Quyết tâm giữ vững địa bàn

12/08/2020 | 09:08 GMT+7

Nhận định tình hình an ninh trật tự (ANTT) diễn biến phức tạp, khó lường nên lực lượng Công an thị xã Long Mỹ đã triển khai, thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống hiệu quả.

Công an thị xã Long Mỹ cùng lãnh đạo địa phương tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tội phạm.

Chủ động phòng, chống tội phạm

Theo Công an thị xã, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phát hiện, xử lý 17 vụ phạm pháp hình sự, điều tra làm rõ 16 vụ, so cùng kỳ năm 2019 tăng 8 vụ. Nguyên nhân tăng là do việc đẩy mạnh thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống nên phát hiện đối tượng phạm tội và tiến hành xử lý kịp thời; một số vụ từ năm 2019 chuyển sang năm 2020...

Điển hình là vụ trộm xảy ra khoảng 14 giờ ngày 9-1-2020. Đối tượng là Nguyễn Văn Tuấn, sinh năm 1985, đăng ký thường trú ở khu vực Bình Thạnh B, phường Bình Thạnh. Cụ thể, vào thời gian này, khi Tuấn đi bộ trên đường thuộc khu vực 5, phường Thuận An thì phát hiện xe mô tô hiệu Wave có màu xanh mang biển số 65F8-1889 đậu ven đường không ai trông giữ nên hắn dẫn xe đi hướng về Trà Ban. Sau đó, Tuấn điện thoại cho Trần Quốc Tuấn, sinh năm 1989, đăng ký thường trú tại khu vực 5, phường Thuận An để thông tin và kêu chạy xe đến để đẩy tiếp.

Nghe vậy, Quốc Tuấn chạy đến hỗ trợ kích hoạt máy xe hoạt động, rồi cả hai mỗi người một chiếc chạy về thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng để bán nhưng không được. Vì vậy, chúng gửi xe tại Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ. Ngày hôm sau, cả hai ra Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ lấy xe chạy về nhà để sơn lại màu xanh khác.

Chưa kể, khoảng 14 giờ ngày 12-1, cả hai chạy xe trên đường nhựa thuộc xã Long Phú thì phát hiện xe mô tô hiệu Sirius mang biển số 95AA-071.79 đậu cặp mé kênh Hậu Giang 3, nhưng không ai trông giữ. Từ đó, Quốc Tuấn lấy trộm xe sau đó chạy về nhà mua decal dáng lại để thay đổi màu sơn xe. Sau khi mất xe, chủ nhân của hai phương tiện trên đã báo với lực lượng chức năng. Ít ngày sau đó, hai đối tượng Nguyễn Văn Tuấn và Trần Quốc Tuấn bị bắt cùng tang vật.

Trung tá Nguyễn Phi Khanh, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, kinh tế, ma túy và môi trường Công an thị xã Long Mỹ, thông tin, hai đối tượng đều là con nghiện ma túy ở địa phương. Ngoài hai vụ trộm này, chúng còn thực hiện một số vụ trộm khác trên địa bàn để có tiền tiêu xài và mua ma túy. Sở dĩ cả hai sớm bị bắt giữ là vì khi tiếp nhận tin báo của người dân, lực lượng chức năng đã nhanh chóng khoanh vùng và thực hiện tốt các biện pháp nghiệp vụ cần thiết.

Đầu năm đến nay, Công an thị xã Long Mỹ còn phát hiện 3 vụ mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy; triệt phá 25 điểm tệ nạn xã hội, với 117 đối tượng. Tuy nhiên, trước tác động của dịch Covid-19, dẫn đến nhiều người thất nghiệp trở về địa phương không công ăn việc làm, trong số đó có không ít đối tượng có tiền án, tiền sự hay liên quan đến ma túy, tệ nạn xã hội. Vậy nên, tình hình ANTT trên địa bàn được dự báo là sẽ còn diễn biến phức tạp, khó lường.

Trước tình hình đó, trung tá Nguyễn Phi Khanh cho hay: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là nắm chặt đối tượng có nguy cơ vi phạm pháp luật trên địa bàn; tiếp tục thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm. Phối hợp với ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật; chủ động hơn trong bảo vệ tài sản và phòng, chống tội phạm”.

Đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Cũng theo Công an thị xã Long Mỹ, hiện trên địa bàn có nhiều mô hình về phòng, chống tội phạm hoạt động hiệu quả. Nổi bật như mô hình: “Camera an ninh”, “Cổng rào ANTT”, “Tiếng mõ an ninh”, “Xóm đạo bình yên”, “Không tái nghiện các chất ma túy”… Đáng ghi nhận là các mô hình đều có sự tham gia của người dân thông qua việc đồng lòng, mạnh dạn truy bắt, tố giác tội phạm.

Đơn cử vào khoảng 9 giờ ngày 7-4, anh Phan Hoàng Linh, đăng ký thường trú ở khu vực Bình Thạnh B, phường Bình Thạnh đi thăm người bạn ở khu vực Bình Tân, phường Vĩnh Tường thì phát hiện một người đàn ông có hành vi “biến thái” khi gặp phụ nữ tại tuyến đường Cù Lao, phường Vĩnh Tường. Thấy vậy, anh Linh truy hô và đuổi bắt đối tượng này. Cùng lúc đó, khi nghe tiếng truy hô của anh Linh, ông Trương Văn Quen và một số người dân nhanh chóng đóng cổng rào ANTT gần đó và bắt được đối tượng giao cho công an địa phương xử lý.

Tại cơ quan công an, đối tượng thừa nhận toàn bộ hành vi của mình nên cơ quan chức năng đã lập hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác”. Qua vụ việc này, Công an thị xã Long Mỹ cũng đã tặng giấy khen đột xuất cho anh Linh và ông Quen nhằm khích lệ, động viên tinh thần tố giác và phòng, chống tội phạm.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo ANTT, Công an thị xã luôn chủ động làm tốt công tác nắm tình hình, tham mưu cho Ban Thường vụ Thị ủy, UBND thị xã ban hành nhiều kế hoạch gắn với việc triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển sâu rộng. Trong đó, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương tổ chức nhiều đợt phát động phong trào bằng hình thức tập trung tại những địa bàn phức tạp về ANTT, vùng đồng bào công giáo, dân tộc thiểu số.

Bên cạnh đó, chỉ đạo công an các xã, phường trên địa bàn tiếp tục củng cố, nâng chất và xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xem đây là cánh tay nối dài phục vụ đắc lực trong công tác bảo đảm ANTT tại cơ sở. Qua phối hợp rà soát, kiểm tra, đánh giá hoạt động, hầu hết các mô hình đều phát huy hiệu quả tích cực. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Công an thị xã đã tiếp nhận hơn 300 nguồn tin tố giác tội phạm của người dân, trong đó gần 100 nguồn tin có giá trị.

Thượng tá Nguyễn Văn Tuấn, Phó Công an thị xã Long Mỹ, cho rằng: “Bên cạnh một số mô hình hoạt động hiệu quả thì cũng có không ít mô hình ở một vài địa phương hoạt động chưa đạt yêu cầu đề ra. Vì vậy, tới đây, chúng tôi sẽ rà soát, đánh giá lại từng mô hình để kịp thời thanh loại, củng cố, nâng chất; đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân về phong trào để họ hiểu rõ mục đích, ý nghĩa mà mạnh dạn tham gia tố giác, truy bắt tội phạm; kịp thời khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc”.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>