Chủ động phòng cháy, chữa cháy ở các chợ

19/01/2023 | 11:50 GMT+7

Thời điểm gần Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, lượng hàng hóa ở các chợ được tiểu thương nhập về khá nhiều, sử dụng nguồn điện tăng so với ngày thường... trong khi đó ý thức phòng cháy, chữa cháy (PCCC) của nhiều người vẫn chưa cao, nên nguy cơ cháy luôn rình rập. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy”, mấy ngày qua, lực lượng cảnh sát PCCC trên địa bàn tỉnh có nhiều hoạt động tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở...

Lực lượng cảnh sát PCCC tỉnh và thị xã Long Mỹ tuyên truyền các biện pháp PCCC cho tiểu thương tại chợ thị xã Long Mỹ.

Theo đó, lực lượng này đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp PCCC ở các chợ như: phát tờ rơi tuyên truyền kỹ năng xử lý và thoát nạn khi xảy ra cháy, nổ; khuyến cáo biện pháp PCCC; cho tiểu thương ký cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn PCCC...

Thiếu tá Trần Quốc Giang, Phó đội trưởng Đội Công tác phòng cháy, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh, cho biết, sở dĩ đơn vị tuyên truyền nội dung trên vì dịp Tết nguyên đán tại các chợ tiểu thương nhập nhiều hàng hóa để phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân. Đặc biệt, nhiều gia đình có nhà ở kết hợp sản xuất - kinh doanh các mặt hàng dễ cháy như: vàng mã, hàng tạp hóa, quần áo, vải… nếu không sắp xếp đảm bảo khoảng cách an toàn thì nguy cơ cháy nổ rất cao. Mặt khác, một số ban quản lý chợ, chủ hộ kinh doanh thường tập trung vào sản xuất - kinh doanh nên còn chủ quan, lơ là, chưa chú ý đến các biện pháp phòng cháy.

Sau khi được tuyên truyền nguy cơ cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán này và các biện pháp phòng ngừa, chị Nguyễn Ngọc Hân, bán tạp hóa tại chợ Vĩnh Viễn, thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, chú ý hơn các biện pháp PCCC. Trước đây, để phòng cháy, chị trang bị 2 bình chữa cháy, không đun nấu tại cơ sở, khi về thì ngắt nguồn điện.

Trong những ngày giáp tết này, nhập hàng về nhiều, nhưng chị vẫn tranh thủ thời gian sắp xếp gọn gàng, chừa lối đi, xa nguồn điện. “Tôi sẽ thường xuyên kiểm tra hệ thống điện có bị bông tróc, hư hỏng hay không để kịp thời sửa chữa, thay thế. Ngoài ra, tôi sẽ nhắc nhở các tiểu thương xung quanh nâng cao biện pháp PCCC nhằm không để cháy nổ xảy ra, bảo vệ tài sản chung của mọi  người”, chị Hân cho biết.

Còn bà Phạm Thị Én, bán quần áo may sẵn, vải... tại chợ thị xã Long Mỹ cũng chủ động hơn các biện pháp PCCC trong dịp Tết Nguyên đán này. Ngoài trang bị bình chữa cháy, bà còn thay toàn bộ hệ thống điện, không thấp hương, đun nấu tại cơ sở, không chứa những nguyên liệu dễ cháy, đồng thời tuyên truyền người thân cùng thực hiện.

“Hậu quả của cháy, nổ thì rất khó lường, nhất là dịp tết thì sẽ nghiêm trọng hơn, do đó thà “phòng cháy hơn chữa cháy”. Những ngày cận Tết sẽ bộn bề, nhưng tôi sẽ quan tâm hơn các biện pháp phòng cháy tại cơ sở mình, cũng như những cơ sở xung quanh để kịp thời tuyên truyền, nhắc nhở”, bà Én cho biết.

Ngoài tiểu thương, công tác PCCC của các ban quản lý chợ cũng được đặc biệt quan tâm, chú trọng, bởi lực lượng này có vai trò rất lớn trong việc theo dõi, phát hiện, tuyên truyền tiểu thương thực hiện PCCC; tham gia dập tắt đám cháy… Cho nên, mấy ngày qua ban quản lý các chợ thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức PCCC cho các hộ kinh doanh, khách mua hàng, tham quan thông qua hệ thống truyền thanh nội bộ, hình ảnh tuyên truyền nguyên nhân gây cháy, cách phòng tránh và xử lý khi có cháy xảy ra; thường xuyên nhắc nhở công tác đảm bảo an toàn PCCC, nhất là vào giờ cao điểm có đông khách.

Đồng thời thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở tiểu thương kinh doanh phải bố trí, sắp xếp hàng hóa đúng phạm vi đã được quy định; không để hàng hóa tràn lan, lấn chiếm lối đi; phải đảm bảo khoảng cách an toàn về PCCC và điều kiện thoát nạn trong trường hợp xảy ra sự cố cháy, nổ. Kiểm tra hệ thống máy bơm, bình chữa cháy để kịp thời sửa chữa, thay thế…

Theo thượng tá Lê Hùng Ân, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất cháy, nổ xảy ra tại các chợ trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đơn vị khuyến cáo, đối với các cấp, các ngành, các đơn vị, cơ sở, cần tổ chức tốt hoạt động PCCC&CNCH tại chỗ; tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật và kiến thức PCCC; chuẩn bị phương án thoát nạn cho người và tài sản khi cháy xảy ra; tăng cường tuần tra, canh gác 24/24 giờ.

“Riêng lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh đã chủ động xây dựng phương án sẵn sàng ứng phó với những diễn biến phức tạp của cháy, nổ trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Theo đó, Cảnh sát PCCC tỉnh tăng cường nhân lực, phương tiện cho lực lượng PCCC chuyên nghiệp và triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy trong dịp tết; thường xuyên kiểm tra công tác trực sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị. Đồng thời, chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng, doanh nghiệp... tăng cường các biện pháp PCCC. Chúng tôi còn  luôn đảm bảo lực lượng và phương tiện sẵn sàng chữa cháy 24/24 giờ...”, thượng tá Ân cho biết thêm.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>