Thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội

17/11/2020 | 05:26 GMT+7

“Đơn vị luôn quan tâm thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, tạo cơ sở để xã hoàn thành tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ hàng năm”, ông Nguyễn Thanh Tú, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A chia sẻ.

Các thanh niên được tặng quà tại lễ tiễn đưa trước khi lên đường nhập ngũ.

Theo ông Tú, trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ hàng năm, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân về Luật Nghĩa vụ quân sự, quản lý chặt chẽ về số lượng và chất lượng nguồn thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ thì chính sách hậu phương quân đội rất được đơn vị quan tâm.

Cụ thể là thường xuyên đến các gia đình thanh niên trúng tuyển để nắm bắt diễn biến tư tưởng, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, thực hiện tốt các chính sách thăm hỏi, hỗ trợ thanh niên an tâm lên đường nhập ngũ. Đặc biệt, vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc luôn tổ chức đoàn đến thăm hỏi, chúc tết, tặng quà động viên tinh thần thanh niên.

Bằng các nguồn vận động xã hội hóa, từ năm 2015 đến nay, xã Tân Phú Thạnh duy trì việc tặng sổ tiết kiệm cho thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, mỗi sổ trị giá 2 triệu đồng. Riêng đối với những gia đình tân binh có hoàn cảnh khó khăn thì xã vận động hỗ trợ sổ tiết kiệm trị giá 5 triệu đồng. Chưa kể, trong ngày hội tòng quân, địa phương còn vận động hỗ trợ mỗi tân binh số tiền 500.000 đồng.

“Trong thời gian thanh niên nhập ngũ, chúng tôi thường xuyên lui tới gia đình các em để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng. Nếu họ có khó khăn thì chúng tôi sẽ tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã tìm biện pháp hỗ trợ kịp thời. Việc làm ý nghĩa này giúp cho thanh niên yên tâm thực hiện tốt nghĩa vụ của mình”, ông Nguyễn Thanh Tú cho biết thêm.

Xã Tân Phú Thạnh cũng rất quan tâm chăm lo cho bộ đội xuất ngũ trở về địa phương. Lợi thế của xã là có nhiều công ty, doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh trong Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh nên có điều kiện giới thiệu việc làm cho bộ đội xuất ngũ. Chẳng hạn như vào tháng 1 năm nay, xã tiếp nhận 21 bộ đội xuất ngũ, trong đó đã hỗ trợ, hướng dẫn việc làm cho 14 trường hợp, số còn lại được tạo điều kiện học nghề theo nguyện vọng.

Anh Lê Quốc Duy, ở ấp Thạnh Lợi, xã Tân Phú Thạnh, chia sẻ: “Sau khi xuất ngũ trở về địa phương thì Đảng ủy, UBND và Ban Chỉ huy Quân sự xã đến nhà tìm hiểu về nguyện vọng của tôi. Thấy trên địa bàn có nhiều công ty, doanh nghiệp nên tôi bày tỏ mong muốn tìm việc làm. Từ đó, xã đã giới thiệu để tôi làm việc tại Công ty TNHH Lạc Tỷ II với mức thu nhập khá ổn định”.

Đáng ghi nhận là không ít bộ đội xuất ngũ trở về địa phương mong muốn vay vốn phát triển kinh tế gia đình đã được Đảng ủy, UBND, Mặt trận và đoàn thể xã tạo điều kiện. Xuất ngũ vào đầu năm 2019, thấy mô hình ương cá chạch lấu từ cá bột thành cá giống đạt hiệu quả cao nên anh Trần Minh Đạt, ở ấp Thạnh Mỹ, xã Tân Phú Thạnh, muốn vay vốn để thực hiện mô hình này.

Nguyện vọng của anh Đạt đã được đáp ứng khi chính quyền xã tạo điều kiện vay số vốn 50 triệu đồng. Anh Đạt cho biết: “Tôi tận dụng nguồn vốn vay để đầu tư ương cá giống. Mỗi năm, xuất bán cá giống 4 đợt, sau khi trừ đi chi phí thì thu về lợi nhuận 80 triệu đồng”.

Theo ông Nguyễn Thanh Tú, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Tân Phú Thạnh, chính sách hậu phương quân đội được thực hiện tốt đã góp phần giúp cho xã luôn hoàn thành công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ hàng năm. Nổi bật là năm 2018, xã xếp hạng nhất phong trào thi đua trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ do huyện phát động.

Thời gian tới, đơn vị sẽ tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã thực hiện tốt hơn nữa chính sách hậu phương quân đội. Cụ thể, tiếp tục quan tâm chăm lo cho các gia đình có con em đang tại ngũ. Đối với những bộ đội xuất ngũ trở về địa phương sẽ được tạo điều kiện cho học nghề, giới thiệu việc làm theo nguyện vọng cá nhân.

“Trường hợp nào muốn phát triển kinh tế gia đình tại địa phương thì chúng tôi phối hợp với các đoàn thể xã tạo điều kiện cho họ tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội”, ông Nguyễn Thanh Tú cho biết thêm.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>