Hiệu quả mô hình phòng cháy, chữa cháy

14/10/2020 | 08:23 GMT+7

Từ khi thành lập (năm 2019) đến nay, mô hình “Sử dụng điện an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) chợ Ngã Bảy” đã phát huy hiệu quả tích cực.

Công an thành phố Ngã Bảy kiểm tra, hướng dẫn tiểu thương cách sử dụng bình chữa cháy.

Việc thành lập mô hình xuất phát từ nguyên nhân vì phần lớn các vụ cháy trên địa bàn tỉnh thời gian qua đều liên quan đến điện; chợ là nơi tiềm ẩn cháy, nổ rất cao bởi nhiều mặt hàng dễ cháy như: quần áo, giày dép… ý thức PCCC của tiểu thương chưa cao.

Để mô hình hoạt động hiệu quả, Ban Chỉ đạo mô hình tổ chức triển khai kế hoạch thực hiện các biện pháp an toàn trong sử dụng điện, an toàn PCCC tại chợ Ngã Bảy cho Đội PCCC cơ sở biết để kiểm tra, đánh giá độ an toàn về điện, cũng như những thiếu sót và biện pháp khắc phục. Đồng thời, từng thành viên của mô hình thường xuyên tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật PCCC đến hộ kinh doanh và khách hàng nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm trong bảo đảm an toàn PCCC; xây dựng và tổ chức thực tập phương án chữa cháy.

“Chúng tôi còn trang bị 32 bình chữa cháy đặt tại các đường chính của chợ; bố trí 2 máy bơm; gắn 36 camera quan sát… Hàng đêm, đều có người trực để kiểm tra, theo dõi tại chợ”, ông Trần Hoàng Sáu, Phó Ban Quản lý chợ Ngã Bảy, cho biết.

Song song đó là yêu cầu tiểu thương ký cam kết thực hiện tốt an toàn PCCC, tham gia tập huấn PCCC định kỳ; thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở tiểu thương thực hiện các biện pháp về phòng ngừa cháy nổ; phối hợp với điện lực hướng dẫn tiểu thương thực hiện các biện pháp sử dụng điện an toàn.

Sau khi được tuyên truyền, 100% tiểu thương thực hành đúng hướng dẫn: không đun nấu, thắp nhang tại nơi kinh doanh; sắp xếp hàng hóa đúng quy định, xa nguồn điện; có lối đi, lối thoát hiểm an toàn; ban đêm ngắt nguồn điện khi không có người ngủ tại nơi kinh doanh; thường xuyên kiểm tra nguồn điện để kịp thời sửa, thay thế; trang bị bình chữa cháy tại nơi kinh doanh, tự nhắc nhau thường xuyên thực hiện các biện pháp an toàn PCCC.

Kinh doanh bách hóa tại chợ Ngã Bảy gần 30 năm, ông Nguyễn Hoàng Khải chứng kiến không ít lần một vài ki ốt suýt xảy ra cháy cũng từ bất cẩn của tiểu thương trong sử dụng điện nên ông rất quan tâm phòng bị. Theo đó, ngoài trang bị bình chữa cháy, ông còn thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện, sắp xếp hàng hóa xa nguồn điện từ 50cm trở lên... “Những việc tôi làm tại nơi kinh doanh tuy nhỏ nhưng không thừa trong phòng ngừa cháy nổ”, ông Nguyễn Hoàng Khải cho biết.

Tại chợ còn gắn bảng về PCCC cho người dân khi vào chợ, quy định: Khi vào chợ, người dân không được hút thuốc, không mang theo chất dễ cháy … “Tôi rất tán thành quy định này, vì như vậy sẽ góp phần giúp chợ bớt nguy cơ cháy nổ. Cũng từ đây, giúp người dân chúng tôi nâng cao ý thức trong thực hiện PCCC”, ông Đinh Công Phúc cho biết.

Theo trung tá Mai Hoài Nam, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an thành phố Ngã Bảy, cùng với việc vận động, tuyên truyền tiểu thương thực hiện các biện pháp PCCC thì Công an thành phố Ngã Bảy còn phối hợp với ngành chức năng kiểm tra việc thực hiện của tiểu thương. Qua nhiều lần kiểm tra, không phát hiện tiểu thương nào của chợ vi phạm quy định về PCCC. “Chúng tôi sẽ xem xét và phối hợp với ngành chức năng, địa phương nhân rộng mô hình này ra một số chợ trên địa bàn để cháy, nổ không xảy ra tại chợ…”, trung tá Mai Hoài Nam cho biết thêm.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>