Nâng cao vai trò, trách nhiệm được cử tri giao

29/11/2023 | 06:27 GMT+7

Sau gần 2 năm hoạt động, mô hình “Đánh giá, xếp loại Tổ đại biểu và đại biểu HĐND huyện Vị Thủy khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026” đã và đang phát huy hiệu quả, đổi mới, nâng cao hơn vai trò, trách nhiệm mà cử tri giao phó.

Hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tại xã Vị Bình.

Hiệu quả từ cách làm hay

Ông Huỳnh Văn Trắng, Phó Chủ tịch HĐND huyện, cho biết: “Một trong các nhân tố quan trọng để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND là phải nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Tổ đại biểu và đại biểu HĐND huyện. Xác định rõ vấn đề này, chúng tôi triển khai, thực hiện mô hình “Đánh giá, xếp loại Tổ đại biểu và đại biểu HĐND huyện Vị Thủy khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026”, vào đầu năm 2022. Đến nay, mô hình phát huy tối ưu các điểm mạnh, khắc phục tốt các hạn chế thời gian qua, trong hoạt động HĐND huyện”.

 Để mô hình phát huy hiệu quả tối ưu, Thường trực HĐND huyện kịp thời xây dựng, ban hành các tiêu chí đánh giá, xếp loại, với từng thang điểm cụ thể, sát với nhiệm vụ được giao và được chia theo 2 nhóm đánh giá Tổ đại biểu HĐND huyện và đại biểu HĐND huyện. Đối với Tổ đại biểu HĐND huyện, việc đánh giá, xếp loại dựa trên 4 tiêu chí chính là tổ chức họp tổ đại biểu, hoạt động giám sát tiếp xúc cử tri và hoạt động tại kỳ họp; đối với đại biểu HĐND huyện theo các tiêu chí về hoạt động tại tổ đại biểu và kỳ họp HĐND huyện, hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri và tiếp công dân.

Ông Lê Quốc Chiến, Phó Ban pháp chế HĐND huyện, đại biểu HĐND huyện đơn vị xã Vị Đông, chia sẻ: “Đa phần đại biểu chủ yếu hoạt động kiêm nhiệm nên chưa dành nhiều thời gian cho hoạt động của HĐND. Nhờ huyện áp dụng thực hiện mô hình mới, mà mỗi đại biểu chúng tôi thấy rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình. Bản thân tôi cũng chủ động trao đổi, mạnh dạn chia sẻ, thảo luận, góp ý kiến nhiều hơn trong các buổi tiếp xúc với cử tri. Từ đó, giải quyết kịp thời, thấu đáo nhiều vấn đề cử tri quan tâm”.

HĐND huyện Vị Thủy khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026 có 25 đại biểu, được phân thành 10 tổ đại biểu HĐND huyện tương ứng với 10 xã, thị trấn. Thời gian qua, Thường trực HĐND huyện có những chỉ đạo, phân công, hướng dẫn các đại biểu, tổ đại biểu hoạt động hiệu quả, góp phần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của HĐND huyện theo quy định của pháp luật. Kết quả, năm 2023, HĐND huyện hoàn thành tốt các nhiệm vụ, nâng cao chất lượng tổ chức các kỳ họp, các cuộc giám sát chuyên đề; công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân tiếp tục được đổi mới; kịp thời giải quyết thấu đáo vấn đề cử tri phản ánh, kiến nghị...

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động

Để triển khai nhân rộng hiệu quả mô hình, trong năm 2023, HĐND huyện đã thực hiện thí điểm mô hình “Tiếp xúc cử tri ngoài giờ hành chính” tại 2 xã Vĩnh Thuận Tây và xã Vị Thanh. Ông Phạm Việt Khởi, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Vị Thanh, Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND huyện đơn vị xã Vị Thanh, cho hay: “Việc tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri ngoài giờ hành chính, cụ thể là từ sau 18 giờ chiều để tạo điều kiện thuận lợi về thời gian cho cử tri tham gia được đông đảo”.

Với hình thức tổ chức gần gũi, trao đổi dạng bàn tròn, cử tri tại tất cả các ấp trên địa bàn xã cảm thấy thoải mái, thẳng thắn chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng đối với đại biểu. Cử tri cũng mạnh dạn nêu nhiều vấn đề khó khăn, bức xúc trên tinh thần xây dựng để địa phương ngày càng phát triển, mà không ái ngại, né tránh như trước. Từ những hiệu quả mang lại, xã Vị Thanh đang xây dựng kế hoạch triển khai để năm 2024 phát huy hiệu quả hơn.

Trong đó, dự kiến các buổi tiếp xúc cử tri ngoài giờ hành chính sẽ được thực hiện theo mỗi quý 1 lần, thay vì 2 lần/năm như hiện nay, để đại biểu có thể nắm bắt, giải quyết kịp thời những vấn đề khó khăn mà cử tri phản ánh, kiến nghị. Qua đây, tạo động lực để cử tri tiếp tục đồng lòng, tích cực chung tay, góp sức cùng địa phương tập trung nâng chất các tiêu chí hướng đến xã nông thôn mới kiểu mẫu trong thời gian tới.

Thông tin từ HĐND huyện, đầu năm 2023 đến nay, đối với tổ đại biểu, đã ghi nhận trên 25 lượt ý kiến đóng góp cho các báo cáo và dự thảo nghị quyết được gửi đến Thường trực HĐND huyện, tăng 10 lượt ý kiến đóng góp so năm 2022. Ngoài thực hiện quyền giám sát tại kỳ họp, các tổ đại biểu còn thực hiện giám sát chuyên đề, có 7/10 tổ đại biểu đã thực hiện giám sát 7 chuyên đề, tăng 4 tổ và 4 chuyên đề so với năm 2022.

Các chuyên đề giám sát đạt hiệu quả cao, sát với thực tế địa phương. Chẳng hạn như Tổ đại biểu đơn vị xã Vị Thủy giám sát chuyên đề về quy trình rà soát hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã; Tổ đại biểu xã Vĩnh Thuận Tây giám sát chuyên đề việc sử dụng kinh phí từ ngân sách và kinh phí từ xã hội hóa trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; Tổ đại biểu xã Vị Đông giám sát về công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật và công tác hòa giải cơ sở trên địa bàn xã...

Đối với đại biểu HĐND, đã có 29 lượt ý kiến của đại biểu thảo luận, với 57 vấn đề để các ngành và UBND huyện làm rõ thêm, tăng 9 lượt ý kiến phát biểu và 18 vấn đề so năm 2022; 25 lượt đại biểu tham gia đặt vấn đề chất vấn, giải trình, với 26 câu hỏi, tăng 10 lượt đại biểu và 11 câu hỏi chất vấn so năm 2022; tiếp 33 lượt công dân, hướng dẫn, giải thích thỏa đáng 33 trường hợp...

Ông Huỳnh Văn Trắng, Phó Chủ tịch HĐND huyện, khẳng định: “Thông qua việc đánh giá chất lượng từ mô hình này, tinh thần trách nhiệm của các đại biểu HĐND huyện được nâng lên rất nhiều, tham gia đầy đủ các kỳ họp HĐND, các đợt giám sát... Mô hình giúp chúng tôi có thêm cơ sở xem xét, đánh giá mức độ thực hiện nhiệm vụ từng thành viên khách quan, chính xác hơn, sát với công việc được giao. Đây còn là cơ sở để xem xét, quyết định mức độ hoàn thành nhiệm vụ, đề bạt, khen thưởng tổ đại biểu và đại biểu HĐND huyện hàng năm và cả nhiệm kỳ. Mô hình cũng đang góp phần giúp tổ đại biểu và đại biểu HĐND thật sự là “cánh tay nối dài” của HĐND huyện”.

Với hiệu quả thiết thực mang lại thời gian qua, mô hình “Đánh giá, xếp loại Tổ đại biểu và đại biểu HĐND huyện Vị Thủy khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026” đã được Hội đồng Khoa học, sáng kiến tỉnh công nhận là 1 trong 36 sáng kiến có hiệu quả áp dụng và phạm vi ảnh hưởng trong tỉnh Hậu Giang vào ngày 26-6-2023. Qua triển khai, thực hiện mô hình còn cho thấy việc đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động của tổ đại biểu và đại biểu HĐND huyện đã tác động tích cực đến năng lực từng đại biểu, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động cơ quan dân cử địa phương.

Cụ thể, kết quả đánh giá, xếp loại năm 2023 của Thường trực HĐND huyện cho thấy, 100% tổ đại biểu và đại biểu hoàn thành tốt, hoàn xuất sắc nhiệm vụ. Trong đó, đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ có 5/10 tổ đại biểu, tăng 2 tổ so năm 2022; 20/25 đại biểu, tăng 3 đại biểu so năm 2022; hoàn thành tốt nhiệm vụ có 5 tổ đại biểu và 5 đại biểu.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>