Không ngừng học tập, rèn luyện để cống hiến

21/01/2023 | 05:06 GMT+7

/uploads/Audio/News/2023/01/21/050906BÀI KHÔNG NGỪNG HỌC TẬP TRANG 41-BÁO XUÂN.mp3

Những thanh niên ngày nào còn trên ghế nhà trường chưa hiểu đầy đủ về lịch sử và lòng yêu nước thì sau khi nhập ngũ, các anh dần thấm nhuần, hành động tích cực. Hiệu quả càng rõ hơn là khi rời quân ngũ, các anh tham gia lực lượng dự bị động viên (DBĐV), giúp xóm làng thêm bình yên, phát triển.

Trung sĩ Nguyễn Lê Hoàng Thái Duy thường xuyên đọc báo, tạp chí để nâng cao kiến thức.

Trưởng thành từng ngày

Đại đội Trinh sát thuộc Phòng Tham mưu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh những ngày giáp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 có nhiều đổi thay từ khuôn viên, khẩu hiệu đến khu vực tăng gia sản xuất. Có được điều này phần nào xuất phát từ nhận thức và hành động tiến bộ của những chiến sĩ tham gia nghĩa vụ quân sự đầu năm 2022.

Trung sĩ Nguyễn Lê Hoàng Thái Duy, quê ở xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, là một trong những chiến sĩ nổi trội.

Duy cho biết, hồi học phổ thông chỉ biết quân đội thông qua lịch sử các cuộc chiến tranh vệ Tổ quốc, hay giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, nay được truyền đạt, tôi luyện thêm nên càng rõ hơn. Đó là quân đội “từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà chiến đấu, vì Nhân dân phục vụ”. Càng học, rèn luyện Duy càng quý hơn độc lập, tự do, từ đó tự nhủ mình “phải làm gì cho Tổ quốc hôm nay”.

Kết quả là sau các đợt kiểm tra đều được đánh giá hoàn thành tốt về lý thuyết, thực hành. Trong đơn vị Duy còn biết đặt lợi ích chung lên trước hết và trên hết lợi ích cá nhân.

Bằng chứng là khi tham gia huấn luyện chuyên ngành trinh sát, bảo vệ các mục tiêu trọng điểm của tỉnh trong các dịp lễ, hay bắn đạn thật, Duy luôn tiên phong. “Nhiệm vụ của tôi là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ bình yên cho Nhân dân, nên tôi cần phải tích cực luyện tập sao cho làm chủ được vũ khí được trang bị, góp phần vào thành tích chung của đơn vị”, Duy nói.

Chàng “công tử bột” ngày nào bây giờ không những biết nghĩa vụ người trai mà còn thấu hiểu giá trị lao động.

Ở khu tăng gia sản xuất, những luống rau đón xuân tự tay Duy chăm sóc không chỉ đạt về sản lượng mà còn về chất lượng. Duy kể, mỗi tháng đơn vị giao từng cán bộ, chiến sĩ phải chăm sóc, thu hoạch 20kg rau, nhưng mình luôn đạt trên 25kg, đảm bảo xanh, sạch và rất an toàn. Hành động nhỏ này không đơn thuần là thi đua mà còn ý nghĩa là làm bất cứ việc gì cũng cần phải nỗ lực, kiên trì, sáng tạo để giúp ích cho tập thể.

Suy nghĩ, hành động tích cực ở môi trường quân ngũ còn thôi thúc Duy lo cho tương lai, đó là sau khi xuất ngũ sẽ đăng ký tham gia DBĐV để góp phần nâng cao chất lượng quốc phòng, quân sự địa phương, giúp xóm làng bình yên. “Thời gian còn tại ngũ, tôi sẽ ra sức học tập, huấn luyện nhằm đạt thành tích tốt nhất cho Đại đội”, Duy nói.

Là người “cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng huấn luyện”, thượng úy Lê Hoàng Ba, Đại đội trưởng Đại đội Trinh sát, hiểu rõ sự thay đổi của Duy và anh em chiến sĩ.

Thượng úy Hoàng Ba nhớ lại, ngày nào các em chỉ học và huấn luyện, nay nhận thức và hành động được nâng lên, nhất là rất tâm huyết với đơn vị, quê hương. Đó là những “nấc thang” để các em sẽ và luôn sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì Đảng và Nhân dân cần. “Tôi tin rằng với những kiến thức được trang bị và sự nỗ lực, ham học hỏi, thì dù làm gì, ở đâu, các em luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, thượng úy Hoàng Ba khẳng định.

Anh Bùi Ngọc Ngân bên chồng giấy khen bởi thành tích cao của anh trong công tác tuyển quân.

Dự bị động viên xây dựng quê hương

Khi không thỏa được ý nguyện nuôi “chí trai xây đời” ở môi trường quân đội chính quy, các anh lui về bổ sung vào lực lượng DBĐV, sẵn lòng đi từ đầu làng đến cuối xóm bảo vệ bình yên quê nhà.

Năm 2014, anh Nguyễn Hoàng Huy, ở ấp Mái Dầm, xã Đại Thành, thành phố Ngã Bảy, rời quân ngũ nhưng không quên đăng ký tham gia lực lượng DBĐV thành phố. “Nhà ở đây, tham gia lực lượng này sẽ rất cơ động trong giúp dân, giữ bình yên xóm làng”, Huy nói.

Với nỗ lực và không ngừng phấn đấu trong thực hiện nhiệm vụ, đến năm 2019, Huy được giữ chức Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Tân Thành (do chia xã Đại Thành). Hơn 6 năm ấy, Huy cùng Ban Chỉ huy Quân sự xã làm rất tốt nhiệm vụ được giao, nổi bật nhất phải kể đến công tác huấn luyện dân quân.

Đó là, hàng năm hoàn thành 100% chỉ tiêu huấn luyện dân quân đảm bảo đúng, đủ quân số, nội dung, giáo án rất phù hợp với đồng bằng sông nước. “Trong huấn luyện, tôi chọn cách chia từng tổ nhỏ để tất cả đều được học, tự rèn, tự luyện, tự kiểm tra sao cho thuần thục các kỹ thuật, chiến thuật, nhất là tự tin, hoàn thành tốt nhiệm vụ khi được phân công” anh Huy cho biết.

Với cách làm đó, nhiều dân quân xã Tân Thành có những tiến bộ, luôn trong tâm thế sẵn sàng phục vụ địa phương.

Năm 2021, sau khi tốt nghiệp THPT, được Huy vận động, Nguyễn Minh Luân, ở ấp Đông An 2, tham gia lực lượng dân quân. Vào đây, ngoài việc tham gia huấn luyện, Luân còn được Huy giáo dục nâng cao ý thức, hành động tích cực với xóm làng.

Hai năm tham gia dân quân, hễ địa phương cần ứng trực vào dịp lễ, tết hay giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai là Luân có mặt. Luân cho biết, những lúc như thế có thể không tham gia, nhưng là thanh niên thì phải có nghĩa vụ với quê hương… Luân nhớ nhất là những lần mưa lớn là ngập vườn cây ăn trái, khi ấy nhà mình nước cũng lăm le, nhưng nghe gọi là Luân nhanh chóng chạy xe đến nơi để giúp bà con be bờ, lắp máy nhanh nhất để “nghiêng vườn đổ nước ra sông”…

Còn anh Bùi Ngọc Ngân, ở phường I, TP.Vị Thanh, sau rời quân ngũ đã gia nhập đội quân dự bị, có nhiều đóng góp cho địa phương.

Anh Ngân nay là Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường I, thành phố Vị Thanh, rất có năng lực, đặc biệt là tham mưu và thực hiện rất tốt công tác tuyển quân.

Theo thống kê, từ năm 2018 về trước, mỗi năm phường chỉ có vài thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, đây là con số khá khiêm tốn so các xã, phường trên địa bàn, trong khi thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự nhiều, nguyên nhân do không đạt về sức khỏe.

Không thể thi đua mà luôn ở thứ hạng thấp, bằng kinh nghiệm và khả năng của mình, anh Ngân tham mưu cho Đảng ủy, Hội đồng nghĩa vụ quân sự phường thực hiện chặt hơn biện pháp nắm nguồn, vận động thanh niên quan tâm nâng cao sức khỏe và chủ động đăng ký nghĩa vụ quân sự; gắn với công tác này là thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội…

“Khi sức khỏe đầy đủ, mẹ cha tân binh ở quê nhà được cấp ủy, chính quyền chăm lo nhiều sẽ tác động đến suy nghĩ của họ hăng hái lên đường, phục vụ quê hương. Biện pháp nắm nguồn, tuyên truyền và chính sách hậu phương tốt là 2 cách hiệu quả nâng dần số lượng tân binh ở địa phương nhập ngũ qua từng năm”, anh Ngân thông tin thêm.

Trước năm 2018, Đỗ Hoàng Nhật, ở khu vực 1, do chưa đạt về sức khỏe nên nhiều năm trượt nghĩa vụ. Nắm được, anh Ngân nhiều lần đến nhà trao đổi để Nhật biết cách nâng cao sức khỏe, thể trạng… sau đó, Nhật tòng quân trong tâm thế rất tự tin. 

Ở đơn vị, Đỗ Hoàng Nhật luôn nỗ lực hết mình rèn luyện, cống hiến, rời quân ngũ với nhiều lời khen, nay Nhật là cựu quân nhân cũng có nhiều đóng góp cho quê nhà. “Nhờ anh Ngân nhiều thứ lắm; tuy nay không còn tham gia nghĩa vụ quân sự nhưng tôi vẫn thường xuyên đem sức khỏe, kiến thức của một bộ đội ngày nào xây dựng cảnh quan phường thêm văn minh”, Nhật tâm sự.

Nhật nhớ lại một ngày của tháng 9-2020, lốc xoáy làm nhiều phòng trọ của bà Tuyết, trên đường Nguyễn Thái Học bị tốc mái. Được điều động, Nhật cùng anh em nhanh chóng xuống hiện trường giúp bà Tuyết khắc phục hậu quả. Đến nơi, không cần hướng dẫn, Nhật xông vào quét dọn, hỗ trợ bà Tuyết mua tôn về lợp lại nhà...

Anh Ngân thống kê: “Từ sau năm 2019 đến nay, mỗi năm có trên 10 thanh niên ở phường trúng tuyển nghĩa vụ, tất cả đều đạt điểm số cao về chất lượng; luôn làm tốt nghĩa vụ ở đơn vị và gắn bó với Nhân dân khi trở về địa phương.

Năm 2023, phường được giao tuyển 10 thanh niên, hiện có gần 20 thanh niên đủ điều kiện trúng tuyển. Đây là thành tích chung của đơn vị, ý thức của tân binh và gia đình tân binh, chứ nói của tôi không thật sự, không phải đâu”.

Đại tá Phạm Văn Thân, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, đánh giá: Công tác quốc phòng, quân sự địa phương năm 2022 đạt nhiều kết quả tích cực, đi vào chiều sâu, trong đó có nỗ lực góp công sức của từng tân binh, lực lượng dự bị, dân quân. Khi tuổi trẻ tỉnh nhà luôn ý thức cao trong tự lực học tập, rèn luyện, cống hiến, thì quê hương sẽ ngày càng phát triển bền vững, tết này Hậu Giang thêm bình an…

NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>