Nâng cao chất lượng giám sát và phản biện xã hội

22/03/2023 | 06:18 GMT+7

(HG) - Sáng ngày 21-3, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vị Thủy tổ chức Tọa đàm về nâng cao chất lượng công tác giám sát và phản biện xã hội trên địa bàn huyện.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu tập trung đánh giá kết quả đạt được, những hạn chế còn tồn tại, bài học kinh nghiệm và những biện pháp để tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, sự phối hợp tạo điều kiện của chính quyền giúp MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện hiệu quả, chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội.

Quang cảnh buổi tọa đàm.

Theo đó, về kết quả đạt được, đại biểu cho rằng thời gian qua, cấp ủy các cấp ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động giám sát, phản biện xã hội; các cấp chính quyền ban hành cơ chế, tạo điều kiện thuận lợi về kinh phí trong thực hiện công tác này. Đối với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp có nhiều cố gắng trong lựa chọn nội dung giám sát, phản biện có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề Nhân dân quan tâm, bức xúc.

Thông qua hoạt động giám sát, phản biện xã hội góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và Nhân dân. Tuy nhiên, đại biểu nhìn nhận MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội còn lúng túng trong việc xác định, lựa chọn nội dung, chủ thể giám sát, phản biện; nhiều nơi còn thụ động, trông chờ sự chỉ đạo của cấp ủy và đề xuất từ các cơ quan nhà nước; phương pháp, cách làm ở một số nơi chưa được đổi mới; công tác phản biện ở Mặt trận cấp xã còn ít…

Xuất phát từ hạn chế kể trên, nhiều ý kiến tham luận cho rằng thời gian tới, cấp ủy các cấp cần quan tâm chỉ đạo tạo điều kiện để MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện tốt vai trò giám sát, phản biện. Đối với thường trực HĐND, UBND các cấp trong huyện thường xuyên cung cấp thông tin về dự thảo nghị quyết, chính sách cần được phản biện xã hội; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện phản biện xã hội đạt hiệu quả.

Bên cạnh đó, UBND huyện cần chỉ đạo thống nhất và đồng bộ về kinh phí giám sát, phản biện xã hội cho MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp xã; chỉ đạo xã, thị trấn và các ngành khi thực hiện các công trình, dự án phải niêm yết công khai để Ban giám sát đầu tư của cộng đồng thực hiện chức năng giám sát theo quy định...

Tin, ảnh: T.SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>