Thực hành dân chủ thật sự

07/11/2019 | 09:58 GMT+7

Năm 2019, huyện Long Mỹ quán triệt thực hiện hiệu quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân”.

Huyện Long Mỹ tổ chức Tọa đàm “50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh về chăm lo đời sống nhân dân”.

Theo đó, Huyện ủy Long Mỹ chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền và tổ chức chính trị - xã hội có kế hoạch phù hợp và thực hiện cụ thể chuyên đề. Trong đó, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự giác nêu gương, xây dựng ý thức tôn trọng, phát huy dân chủ và tích cực chăm lo đời sống nhân dân.

Ông Võ Bá Phúc, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện, cho biết: “Cụ thể hóa, chúng tôi đã phối hợp với Ban Dân vận Huyện ủy tổ chức tọa đàm chủ đề “Chăm lo đời sống nhân dân” với mong muốn trao đổi kinh nghiệm và lắng nghe góp ý các giải pháp tuyên truyền, giáo dục, tổ chức học tập, làm theo tư tưởng trọng dân, phong cách gần dân, phát huy dân chủ và đạo đức thương dân, chăm lo đời sống nhân dân của Bác”.

Cùng với đó, huyện cũng tổ chức các buổi tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với dân ở xã Xà Phiên, xã Vĩnh Viễn A. Tại các lần đối thoại, các cấp lãnh đạo thể hiện rõ sự cầu thị, dân chủ, tôn trọng nhân dân, giải quyết thỏa đáng nhiều nguyện vọng của dân.

Phát huy dân chủ, các đảng ủy xã, thị trấn trong huyện quan tâm lấy ý kiến rộng rãi nhân dân nhiều vấn đề liên quan đến đời sống, khi thống nhất cao, đa số đồng thuận mới triển khai. Qua thăm dò chỉ số hài lòng của dân đối với cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể địa phương, nhiều năm qua đều đạt trên 92% nội dung rất hài lòng.

“Không biết chỗ khác như thế nào, chứ ở đây thì tôi thấy rất tốt, dân chủ lắm, có cái gì là địa phương thông tin cho dân biết hết”, bà Nguyễn Thị Ba, ở ấp 9, xã Thuận Hưng, vui vẻ nói.

Bà Ba kể, mới đây thôi, khi chuẩn bị bắc mấy cây cầu gần nhà, bà con ở xóm ai được cấp ủy, chính quyền hỏi han đủ thứ: “Bắc vậy được chưa, có ý kiến gì hông?”. Có cầu cho con em đi lại dễ dàng ai cũng mừng, được quan tâm cả xóm rất vui!

Đặc biệt năm nay, các cấp ủy, chính quyền ở huyện xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình chính quyền thân thiện rất hiệu quả, sát với chuyên đề học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh 2019.

Đó là đã chỉ đạo cán bộ bộ phận một cửa nêu cao tinh thần trách nhiệm, rèn luyện ý thức tôn trọng, phục vụ nhân dân, lắng nghe dân nói và sẵn lòng giúp đỡ dân, có thái độ ứng xử và hành động đẹp. Tương ứng với đó là mô hình “4 xin, 4 luôn” (xin chào, xin hỏi, xin lỗi, xin cảm ơn; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn sẵn lòng giúp đỡ).

Ông Võ Trí Thương, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Lương Tâm, đánh giá: “Nhận thức và hành động trong thực hiện “4 xin, 4 luôn” rất tích cực. Tình trạng nhũng nhiễu, hách dịch, cửa quyền, gây khó khăn, phiền hà cho dân không xảy ra; cán bộ đã xây dựng được hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân, củng cố niềm tin của dân đối với Đảng”.

Bà Đỗ Thị Mười Ba, ở xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, trước đây ở ấp 2, xã Lương Tâm, có lần về quê làm giấy tờ, rất phấn khởi khi đến xã 1 lần là về có luôn kết quả.

“Tưởng phải chờ đợi nhưng khi vào nộp hồ sơ chỉ hơn một tiếng thôi đã xong, đỡ mất thời gian mà anh cán bộ cũng nhiệt tình, vui vẻ. Cái nào tôi không rõ hỏi lại là được anh giải đáp tận tình; không chỉ riêng tôi ai cũng vậy hết”, bà Ba chia sẻ.   

Với việc cụ thể hóa chuyên đề học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực, mô hình hiệu quả, Đảng bộ huyện Long Mỹ đã và đang “gần dân, trọng dân, phát huy dân chủ và quan tâm lắng nghe nhân dân”.

“Để việc học tập, làm theo Người thiết thực hơn, chúng tôi sẽ triển khai và thực hiện có hiệu quả nội dung “nói đi đôi với làm” nhằm xây dựng niềm tin trong dân thêm chắc chắn”, ông Võ Bá Phúc nói thêm.

Bài, ảnh: T.THỨC - K.MƠ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>