Thanh niên sẵn sàng lên đường nhập ngũ

13/01/2021 | 08:17 GMT+7

Theo trung tá Trương Văn Sử, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Long Mỹ, chất lượng thanh niên của huyện năm nay được nâng lên, nhất là về sức khỏe và chuyên môn kỹ thuật.

Trong 2 lần khám sức khỏe, thanh niên Danh An đều đạt loại I và sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Trong đợt khám sức khỏe cấp huyện vừa rồi, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Long Mỹ điều 403 thanh niên lên khám, qua đó có 185 thanh niên đạt sức khỏe để chọn 130 thanh niên lên đường nhập ngũ. Trong 185 thanh niên đủ sức khỏe, có 65 thanh niên sức khỏe loại I, 85 thanh niên sức khỏe loại II, còn lại là loại III; 20 thanh niên có chuyên môn kỹ thuật, 2 đảng viên.

Sâu sát công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự vừa rồi, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện bố trí cán bộ có chuyên môn cao; siêu âm tổng quát và chụp X-quang phổi cho toàn bộ thanh niên đạt sức khỏe để qua đó loại bỏ những thanh niên có dấu hiệu bệnh; đồng thời, nắm chặt tình hình chính trị, trình độ học vấn… Vì vậy, những thanh niên đạt sức khỏe năm nay của huyện đảm bảo đúng tiêu chuẩn theo quy định.

Theo Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Long Mỹ, những năm qua, thanh niên và gia đình thanh niên rất quan tâm đến sức khỏe, do đó thường xuyên tập thể dục, tăng cường chế độ dinh dưỡng cho bữa ăn, hạn chế các chất kích thích. Đặc biệt, tinh thần tham gia bảo vệ Tổ quốc được nhiều thanh niên ấp ủ nên khi có lệnh khám tuyển là nhiều em viết đơn tự nguyện tham gia.

Năm 2020, Danh An, ở ấp 5, xã Xà Phiên, tốt nghiệp THPT. Thay vì nộp hồ sơ xét tuyển cao đẳng, đại học thì An chờ địa phương khám tuyển nghĩa vụ quân sự. Theo An, qua 2 lần khám sức khỏe em đều đạt loại I.

Nhà có gần 40 công ruộng, mấy ngày qua, An tranh thủ thời gian phụ giúp gia đình xịt thuốc, bón phân. Theo An, công việc ấy em đã biết khoảng 3 năm trước, thay vì tụ tập bạn bè chơi game, lêu lổng, An dành thời gian phụ giúp gia đình và rèn luyện sức khỏe. “Nếu trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, dù đi bất cứ đâu, làm bất cứ điều gì có lợi cho quê hương, đất nước em sẵn sàng tham gia và cố gắng hoàn thành tốt công việc được giao”, An nói.

Ông Danh Bình, cha của An, nói: “Nghe thằng An nói vậy là tôi vui và tự hào. Gia đình chỉ có nó là con trai, nhưng tôi cũng muốn nó tham gia nghĩa vụ quân sự; hy vọng thằng An trúng tuyển”, ông Bình cho biết.

Còn thanh niên Huỳnh Nhật Hào, ở ấp 7, xã Xà Phiên, đủ sức khỏe để trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm nay (loại I). Theo Hào, để đạt sức khỏe như thế, hàng ngày em tham gia thể dục - thể thao, phụ giúp gia đình các công việc đồng áng, hạn chế tối đa sử dụng các chất kích thích. Ngoài ra, em còn thường xuyên tìm hiểu lịch sử địa phương, đất nước nhằm bổ sung kiến thức, từ đó củng cố, nâng cao lòng yêu quê hương, Tổ quốc. Do đó, năm nay có đợt khám tuyển nghĩa vụ quân sự, Hào tự nguyện viết đơn tham gia. “Trước đây, thế hệ ông cha chúng ta quên mình, hy sinh để bảo vệ đất nước thì nay sống trong thời bình phải có trách nhiệm, nghĩa vụ với non sông. Không chỉ đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự, mà khi địa phương cần bất cứ điều gì trong đảm bảo an ninh trật tự, tôi sẵn sàng”, Hào cho biết.

Theo Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Long Mỹ, đến thời điểm này, hội đồng nghĩa vụ quân sự cấp xã đã bình nghị xong lần 2, ngày 14 và 15 tới đây, huyện sẽ tổ chức bình nghị để chọn những thanh niên không chỉ đảm bảo sức khỏe mà đạo đức, trình độ và hoàn cảnh gia đình thật tốt để chốt danh sách.

Từ nay đến ngày giao quân, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện sẽ yêu cầu ban, ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc đến các thanh niên và gia đình; nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng của thanh niên, trao lệnh đúng quy định; quan tâm thực hiện tốt công tác chính sách nhằm động viên gia đình, thanh niên nhất là trong dịp Tết Nguyên đán; xây dựng kế hoạch tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao - nhận quân đúng quy định. “Chúng tôi đã và sẽ tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo, đôn đốc ban, ngành, địa phương tập trung cao điểm cho công tác tuyển quân, giao - nhận quân năm 2021 đạt kết quả tốt nhất”, trung tá Sử cho biết thêm.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>