Nắm chắc từng khâu tuyển quân

14/01/2020 | 08:10 GMT+7

Từ khi chia tách (năm 2015) đến nay, năm nào huyện Long Mỹ cũng nằm trong tốp 3 của tỉnh về tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

Đến nay, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Long Mỹ đã chốt danh sách thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2020.

Nắm chắc nguồn

Chia sẻ kinh nghiệm, thượng tá Đinh Thanh Tòng, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Long Mỹ, nói: “Trước tiên, chúng tôi xác định nắm chắc nguồn là yếu tố quan trọng để tạo đà cho những bước tiếp theo. Do đó, đơn vị thường xuyên phối hợp với ban, ngành, địa phương, đặc biệt là công an nắm danh sách những thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự”.

Kế tiếp là đơn vị phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự; truyền thống cách mạng, nghĩa vụ của thanh niên đối với quê hương, Tổ quốc; tiến hành xét duyệt chính trị, tạm miễn, tạm hoãn, sau đó lập danh sách những thanh niên đủ điều kiện để tổ chức khám sơ tuyển.

Về khám sơ tuyển, Ban Chỉ huy Quân sự huyện tham mưu cho Hội đồng nghĩa vụ quân sự cùng cấp cử lực lượng trực tiếp xuống hỗ trợ cơ sở; trang bị khá đầy đủ thiết bị để khám.

Sau khi khám sơ tuyển, hội đồng nghĩa vụ quân sự các xã, thị trấn tổ chức bình nghị bước 1 để nắm rõ hoàn cảnh từng gia đình nhằm kịp thời vận động, tuyên truyền, tháo gỡ khó khăn. Bước tiếp theo, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện tổ chức khám sức khỏe cấp huyện cho thanh niên. Đây là bước rất quan trọng quyết định thanh niên đạt sức khỏe hay không. Do đó, đơn vị chuẩn bị rất kỹ về cán bộ, trang thiết bị.

Trước khi khám, đơn vị tổ chức tập huấn chuyên môn cho từng cán bộ; triển khai các quy định mới trong khám tuyển nghĩa vụ quân sự; đồng thời, xã, thị trấn cùng với ban, ngành cấp mình tổ chức đoàn đưa thanh niên khám sức khỏe, tạo động lực để thanh niên vững tâm thực hiện nghĩa vụ quân sự.

“Sau khi có kết quả khám sức khỏe cấp huyện, chúng tôi tổ chức bình nghị bước 2, đồng thời lập danh sách những thanh niên đủ điều kiện trúng tuyển nghĩa vụ quân sự để hoàn thiện hồ sơ đảng, đoàn. Đến bước này, chúng tôi đã cơ bản hoàn thành, chỉ chờ đến ngày giao -  nhận quân”, thượng tá Tòng cho biết.

Cùng với đó, đơn vị còn thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội như: tổ chức thăm hỏi, động viên, giúp đỡ gia đình và thanh niên trúng tuyển; phối hợp với đơn vị làm tốt công tác đăng ký mua thẻ bảo hiểm y tế cho thân nhân của quân nhân đúng quy định; các đơn vị chủ động phối hợp với địa phương phân loại hoàn cảnh từng quân nhân. Tổ chức đón rước quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương bảo đảm trang trọng, chu đáo; làm tốt công tác tư vấn, tuyên truyền, giới thiệu việc làm, cấp thẻ học nghề trước khi xuất ngũ; hỗ trợ, tạo điều kiện cho quân nhân xuất ngũ tham gia phát triển kinh tế gia đình, xây dựng địa phương.

Sẵn sàng giao - nhận quân

Tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2020, huyện Long Mỹ có 136 thanh niên trúng tuyển, trong đó chính thức 130, dự phòng 6 thanh niên. Đến nay, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện đã hoàn thành lập hồ sơ trúng tuyển của thanh niên.

Theo đánh giá của Ban Chỉ huy Quân sự huyện, chất lượng thanh niên trúng tuyển năm nay khá đồng đều, nhất là sức khỏe và trình độ. Trong 136 thanh niên trúng tuyển, sức khỏe loại I có 53 thanh niên, loại II có 56 thanh niên, còn lại là loại III; 16 thanh niên có chuyên môn kỹ thuật; 12 thanh niên là lực lượng dân quân tự vệ. Đây là năm thanh niên trúng tuyển có sức khỏe rất cao, nhất là loại I và II chiếm gần 80% tổng số thanh niên trúng tuyển.

Đi đôi với chất lượng, tinh thần, trách nhiệm của thanh niên trong thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự cũng rất cao.

Nguyễn Quốc Trạng, ở ấp 1, thị trấn Vĩnh Viễn là một trường hợp cụ thể. Trạng tốt nghiệp THPT năm 2019, sau đó tham gia dân quân tự vệ thị trấn. Tuy tham gia dân quân tự vệ chưa lâu nhưng anh được lãnh đạo đánh giá cao về tinh thần trách nhiệm trong công tác.

Tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm nay, Trạng tự nguyện đăng ký và trúng tuyển. Mấy ngày qua, Trạng vẫn thực hiện nghiêm nhiệm vụ được phân công như phát quang một số tuyến đường trên địa bàn, tuần tra… “Đã khoác lên mình chiếc áo dân quân tự vệ thì phải có trách nhiệm với quê hương, bà con xóm, ấp. Còn về trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đó là vinh dự đối với tôi. Tôi sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ ở môi trường mới để xứng đáng với quê hương Vĩnh Viễn anh hùng”, Trạng khẳng định.

Còn với thanh niên Danh Vanh, ở ấp 12, thị trấn Vĩnh Viễn, rất tự hào khi trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Vanh 19 tuổi, đang làm công nhân cho một công ty ở Thành phố Hồ Chí Minh, khi nghe địa phương có đợt khám tuyển nghĩa vụ quân sự, Vanh đăng ký và trúng tuyển. Tuy chưa nhận lệnh nhập ngũ, nhưng Vanh đã xin công ty nghỉ để chuẩn bị tinh thần trước khi trở thành tân binh. Vanh bày tỏ: “Mấy ngày qua, tôi rất vui và hồi hộp, chỉ mong đến ngày nhập ngũ để góp sức bảo vệ quê hương, đất nước. Tôi hứa dù khó khăn, vất vả đến mấy cũng nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Theo Ban Chỉ huy Quân sự huyện Long Mỹ, ngày 16 tới đây, các xã, thị trấn trên địa bàn sẽ phát lệnh gọi nhập ngũ cho thanh niên trúng tuyển, sau đó tổ chức đoàn thăm hỏi, tặng quà tết. Tại đây, cấp ủy, chính quyền vận động, tuyên truyền thanh niên chấp hành tốt quy định của pháp luật, nhất là về Luật Giao thông đường bộ, tránh xa các tệ nạn xã hội nhằm tạo cho thanh niên có tinh thần thoải mái, phấn khởi trước khi lên đường…

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>