Lan tỏa những mô hình học Bác

26/01/2021 | 18:10 GMT+7

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, có nhiều mô hình hiệu quả trong học tập và làm theo gương Bác thiết thực, tạo dấu ấn và sức lan tỏa trong cộng đồng.

Vườn rau sạch ở Trường Mẫu giáo Tuổi Hoa cung cấp cho bếp ăn của trường và cũng là nơi để tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ.

Bước vào Trường Mẫu giáo Tuổi Hoa, ở ấp 3A, thị trấn Bảy Ngàn, không khí mùa xuân như đến sớm hơn, bởi trong khuôn viên trường được tô điểm các màu sắc rực rỡ của nhiều loại hoa và những liếp rau xanh mướt mắt. Vườn rau này không chỉ là nơi cung cấp rau sạch hàng ngày cho bếp ăn nhà trường mà còn là không gian sinh hoạt yêu thích của các lớp học, nơi trẻ được trải nghiệm nhổ cỏ, cuốc đất, tưới rau. Vườn rau nhỏ trồng nhiều loại rau khác nhau như xà lách, rau muống, cải xanh, cải ngọt, cải bắp…  Lối đi nhỏ thẳng tắp và cao ráo mới được xây giữa những liếp rau để trẻ đi tham quan trong giờ hoạt động ngoài trời.

Bà Trần Thị Hồng Đào, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Mô hình này ra đời cách đây 2 năm, ban đầu chỉ có mấy liếp rau nhỏ giữa khuôn viên. Giáo viên và nhân viên bảo vệ của trường thay nhau chăm sóc, mở rộng. Hiện nay diện tích vườn rau hơn 100m2, hàng ngày đều có thu hoạch được hơn chục ký, cung cấp rau sạch cho bếp ăn tại trường, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm mà còn giúp tiết kiệm chi phí, thậm chí có dư đem bán lấy tiền để mua dụng cụ bơm, tưới, phân hữu cơ… Qua đó, phát động cán bộ, nhân viên nhà trường tích cực thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về tính cần, kiệm, góp phần giáo dục cho trẻ tình yêu thiên nhiên từ những việc làm nhỏ hàng ngày.

Ngoài mô hình này, các hội, đoàn thể tùy theo điều kiện từng nơi mà tích cực thực hiện “cần, kiệm” theo cách riêng. Cơ quan quân sự thị trấn tuy diện tích đất nhỏ cũng đã có vườn rau an toàn và bể cá, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn có mô hình nuôi heo đất tiết kiệm chi tiêu sinh hoạt hàng ngày... Cán bộ, đảng viên hưởng ứng làm vườn rau sạch theo quy mô nhỏ để cung cấp thực phẩm sạch cho gia đình.

Học tập Bác về tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng vượt khó và góp phần thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy thị trấn về tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), một mô hình mới nhưng đã phát huy hiệu quả ngay trong năm đầu thực hiện ở thị trấn Bảy Ngàn đó là “Đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) chung tay thực hiện nghị quyết của Đảng ủy, HĐND về vận động Nhân dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện năm 2020”. Năm 2020, được đánh giá là một năm có nhiều biến động, tình hình dịch bệnh ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và nguồn thu nhập của nhiều người, từ đó cũng làm tỷ lệ người dân tham gia BHYT giảm.

Để đẩy mạnh tuyên truyền trong Nhân dân về lợi ích khi tham gia BHYT, mỗi đại biểu HĐND thị trấn được giao vận động 20 thẻ BHYT. Mới xây dựng kế hoạch từ giữa năm nhưng đến cuối năm 2020, 27 đại biểu HĐND đã vận động được 540 thẻ, góp phần để địa phương thực hiện vượt chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHYT (đạt 90,49%, so với chỉ tiêu huyện giao là 90,4%). Để triển khai và nhân rộng mô hình, tính đoàn kết, nhất trí cao trong tập thể về định hướng, cách thức thực hiện là điều được Đảng bộ thị trấn Bảy Ngàn phát huy tốt. Mỗi đảng viên, đại biểu HĐND khi nhận nhiệm vụ đều bám sát với địa bàn, theo dõi và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân để có cách thức vận động phù hợp.

Ông Phạm Hoàng Hiệp, Bí thư Đảng ủy thị trấn Bảy Ngàn, cho biết: Tùy theo tình hình của địa phương mà mỗi mô hình, cách làm ra đời đều mang ý nghĩa thiết thực để tạo sức lan tỏa trong cộng đồng và hiệu ứng tích cực trong Nhân dân, để việc học tập và làm theo tấm gương của Bác từng bước đi vào thực chất và tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Năm 2020, qua kết quả triển khai các cách làm mới, mô hình mới, Hội đồng thi đua khen thưởng thị trấn đã biểu dương và khen thưởng 13 tập thể và 41 cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong việc học tập và làm theo gương Bác. Vừa qua, Đảng bộ thị trấn Bảy Ngàn còn được UBND huyện Châu Thành A xếp hạng nhất trong phong trào thi đua thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW.

 

Bài, ảnh: THIÊN NGỌC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>