Chuyển đổi số đang đóng góp nhiều cho sự phát triển ngành nông nghiệp

25/05/2024 | 15:37 GMT+7

(HGO) - Trong khuôn khổ Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong Delta 2024 được tổ chức tại tỉnh Hậu Giang, sáng ngày 24-5, Sở NN&PTNT tỉnh phối hợp cùng Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo “Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững”. Tham dự có đại diện lãnh đạo ngành nông nghiệp tỉnh Hậu Giang và một số tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL; cùng nhà khoa học, chuyên gia, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin và ngành nông nghiệp.

Ông Ngô Minh Long, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hậu Giang, cho biết hội thảo đã mang lại nhiều kết quả theo mục tiêu đề ra.

Theo đánh giá của các ngành liên quan, việc chuyển đổi số trong nông nghiệp hiện nay đã đạt được nhiều kết quả quan trọng như: ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), phân tích dữ liệu (Data Analytics) để giúp quản lý rủi ro, cảnh báo sớm thiên tai, dịch bệnh…; từ đó, các cấp, các ngành và người nông dân sẽ có biện pháp ứng phó kịp thời, hạn chế được rủi ro do biến đổi khí hậu, sản xuất nông nghiệp hiệu quả và bền vững hơn.

Chuyên gia trình bày giải pháp và ứng dụng truy suất nguồn gốc trong sản xuất nông nghiệp hiện nay và thời gian tới.

Ngoài ra, hiện nhiều địa phương và người dân vùng ĐBSCL còn ứng dụng dữ liệu lớn (Big Data) kết hợp với công nghệ sinh học để phân tích dữ liệu về môi trường, các loại đất, đặc điểm cây trồng, vật nuôi và các giai đoạn sinh trưởng, phát triển của đối tượng nuôi, trồng, từ đó người sản xuất sẽ đưa ra những quyết định phù hợp về bón phân, tưới nước, phun thuốc, thu hoạch.... Nhờ vậy, giảm được chi phí, giảm ô nhiễm nguồn nước và đất đai, bảo vệ được sự đa dạng sinh học. Bên cạnh đó, còn có nhiều phần mềm ứng dụng để quản lý và hỗ trợ các nghiệp vụ quản lý, điều hành ngành nông nghiệp đạt hiệu quả hơn, giúp cho việc ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn nhờ hệ thống báo cáo thông suốt kịp thời, làm tăng hiệu lực quản lý và hiệu quả điều hành.

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp cùng chia sẻ giải pháp chuyển đổi số thúc đẩy phát triển ngành nông nghiệp bền vững.

Về mặt hạn chế, việc phát triển nền tảng dữ liệu số nông nghiệp là nội dung mới, chưa có mô hình mẫu và khung kiến trúc định hướng chuyển đổi số cho từng lĩnh vực; nông, lâm, thủy sản chưa có; các bộ ngành Trung ương chưa ban hành khung kiến trúc đối với hệ sinh thái nền tảng dữ liệu số nông nghiệp để các địa phương làm cơ sở áp dụng thực hiện được đồng bộ. Từ đó, trong quá trình thực hiện tỉnh gặp nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian và dữ liệu thu thập rất lớn và phức tạp.

Đông đảo đại biểu tham dự hội thảo.

Nhằm tháo gỡ khó khăn, tại hội thảo, nhiều nhà khoa, chuyên gia, doanh nghiệp đã gợi mở nhiều giải pháp như: Đẩy mạnh ứng dụng AI tạo sinh trong quản lý phát thải khí nhà kính và dịch bệnh trên đồng ruộng; cùng kết nối với chuyên gia nông nghiệp tư vấn kỹ thuật sản xuất, xử lý, kiểm soát dịch bệnh hại; kết nối sản lượng, cùng đàm phán giá, đảm bảo uy tín và đỡ rủi ro; cùng sở hữu chứng nhận chất lượng nhóm, cùng sở hữu mã số vùng trồng; thực hiện ứng dụng mạng nhà nông trong sản xuất và tiêu thụ nông sản; đồng thời kiến nghị các bộ, ngành Trung ương cùng thống nhất chung phương pháp xác định, sử dụng dữ liệu để phục vụ công tác điều hành, đồng bộ với dữ liệu cơ sở của các địa phương.

Phát biểu tại hội thảo, ông Ngô Minh Long, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hậu Giang, cho biết: Hội thảo không chỉ giới thiệu những giải pháp, sản phẩm tối ưu mà còn mang đến các mô hình chuyển đổi số đã được triển khai thực tiễn. Qua đây, các chuyên gia sẽ đưa ra tư vấn chuyên sâu để giải quyết các bài toán cho doanh nghiệp, địa phương trong công tác chuyển đổi số thúc đẩy nông nghiệp bền vững, góp phần phát triển kinh tế xanh tại tỉnh Hậu Giang và khu vực ĐBSCL trong thời gian tới được hiệu quả hơn.

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>