Ấm tình quân – dân

17/02/2018 | 07:25 GMT+7

Trong thời chiến cũng như trong thời bình, tình nghĩa quân - dân vẫn luôn nồng ấm.

Trong cái se lạnh của những ngày mùa Đông, chúng tôi đến thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Thu Ba, ở ấp Đông An 2A, xã Tân Thành. Gần 90 tuổi, tóc bạc trắng nhưng gặp bộ đội đến mẹ rất mừng, vui vẻ nói: “Cảm ơn các con đến thăm, tội nghiệp tháng nào cũng đến. Mỗi lần gặp, mẹ thấy khỏe ra!”.

Lực lượng quân sự huyện Châu Thành tham gia đắp đập.

Nói rồi mẹ mời vào nhà, không ngớt lời hỏi thăm và không quên nhắc đến cách đây khoảng 5 tháng, lực lượng vũ trang (LLVT) thị xã còn đến tiếp dọn nhà.

Mẹ có 10 người con, trong đó 2 người là liệt sĩ. Sau ngày thống nhất đất nước, mẹ sống chung với người con út là Lê Hoàng Út. Bao năm tích cóp, cách đây 5 tháng, ông Út cất lại căn nhà. Lúc ấy, gia cảnh đơn chiếc, ông Út dự định mướn người dọn nhà, đóng cừ; nghe tin, gần 20 cán bộ, chiến sĩ LLVT thị xã Ngã Bảy và xã Tân Thành đến giúp gần 100 ngày công…

Không chỉ vậy, gần một năm qua, tháng nào LLVT thị xã và xã Tân Thành cũng thay phiên nhau đến thăm hỏi. “Mấy đứa cứ đến hỏi: “Gia đình có cần tụi con giúp gì không?”. Nói có là các con thực hiện liền. Tuy đơn chiếc nhưng nhờ thế mẹ thấy không cô đơn!”, Mẹ Trần Thị Thu Ba cho biết.

Cách đó không xa, gia đình ông Đỗ Hoàng Hiệu, ở ấp Sơn Phú 2A, xã Tân Thành, cũng cảm thấy ấm lòng khi đón tết năm nay. Nhớ cách đây khoảng 5 tháng, chái bếp nhà ông bị sập cũng được LLVT thị xã giúp cất lại.

Ông Hiệu từng là chiến sĩ của Tiểu đoàn Tây Đô làm nhiệm vụ quốc tế trên đất bạn Campuchia từ năm 1984-1988. Trở về tham gia một số hoạt động ở địa phương, do sức khỏe không cho phép, nên ông về lo cuộc sống gia đình. Nhìn chái bếp mới với từng buộc lạt chắc chắn, ông Hiệu nói: “Ăn ở, sinh hoạt dưới chái này nhiều hơn nhà trên nên ở trong căn nhà này cảm thấy vui, ấm áp lắm; nó như có đồng chí, đồng đội ở bên mình”, ông Hiệu nói.

Đã hơn một năm kể từ khi đập ngăn nước tại ấp Phú Lợi A, xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, bị vỡ nhưng được LLVT huyện và các xã, thị trấn trên địa bàn kịp thời khắc phục, tết này vườn cây ăn trái của bà con rất xanh tốt, trĩu quả. Ông Nguyễn Văn Phúc phấn khởi khi vừa rồi gần 10 công nhãn Ido và bưởi Năm Roi trúng mùa, trúng giá, trừ chi phí ông lời trên 150 triệu đồng. Theo ông Phúc, để được mùa như năm nay có công rất lớn của LLVT huyện.

Ông Phúc kể, khoảng năm 2016, lúc 10 công vườn của nhà ông cho trái chiếng, nước dâng khá lớn dẫn đến bể đập, dài khoảng 20m, tràn vào vườn nhà. Lúc đó, hơn 100 cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện cùng với các xã, thị trấn, đoàn thể xuống gia cố, đắp lại. Gần một ngày hì hụp, đập được đắp xong, lúc ấy, nhiều người mừng vui khôn siết. “Nếu lúc ấy không có LLVT huyện thì hậu quả sẽ nặng, vườn cây ăn trái không được như năm nay đâu!”, ông Phúc cho biết.

Gần đó, gia đình ông Trần Văn Kháng cũng phấn khởi, vui mừng khi vườn cây ăn trái của mình được mùa. Dẫn chúng tôi tham quan mảnh vườn hơn 8 công bưởi Năm Roi xanh tốt, ông khoe: “Với giá thị trường như hiện nay, trừ chi phí tôi bỏ túi 100 triệu đồng khỏe re và sẽ đón tết lớn hơn năm trước. Có được như vậy, năm rồi cũng nhờ mấy chú bộ đội đến gia cố, đắp lại đập. Bởi thế, bà con gọi đây là cái đập mùa xuân, đập tình quân - dân”. 

Đi đến đâu, chúng tôi vẫn nghe nhiều chuyện, nhưng nhớ nhất câu chuyện nghĩa tình của những người lính Bộ đội Cụ Hồ đối với bà con. Đó là cán bộ, chiến sĩ tích cực tham gia giúp bà con xây dựng nông thôn mới, xây nhà tình đồng đội, vệ sinh môi trường; giúp địa phương xây dựng giao thông nông thôn, làm thủy lợi nội đồng, khắc phục hậu quả sau bão...

Trung úy Nguyễn Hữu Nghị, Bí thư Chi đoàn Quân sự Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Ngã Bảy, bộc bạch: “Là thế hệ đi sau, chúng tôi không chỉ khắc ghi những công lao của cha anh mà còn thực hiện những công trình, phần việc để bù đắp những hy sinh, mất mát ấy. Chúng tôi nguyện sẵn sàng làm bất cứ việc gì mà người dân cần đến!”.      

Lực lượng vũ trang thị xã Ngã Bảy đến thăm, tặng quà cho gia đình ông Đỗ Hoàng Hiệu.

Năm 2017, hưởng ứng phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, cán bộ, chiến sĩ LLVT trên địa bàn tỉnh phát quang 120km đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng, vệ sinh môi trường; xây dựng 52 căn nhà tình đồng đội, tình nghĩa, đại đoàn kết; phối hợp với sở, ngành, địa phương tặng 310 căn nhà tình thương; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 1.170 gia đình chính sách, hộ nghèo… Tình cảm và những việc làm thiết thực, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng mỗi người dân.

Đại tá Nguyễn Văn Vững, Phó chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện thêm nhiều công trình, phần việc để tạo thành phong trào hành động cách mạng sâu rộng nhằm tri ân các đồng chí thương binh, gia đình liệt sĩ, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội.

NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>