Gắn với huấn luyện là giúp dân và tuyên truyền pháp luật

10/04/2020 | 08:53 GMT+7

Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nên mùa huấn luyện dân quân tự vệ năm nay diễn ra khoảng một tháng thì tạm ngưng nhưng để lại dấu ấn khá đậm nét.

Chiến sĩ dân quân tự vệ đắp ta-luy tuyến đường ấp 5, xã Vĩnh Thuận Tây.

Chào mừng đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy xây dựng tuyến đường đẹp toàn diện theo hình thức trồng hoa kiểng, dài khoảng 2,5km ở ấp 5. Góp phần giúp địa phương thực hiện công trình, sau giờ huấn luyện, các chiến sĩ cùng với ban, ngành và Nhân dân tham gia đắp ta-luy. 3 ngày hì hục, khẩn trương, trách nhiệm, tuyến đường hoàn thành.

Theo UBND xã Vĩnh Thuận Tây, sau khi đắp ta-luy, xã sẽ cùng với người dân trồng một số hoa kiểng và vận động người dân thường xuyên chăm sóc để hoa tươi tốt. 

Ngoài đắp ta-luy, chiến sĩ dân quân còn tham gia một số hoạt động phát quang, vệ sinh một số tuyến đường trên địa bàn; tham gia với lực lượng vũ trang địa phương tuần tra nhằm đảm bảo an ninh trật tự. Cùng với đó là giúp dân thu hoạch lúa; làm hàng rào; sửa nhà; vận động, tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm một số quy định của pháp luật như Nghị định 100; Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; Luật Dân quân tự vệ, Luật Nghĩa vụ quân sự...

Gia đình có 5 công ruộng, những năm trước, hễ thu hoạch lúa là các con của ông Võ Quốc Thắng, ở ấp 5, về phụ giúp nhưng vụ Đông xuân các con bận việc. Thấy vậy, các chiến sĩ tham gia huấn luyện đến hỗ trợ ông đem lúa về nhà. “Không chỉ gia đình tôi mà dân quân còn giúp nhiều hộ khác ở đây”, ông Thắng cho biết.

“Nếu không có công sức và sự giúp đỡ của các chiến sĩ thì địa phương chúng tôi khó có thể hoàn thành được một số tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Nhiều năm qua, hình ảnh cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ đã gắn bó với địa phương như một phần không thể thiếu. Sự thay đổi từ mỗi con đường, mỗi ngôi nhà đều có dấu ấn của các anh”, ông Nguyễn Thanh Thoản, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thuận Tây, cho biết.

Còn tại thành phố Vị Thanh, ngoài tham gia huấn luyện, dân quân còn giúp địa phương phát quang, vệ sinh tuyến đường ấp Mỹ Hiệp 1, dài khoảng 2km; gia cố bờ kè; giặm vá một số tuyến đường hư hỏng... “Chúng tôi còn quan tâm tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước và chương trình phối hợp của quân đội trong xây dựng nông thôn mới. Quá trình tham gia, chúng tôi luôn thể hiện tinh thần đoàn kết giữa cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân trong việc xây dựng quê hương”, thiếu tá Trương Thành Trung, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Vị Thanh, cho biết.

Theo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, trong mùa huấn luyện năm nay, tuy diễn ra gần một tháng nhưng những công trình, phần việc của cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ nói chung, dân quân cơ động nói riêng đã để lại những dấu ấn khá đậm nét; một số còn tổ chức đoàn đến thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng; tổ chức giao lưu văn nghệ với người dân tại địa bàn đóng quân... Từ đó, thắt chặt thêm nghĩa tình quân - dân. 

Đại tá Đặng Hoàng Khởi, Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết: “Từ khi thực hiện chương trình phối hợp giữa Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh với các hội, đoàn thể trong công tác dân vận, tại các đợt huấn luyện đã xuất hiện nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả về “Xây dựng tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp”; “Khu dân cư tự quản”; hỗ trợ xây dựng nhà tình đồng đội, sửa chữa nhà ở cho người có công. Những việc làm thiết thực của cán bộ, chiến sĩ góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, tô thắm thêm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong lòng dân”.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>