Tích cực chăm lo hội viên phụ nữ, trẻ em khó khăn

05/03/2024 | 09:21 GMT+7

Nhiều mái ấm được bàn giao, hàng ngàn phần quà, nhu yếu phẩm... vừa được trao đến tận tay hội viên, phụ nữ, trẻ em thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn dịp tết vừa qua là cả tấm lòng yêu thương, sự quan tâm để mỗi người có thêm niềm tin, khát vọng hướng đến một tương lai tươi mới.

Chị Nguyễn Thị Trúc Mai (bìa phải) vui mừng khi có nhà mới.

Mang hy vọng mới cho tương lai

Trong ngôi nhà tường khang trang, không còn lo cảnh che mưa, tránh nắng, với bà Thị Sân, ở khu vực 1, phường IV, thành phố Vị Thanh là cả một hạnh phúc lớn.

Bà Sân chia sẻ: “Hai mẹ con tôi mừng lắm. Nhờ hội phụ nữ các cấp quan tâm, hỗ trợ kinh phí cất nhà, mẹ con tôi mới có được căn nhà tường vững chắc. Ngôi nhà này thay thế cho ngôi nhà lá tạm bợ trước đây. Có nhà cửa chắc chắn, không lo trống trước, hở sau, giờ ở tuổi xế chiều tôi không còn lo lắng gì nữa. Chứ không tài sản, không đất đai sản xuất, hai mẹ con sống bằng nghề bán vé số dạo thì làm sao mà tôi có được căn nhà ấm áp này”.

Ngôi nhà tường kiên cố với màu xanh mát là niềm vui của bà Sân và cô con gái bị khuyết tật.

Chị Nguyễn Thị Trúc Mai, con bà Sân, nói: “Tôi bị tật từ khi mới sinh ra, không đi lại được, mọi sinh hoạt đều trông chờ vào mẹ; ngôi nhà là cả niềm hy vọng của mẹ con tôi”.

Niềm vui “an cư, lạc nghiệp” cũng đến với bà Thị Thảo, ở khu vực 4, phường III; nhà là cả ước mơ thoát nghèo vào cuối năm 2024 của gia đình. Bà Thảo cho biết: “Nhà hoàn thành, tôi và chồng bàn nhau mở tiệm làm tóc, chồng mua bán nhỏ... Hy vọng cuối năm thu nhập sẽ khá, gia đình tôi sẽ thoát nghèo”.

Từ đầu năm đến nay, hội LHPN các cấp đã bàn giao 25 nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho phụ nữ khó khăn về nhà ở, tổng kinh phí hỗ trợ 1,25 tỉ đồng. Trong đó, Hội LHPN tỉnh vận động xây dựng và bàn giao 9 căn, cấp huyện và cơ sở bàn giao 16 căn nhà. Những ngôi nhà đầy tình người, thắm đượm tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách là động lực, niềm tin cho mỗi hội viên phụ nữ tự tin, nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Phụ nữ, trẻ em sẽ vơi bớt khó khăn

Hết lòng chăm lo, tìm nhiều nguồn hỗ trợ cho hội viên, hội LHPN các cấp trong tỉnh đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp vận động nguồn lực, tổ chức thăm và trao tặng 10.446 phần quà tết cho hội viên thuộc diện hộ nghèo, cán bộ hội nghỉ hưu, hội viên, phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, tổng trị giá hơn 3,944 tỉ đồng.

Bà Thị Liết, hội viên Chi hội phụ nữ ấp Thạnh Phú, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Năm nay, kinh tế khó khăn, việc làm ăn không mấy khấm khá nên lúc đầu tôi tính gia đình đón tết gọn gàng. Tụi nhỏ chắc không có quần áo mới, nhưng nhờ sự quan tâm các cấp hội LHPN mà các con tôi có quần áo đẹp, bánh mứt đủ đầy, đón xuân thật hạnh phúc”.

Với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, các cấp hội LHPN đã thực hiện nhiều chương trình, hoạt động như: “Tết yêu thương cho phụ nữ và trẻ em mồ côi”, chương trình “Xuân yêu thương - Trao nụ cười”, “Bé với mùa xuân” gắn với chương trình “Mẹ đỡ đầu” cho trẻ em mồ côi do dịch Covid-19 và những nguyên nhân khác, tổ chức thăm hỏi, tặng 3.559 phần quà cho phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ di cư hồi hương. Từ các hoạt động ý nghĩa này đã thu hút thêm 21 phụ nữ tham gia vào Hội.

Bà Lê Thị Ngọc Bích, Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Dịp tết, chúng tôi phối hợp với Hội Nông dân thành phố tổ chức “Phiên chợ xuân - Ứng dụng công nghệ thông tin trong mua sắm tết”. Từ hoạt động này không chỉ tạo điều kiện để các hội viên 6 xã, phường giao lưu, chia sẻ học hỏi kinh nghiệm chăm sóc gia đình, phát triển kinh tế mà còn là cơ hội để chị em quảng bá sản phẩm, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, khởi sự trong chị em, ứng dụng hiệu quả công nghệ hiện đại vào trong sản xuất, vươn lên phát triển kinh tế gia đình”.

Tại phiên chợ này, 6 hội viên LHPN xã, phường trong thành phố tham gia trưng bày 13 gian hàng, bày bán trên 50 sản phẩm bánh, mứt, kẹo, trái cây, các sản phẩm OCOP đặc trưng của thành phố với giá cả phù hợp để phục vụ mọi người. Cũng tại đây, các cấp hội giới thiệu việc mua sắm không dùng tiền mặt thông qua thanh toán với 7 mã QR Code từ các ngân hàng…

Bà Lê Thị Mỹ Tiên, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết: “Công tác chăm lo cho hội viên, phụ nữ, trẻ em thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn luôn được các cấp hội LHPN tập trung thực hiện hiệu quả, ý nghĩa. Hoạt động trở thành phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp trong cán bộ, hội viên, phụ nữ thời gian qua. Các cấp hội đã lồng ghép thực hiện nhiều phong trào thi đua, gắn với thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… Đến nay, 100% cơ sở hội duy trì và triển khai hiệu quả các mô hình tiết kiệm, như: “Nuôi heo đất”, “Tổ tiết kiệm hùn vốn không tính lãi”… Nhờ đó, có hàng trăm phụ nữ nghèo được cải thiện nhà ở và có cuộc sống tốt hơn; nhiều trẻ em nghèo, trẻ mồ côi, gặp khó khăn được hỗ trợ có điều kiện vươn lên trong học tập và cuộc sống”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>