo phương châm “Trên trước, dưới sau”, “Trong trước, ngoài sau”, “Học đi đôi với làm”...

Không chỉ đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào các chương trình sinh hoạt định kỳ mà còn thực hiện thông qua họp nhóm, tổ, từ đó, khơi dậy khí thế thi đua làm nhiều việc tốt, lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Ngoài 2 mô hình trên, thành phố còn ghi nhận nhiều cách làm hay, giải pháp tốt, thiết thực như: Phong trào thi đua “Vì một thành phố sáng - xanh - sạch - đẹp”; mô hình “Chung tay thực hiện công tác giảm nghèo bền vững”, “Ươm mầm tương lai”, “Tương trợ nghĩa tình”...         

Ông Huỳnh Văn Hưởng, Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Vị Thanh, cho biết: “Qua triển khai, thực hiện quy định nêu gương, học tập chuyên đề toàn khóa, chuyên đề năm 2020, gắn Chỉ thị 05 của Tỉnh ủy, cán bộ, đảng viên, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đã thực hiện nghiêm việc lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân; khắc phục biểu hiện quan liêu, cửa quyền, gây phiền hà với Nhân dân trong thực hiện công vụ; nêu cao trách nhiệm công việc”.

“Tới đây, chúng tôi sẽ tham mưu với Thành ủy chỉ đạo ban, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ thị này gắn với các phong trào thi đua của địa phương, của ngành để lan tỏa sâu rộng hơn nữa việc tốt theo gương Bác”, ông Hưởng nhấn mạnh.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>