Chờ ngày hội trại tòng quân

08/02/2018 | 08:48 GMT+7

Hôm nay (ngày 8-2), Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Châu Thành A tổ chức Lễ phát lệnh gọi công dân nhập ngũ năm 2018 cho 141 thanh niên, trong đó chính thức 135, dự phòng 6. Thượng tá Hồ Hữu Trí (ảnh), Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Châu Thành A, cho biết:

- Trong 141 thanh niên trúng tuyển thì 28 người có chuyên môn kỹ thuật. Trong 135 thanh niên trúng tuyển chính thức, chúng tôi giao cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh 10, Công an tỉnh 15 và Trung đoàn 1 thuộc Sư đoàn Bộ binh 330 110 thanh niên. Khẳng định rằng, chất lượng thanh niên trúng tuyển năm nay cao hơn năm trước.

Để đạt kết quả như thế, đâu là nguyên nhân, thưa thượng tá ?

- Năm nay, chúng tôi tiếp tục thực hiện công tác tuyển quân theo phương châm “Tuyển người nào, chắc người đó”, do đó huyện tập trung thực hiện tròn khâu với các bước tuyển chọn; đây vừa là thuận lợi, vừa là mấu chốt để các địa phương tiến hành triển khai thực hiện chu đáo, chặt chẽ. Song song đó, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất của Huyện ủy, UBND huyện, cơ quan thành viên hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp đã đoàn kết, thống nhất cao trong triển khai trên cơ sở cụ thể hóa Luật Nghĩa vụ quân sự, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên vào thực tiễn địa phương nên tuyển quân bảo đảm công khai, dân chủ đúng quy định, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân.

Ngoài ra, chúng tôi còn quản lý chặt nguồn thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự. Năm nay, toàn huyện có gần 5.040 thanh niên trong độ tuổi, qua các bước xét duyệt chính trị, sơ khám sức khỏe, bình nghị thì có 334 thanh niên được điều động khám sức khỏe cấp huyện, qua đó có 153 thanh niên đủ điều kiện sức khỏe trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, đạt tỷ lệ 2,18/thanh niên. 

Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm nay có những thuận lợi và khó khăn gì, thưa thượng tá ?

- Thực hiện theo phương châm “Tuyển người nào, chắc người đó” nên đã phát huy vai trò, trách nhiệm của từng thành viên hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp. Thường trực hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp còn thực hiện tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời và phối hợp chặt chẽ với ngành liên quan trong tổ chức thực hiện.

Bên cạnh những thuận lợi, công tác tuyển quân năm nay cũng gặp một số khó khăn, đó là chất lượng quân đòi hỏi ngày càng cao trên các tiêu chí sức khỏe, chính trị, đạo đức; công tác phối hợp giữa một số đơn vị, địa phương đôi lúc chưa chặt chẽ…

Trong công tác tuyển quân năm nay, việc bình cử, công khai được thực hiện như thế nào, thưa đại tá ?

- Qua từng năm, công tác tuyển quân luôn được các cấp, các ngành, đoàn thể thực hiện ngày càng tốt hơn. Năm nay, trên cơ sở số lượng thanh niên đạt sức khỏe, chúng tôi đã chỉ đạo, hướng dẫn cho cấp xã tổ chức tuyên truyền, giáo dục Luật Nghĩa vụ quân sự sâu rộng trong Nhân dân. Bên cạnh đó, cấp xã đã chỉ đạo từng ấp tiến hành rà soát, kiểm tra và nắm chắc tình hình của thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự về học vấn, chính trị, đạo đức, gia cảnh... để đưa ra bình cử trong dân.

Quá trình bình cử được thực hiện đúng quy trình, thủ tục, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân, thể hiện dân chủ ở cơ sở và tạo công bằng trong xã hội. Sau khi bình cử, hội đồng nghĩa vụ quân sự xã, thị trấn chốt danh sách và niêm yết tại các nhà văn hóa ấp hay phổ biến trong các buổi sinh hoạt của tổ, hội bảo đảm công khai rộng rãi.

Việc chuẩn bị hội trại tòng quân được thực hiện ra sao, thưa thượng tá ?

- Hội trại tòng quân và lễ giao nhận quân (Ngày hội tòng quân) đã trở thành ngày truyền thống của tuổi trẻ địa phương. Vì thế, công tác chuẩn bị cho ngày hội này được cơ quan quân sự, đoàn thanh niên, văn hóa - thông tin, cựu chiến binh, hội phụ nữ… có kế hoạch phối hợp chuẩn bị khá chặt chẽ từ tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, quyền và nghĩa vụ của công dân đối với Tổ quốc đến các hoạt động văn hóa - văn nghệ, các trò chơi. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tổ chức một số hoạt động khác nhằm tạo niềm tin vững chắc để thanh niên nhập ngũ và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong môi trường quân đội.

Khẳng định rằng, các kế hoạch tổ chức ngày hội tòng quân chúng tôi đã hoàn thành và thanh niên sẵn sàng chờ đến ngày nhập ngũ.

Theo thượng tá Trí, để thanh niên trúng tuyển an tâm trước khi lên đường nhập ngũ, ngoài việc tổ chức thăm hỏi, tặng quà, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Châu Thành A còn xem xét sửa chữa một số căn nhà của thanh niên trúng tuyển đã xuống cấp, tặng sổ tiết kiệm…

 

Xin cám ơn thượng tá !

NHẬT TÂN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>