Nhiều điểm sáng trong công tác Mặt trận ở huyện Long Mỹ

08/03/2023 | 09:34 GMT+7

Năm 2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Long Mỹ đạt hạng nhất trong phong trào thi đua của Mặt trận cấp huyện. Thực hiện nhiệm vụ với tinh thần quyết tâm cao là nhân tố giúp cho đơn vị này đạt được kết quả ấy.

Công tác chăm lo đời sống người dân được Mặt trận các cấp ở huyện Long Mỹ quan tâm thực hiện.

Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người dân là công tác được Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Long Mỹ quan tâm thực hiện trong năm qua, thông qua việc hỗ trợ nhà ở, sinh kế, vận động xã hội hóa tặng quà cho hộ nghèo, cận nghèo, người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Do không có đất sản xuất nên gia đình ông Nguyễn Văn Đúng, xã Lương Nghĩa, gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Thấy vậy, tổ chức Mặt trận đã vận động hỗ trợ cho gia đình ông căn nhà trị giá 40 triệu đồng. “Được hỗ trợ nhà mới sẽ giúp gia đình tôi ổn định cuộc sống, có điều kiện vươn lên thoát nghèo”, ông Đúng phấn khởi nói.

Không riêng ông Đúng, nhiều người dân trên địa bàn huyện Long Mỹ được hưởng niềm vui an cư nhờ sự chăm lo của tổ chức Mặt trận trong năm qua. Theo đó, các đơn vị phối hợp vận động bàn giao 65 căn nhà đại đoàn kết cho người dân. Chưa kể, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện còn trao tặng hơn 13.100 phần quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách, các hộ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; 796 suất học bổng, xe đạp, tập, quần áo cho học sinh…

Được biết, trong năm 2022, huyện Long Mỹ vận động Quỹ “Vì người nghèo” được hơn 6,2 tỉ đồng; Quỹ an sinh phúc lợi xã hội hơn 34,6 tỉ đồng. Từ nguồn quỹ vận động đã thực hiện được nhiều hoạt động an sinh xã hội thiết thực góp phần chăm lo đời sống người dân và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đáng chú ý là việc chăm lo đời sống người dân còn được thực hiện thông qua các mô hình hỗ trợ sinh kế. Năm qua, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện triển khai xây dựng 6 mô hình hỗ trợ vốn sinh kế cho hộ nghèo, cận nghèo (cấp huyện 3 mô hình và cấp xã 3 mô hình). Thống kê từ năm 2021 đến nay, toàn huyện xây dựng 12 mô hình (huyện 7 mô hình và cấp xã 5 mô hình), có 164 hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ vốn, mỗi hộ từ 2 đến 10 triệu đồng với lãi suất 0%, tổng nguồn vốn hỗ trợ là 950 triệu đồng được trích từ Quỹ “Vì người nghèo” của huyện, xã.

Trong khi đó, công tác giám sát, phản biện xã hội cũng được Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện thực hiện tốt. Cụ thể, về hoạt động giám sát, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tổ chức 3 cuộc; Mặt trận cấp xã 9 cuộc. Về phản biện xã hội, cấp huyện tổ chức 6 nội dung; cấp xã có 19 nội dung.

Bà Nguyễn Thị Kim Hân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Long Mỹ, cho biết: “Chúng tôi chọn nội dung giám sát, phản biện là những vấn đề có liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và được người dân quan tâm. Qua giám sát, phản biện, chúng tôi không chỉ nêu ra những ưu điểm mà còn thẳng thắn chỉ ra các hạn chế còn gặp phải, đồng thời kiến nghị nhiều vấn đề giúp ngành chức năng có liên quan sớm khắc phục hạn chế, góp phần thực hiện hiệu quả các chính sách, quy định pháp luật, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân”.

Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp trong huyện còn phối hợp tổ chức tuyên truyền cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đáng kể là Mặt trận huyện đã hướng dẫn xây dựng mới 8 mô hình, trong đó có 3 câu lạc bộ tuyên truyền sử dụng hàng Việt, 3 tổ tuyên truyền, vận động “Tự hào hàng Việt, tôi bán hàng Việt” và 2 khu dân cư tuyên truyền sử dụng hàng Việt tại các xã, thị trấn, qua đó góp phần nâng cao nhận thức về sử dụng hàng Việt trong các tầng lớp nhân dân.

Nhìn lại kết quả hoạt động của Mặt trận các cấp trên địa bàn năm 2022, bà Nguyễn Thị Kim Hân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Long Mỹ, cho rằng đó là một sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn trong điều kiện gặp nhiều khó khăn khi lực lượng cán bộ Mặt trận ở cơ sở khá mỏng. Thành tích đạt được sẽ tạo tiền đề để Mặt trận các cấp trên địa bàn hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm 2023.

“Trong năm nay, Mặt trận các cấp của huyện quan tâm thực hiện công tác tuyên truyền thông qua nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” bằng nhiều việc làm cụ thể như: xây dựng các mô hình bảo vệ môi trường gắn với thực hiện Đề án Hậu Giang xanh; quan tâm công tác chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo… Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội. Phát huy các mô hình trong kiều bào, thân nhân kiều bào. Thực hiện tốt các chương trình phối hợp như: phòng, chống tội phạm, vệ sinh an toàn thực phẩm”, bà Nguyễn Thị Kim Hân cho biết thêm.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>