Chú trọng chất lượng tuyển quân

01/02/2018 | 08:37 GMT+7

Năm 2018, phát huy thành tích hạng nhất trong thi đua về tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, huyện Long Mỹ quan tâm thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp và đang mang lại kết quả tích cực. 

Chất lượng thanh niên trúng tuyển luôn được Hội đồng NVQS huyện quan tâm, chú trọng.

Gần 50% thanh niên sức khỏe loại I

Đến thời điểm hiện tại, đơn vị có 197 thanh niên đủ điều kiện trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS), trong đó, sức khỏe loại I có 94 thanh niên, loại II 52 thanh niên, loại III 51 thanh niên và 28 thanh niên có chuyên môn kỹ thuật. Theo thượng tá Đinh Thanh Tòng, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Long Mỹ, chất lượng thanh niên năm nay không thua năm 2017, đây là điều đáng mừng, từ đó thể hiện ý chí quyết tâm của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trong việc thực hiện các chỉ tiêu, nghị quyết năm.

Xác định sức khỏe thanh niên loại I càng cao sẽ góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, do đó khi nắm nguồn, Hội đồng NVQS huyện yêu cầu hội đồng NVQS các xã phải bám sát thanh niên; ngoài nắm lý lịch còn nắm cơ bản những loại bệnh thông thường để loại trừ ngay từ cơ sở, đồng thời cử cán bộ phụ trách tuyển quân của Ban Chỉ huy NVQS huyện xuống hỗ trợ các xã về vấn đề này.

Khi tổ chức sơ khám, Hội đồng NVQS huyện yêu cầu từng thành viên phụ trách địa bàn theo sát, đồng thời bố trí thiết bị y tế hiện đại để khám sức khỏe. Thượng tá Tòng cho biết thêm: “Những thanh niên nào chúng tôi chọn từ cơ sở, khi khám sức khỏe cấp huyện ít có trường hợp rớt. Minh chứng như trong 299 thanh niên khám sức khỏe cấp huyện thì có 197 đạt, tỷ lệ 1,5/thanh niên”.

Những ngày qua, khi hay tin đủ điều kiện trúng tuyển NVQS, thanh niên Huỳnh Tuấn Anh, ở ấp 3, xã Vĩnh Viễn, rất phấn khởi; tự hào hơn khi biết mình đạt sức khỏe loại I. Tuấn Anh cao 1,71m, nặng 63kg, hàng ngày ngoài phụ gia đình công việc đồng áng còn thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, hạn chế uống rượu, bia. Tuấn Anh cho biết: “Nếu trúng tuyển NVQS tôi sẽ nỗ lực hết mình và đem công sức phục vụ cho quê hương”.

Thanh niên dân tộc chờ ngày nhập ngũ

Ngoài thanh niên đủ điều kiện trúng tuyển NVQS đạt sức khỏe loại I khá cao, thì điểm đáng chú ý nữa trong công tác tuyển quân năm nay của huyện Long Mỹ là có 18 thanh niên dân tộc Khmer, tất cả đều trong tư thế sẵn sàng nhập ngũ.

Những năm qua, nhận thức và chấp hành Luật NVQS trong đồng bào dân tộc Khmer ngày càng cao. Nhiều trường hợp một gia đình có 2 người thực hiện NVQS, thậm chí chỉ có con trai duy nhất trong gia đình. Với họ, thực hiện NVQS không chỉ là nghĩa vụ mà còn là niềm vinh dự cho bản thân và dòng họ. Thanh niên Danh Hồng Nha, ở ấp 5, xã Xà Phiên, cho biết: “Đâu phải ai muốn trúng tuyển NVQS là được, phải qua nhiều bước xét tuyển về học vấn và sức khỏe. Do đó, khi trúng tuyển không tự hào sao được?

Năm nay Nha 19 tuổi, là con duy nhất trong gia đình có đời sống khá giả. Do đam mê kiến trúc nên sau kỳ thi THPT quốc gia năm học 2016-2017, Nha đã nộp đơn xét tuyển ngành kiến trúc nhưng trượt. Sau đó, Nha về phụ giúp gia đình công việc đồng áng, khi hay tin địa phương có đợt tuyển NVQS năm 2018, Nha đăng ký tham gia. “Nếu trúng tuyển tôi sẽ rất vui và cố gắng sớm hòa nhập với môi trường mới; nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, Nha cho biết.

Thượng tá Tòng đánh giá, những năm qua, nhận thức của thanh niên và gia đình dân tộc Khmer trên địa bàn huyện về Luật NVQS được nâng lên đáng kể; các thanh niên dân tộc đủ điều kiện trúng tuyển năm nay hiện đã sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Trong tuần tới, đơn vị nhận quân sẽ thâm nhập hồ sơ của các thanh niên để chốt danh sách trúng tuyển chính thức và dự phòng. Đến ngày 9-2, Hội đồng NVQS huyện sẽ phát lệnh trúng tuyển nghĩa vụ cho các thanh niên. Các đơn vị, địa phương ở huyện cũng quan tâm nhắc nhở những thanh niên trúng tuyển vui xuân đón tết trên tinh thần tiết kiệm, an toàn, đảm bảo sức khỏe trước khi lên đường nhập ngũ.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>