Tăng cường “3 gặp, 4 biết”

25/01/2021 | 18:53 GMT+7

“3 gặp, 4 biết” là bước rất quan trọng trong tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ nhằm nắm rõ lý lịch, tâm tư, nguyện vọng của thanh niên. Đến nay, tỉnh đã cơ bản hoàn thành bước này và lên danh sách chọn những thanh niên đủ sức khỏe, trình độ, đạo đức để nhập ngũ năm 2021.

“3 gặp, 4 biết” được các địa phương tăng cường thực hiện để chọn những thanh niên đạt chất lượng nhất.

Giữa năm 2020, thanh niên Nguyễn Trọng Nghĩa, ở khu vực 4, phường IV, thành phố Vị Thanh, tốt nghiệp đại học ngành điện. Thay vì nộp hồ sơ xin việc, Nghĩa chờ đến đợt khám tuyển nghĩa vụ quân sự để tham gia và trúng tuyển. “Tôi quyết định như thế vì muốn thực hiện nhiệm vụ của người trai đối với quê hương, đất nước thông qua tham gia nghĩa vụ quân sự; muốn trưởng thành hơn trong suy nghĩ, hành động và môi trường quân đội sẽ phù hợp với tôi”, Nghĩa giải thích.

Qua tìm hiểu môi trường quân đội thông qua báo, đài và chia sẻ của cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự phường IV, Nghĩa tin vào khả năng bản thân vượt qua khó khăn, thử thách trong huấn luyện để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Điều Nghĩa băn khoăn là gia đình không đất sản xuất nhưng cha mẹ vẫn cố gắng lo cho em ăn học tới nơi tới chốn. “Nếu được phục vụ lâu dài trong quân đội tôi rất sẵn sàng, còn không thì sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự sẽ tìm việc làm để lo gia đình”, Nghĩa mong muốn.

Qua đợt khám tuyển nghĩa vụ quân sự, gia đình ông Nguyễn Thái Hậu, ở ấp 5, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, có con trai là Nguyễn Thái Hoài Nhân đủ điều kiện nhập ngũ năm 2021. Để nắm chắc được nguồn, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã Vĩnh Thuận Tây tổ chức đoàn trực tiếp tới gia đình để thâm nhập “3 gặp, 4 biết” qua đó ghi nhận ông Hậu vui mừng khi con trai có đủ điều kiện thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Ông Hậu thông tin, trước đây bản thân từng được rèn luyện và trưởng thành trong môi trường quân đội nên hiểu rõ đây là môi trường rất tốt giúp mỗi thanh niên được rèn luyện, trưởng thành, chính vì thế, ông cùng gia đình động viên con trai sẵn sàng nhập ngũ với tâm lý tốt nhất.

 Còn với Nhân, qua công tác tuyên truyền, vận động cũng như giải thích của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã, sự cổ vũ, động viên từ gia đình nên xác định được việc thực hiện nghĩa vụ quân sự là niềm vinh dự, tự hào của công dân đối với Tổ quốc. “Nếu trúng tuyển, tôi sẵn sàng tham gia và nỗ lực hết mình để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao để xứng đáng với tin tưởng của gia đình, người thân, quê hương”, Nhân nói.

Theo ban chỉ huy quân sự các huyện, thị xã, thành phố, từ giữa tháng 12-2020, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng, đơn vị tích cực “3 gặp, 4 biết”. Đây là bước quan trọng trong quy trình tuyển quân, giúp địa phương và các đơn vị nhận quân nắm chắc về số lượng, chất lượng nguồn thanh niên nhập ngũ, làm cơ sở để chốt danh sách, phát lệnh gọi nhập ngũ cho công dân theo đúng Luật Nghĩa vụ quân sự và thời gian quy định.

Theo đánh giá của hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện, thị xã, thành phố, qua những buổi tiếp xúc, tuyên truyền, các đơn vị ghi nhận đại đa số gia đình và thanh niên đã hiểu hơn về quy định của Nhà nước trong tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công dân khi nhập ngũ.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến nay các địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác thâm nhập “3 gặp, 4 biết”, biết rõ tâm lý của thanh niên hiện giờ rất hăng hái lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc.

Theo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, qua khám sức khỏe cấp huyện, tỉnh có 1.799 thanh niên đủ điều kiện trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2021. Qua bình nghị và xét duyệt lần 2, tỉnh sẽ tạm hoãn 39 thanh niên, chưa gọi nhập ngũ 609 thanh niên; có 1.151 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, trong đó chính thức 1.101 thanh niên, dự phòng 50 thanh niên. Dự kiến, đầu tháng 2-2021 sẽ trao lệnh gọi nhập ngũ cho các thanh niên.

Trung tá Đồng Vũ Linh, Trưởng ban Quân lực Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết: “Từ nay đến ngày trao lệnh, chúng tôi sẽ yêu cầu ban chỉ huy quân sự cấp huyện tiếp tục chỉ đạo ban chỉ huy quân sự cấp xã đẩy mạnh tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự đến thanh niên và gia đình thanh niên trúng tuyển; tiếp tục thường xuyên tìm hiểu, nắm bắt tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của thanh niên”.

Với sự chuẩn bị chu đáo, cẩn trọng, đúng quy trình, quy định, tin rằng tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2021 của Hậu Giang sẽ đạt kết quả như mong muốn.

“3 gặp, 4 biết” là gặp công dân, gặp gia đình, gặp địa phương; biết sức khỏe, biết văn hóa, biết lai lịch, biết phẩm chất đạo đức.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>