Thiết thực các mô hình học tập và làm theo gương Bác

15/07/2020 | 19:41 GMT+7

Quán triệt tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Châu Thành đã cụ thể hóa bằng những cách làm hay, mô hình thiết thực, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nhiều người dân hài lòng khi đến Bộ phận một cửa UBND thị trấn Mái Dầm để được giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ Nhân dân

Vào đầu giờ làm việc sáng hàng ngày là thường có nhiều người dân đến liên hệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính ở Bộ phận một cửa của UBND thị trấn Mái Dầm. Mặc dù đông người nhưng trình tự giải quyết các hồ sơ nơi đây khá trật tự, nghiêm túc.

Đang cầm trên tay đơn xin cấp giấy khai sinh cho con, anh Trần Văn Thuận, ở ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm, cho biết: “Do ít học nên tôi nhờ cán bộ hướng dẫn viết đơn giùm. Tôi cũng thấy hài lòng với thái độ phục vụ niềm nở, nhiệt tình của mấy anh, chị cán bộ nơi đây”.

Anh Nguyễn Minh Tuấn, ở ấp Phú Bình, thị trấn Mái Dầm đến chứng thực một số giấy tờ để xin việc và kể rằng anh thường xuyên đến đây để làm giấy tờ, lần nào cũng được cán bộ tiếp đón ân cần. Cái nào không biết thì được hướng dẫn cụ thể, tận tình. Lần này cũng vậy, khoảng 15 phút đã làm xong.

Theo ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn, bộ phận một cửa được xem như bộ mặt của thị trấn. Do đó lãnh đạo Đảng ủy, UBND rất quan tâm đến chất lượng cũng như thái độ tiếp xúc với dân của lực lượng cán bộ trực tiếp giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính nơi đây.

Trên tinh thần đó, Đảng ủy thị trấn đã triển khai sâu sát việc học tập và làm theo Bác một cách cụ thể với từng chuyên đề hàng năm và yêu cầu mỗi cán bộ ở bộ phận này đăng ký thực hiện bám sát với nhiệm vụ được giao. Trong quá trình thực hiện, Đảng ủy cũng thường xuyên kiểm tra việc thực hiện của cán bộ, đảng viên… để kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh và lấy kết quả thực hiện làm thước đo thành tích cuối năm.

“Nếu trước đây, khi dân đến làm giấy tờ, một số cán bộ có những lời lẽ chưa đúng hay tình trạng đi trễ về sớm gây phiền hà trong dân thì nay không còn. Thậm chí một số giấy tờ có thời gian giải quyết 2-3 ngày được rút ngắn xuống còn 1 ngày hoặc 1 buổi nhưng vẫn đảm bảo theo quy định. Trường hợp trễ hẹn phải có lý do cụ thể, rõ ràng trước dân”, ông Cảnh thông tin.

Tương tự, thời gian qua, xã Đông Phước A đã xây dựng nhiều mô hình học tập và làm theo gương Bác liên quan đến cải cách thủ tục hành chính. Nổi bật như mô hình “Tổ tư vấn thủ tục hành chính”, “Một cửa thân thiện”. Mục tiêu chính mà xã hướng đến là phục vụ Nhân dân chu đáo, tận tình, nhanh gọn.

Chị Trần Hồng Thắm, ở ấp Phước Hưng, xã Đông Phước A, thừa nhận: “Mỗi lần đến bộ phận một cửa của UBND xã làm giấy tờ, chứng thực tôi đều hài lòng. Tại đây, chúng tôi được bố trí ghế ngồi hướng dẫn các thủ tục, bảng giá dịch vụ niêm yết công khai. Đặc biệt, các cán bộ giải quyết công việc cũng khá nhanh và thân thiện”.

Ông Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch UBND xã Đông Phước A, cho hay: “Ngoài đáp ứng nhu cầu cho dân đến giao dịch, chúng tôi còn yêu cầu cán bộ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính phải học tập, làm theo gương Bác ở đức tính trọng dân, tận tình hướng dẫn khi dân cần. Qua đó, thực hiện tốt quy tắc ứng xử, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ; tiếp nhận và trả kết quả trong thời gian ngắn nhất, không để kéo dài gây phiền hà cho dân”.

Tạo sức lan tỏa chiều rộng lẫn chiều sâu

Theo Huyện ủy Châu Thành, trong 4 năm qua, để việc học tập và làm theo gương Bác hiệu quả, thực chất, Huyện ủy đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp quán triệt và nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị bằng từng hành động cụ thể gắn với nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Trong đó, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nội dung quan trọng đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Huyện ủy còn chỉ đạo cấp ủy các chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc, MTTQ và các đoàn thể rà soát, xây dựng quy định đối với cán bộ, công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu.

Đồng thời, bổ sung, hoàn thiện, thực hiện nghiêm túc chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị với phương châm “sát chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện và đánh giá việc thực hiện”. Nhờ vậy đã xuất hiện nhiều cách làm hay, hiệu quả trong công tác cũng như trong sản xuất.

 Đến nay, toàn huyện ghi nhận 318 mô hình điển hình học tập, làm theo gương Bác. Cụ thể, Đảng bộ xã Đông Phước với phong trào xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới; xã Đông Phước A có tổ giặm, vá đường góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông; ở xã Đông Thạnh có mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập; mô hình trồng rau thủy canh của người dân thị trấn Mái Dầm; mô hình làm kinh tế giỏi của Hợp tác xã mai vàng Phú Hưng, xã Đông Phú…

Ông Nguyễn Văn Châu, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, cho rằng các mô hình đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại địa phương đều đảm bảo đi vào thực tiễn, tạo sức lan tỏa cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Đến nay, việc học và làm theo gương Bác đã trở thành nhiệm vụ xuyên suốt, gắn việc học tập với nhiệm vụ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện.

“Học Bác, mỗi cán bộ, đảng viên luôn nêu cao trách nhiệm, tự giác, chấp hành kỷ luật, chú trọng chăm lo, hỗ trợ người dân phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có, nâng cao đời sống Nhân dân”, ông Châu khẳng định.

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>