Vùng quê yên bình

17/02/2018 | 07:29 GMT+7

Yên bình vì an ninh trật tự (ANTT) ổn định, tội phạm, tệ nạn rất ít hay không phát sinh. Trong tỉnh hiện có nhiều xã, phường, thị trấn đã làm được như vậy. Cuối năm, về những nơi này còn nghe kể về nhiều điều hay...

Ông Nguyễn Hoàng Phương (giữa), Trưởng Công an xã Đông Phước A, tuyên truyền người dân chấp hành quy định của pháp luật.

An ninh trật tự… sạch

Năm nay, bà con ở xã Đông Phước A, huyện Châu Thành đón tết vui hơn vì nông sản được mùa, được giá và tình hình ANTT… sạch nhất từ trước tới giờ.

Những ngày cuối đông, đi trên một số tuyến đường của xã, chúng tôi không khỏi trầm trồ, bởi ngoài vườn cây ăn trái trĩu quả, khuôn viên nhà lại được nhiều hộ xây hàng rào bê tông kiên cố, sáng sủa… Ông Nguyễn Hoàng Phương, Trưởng Công an xã, giải thích: “Hàng rào là để làm đẹp và cũng xuất phát từ ý thức đồng lòng phòng ngừa tội phạm của người dân”.

Nói rồi ông Phương dẫn chúng tôi đến nhà ông Lê Văn Mạnh, ở ấp Phước Hòa A, là người đầu tiên truy bắt tội phạm xảy ra cách đây khoảng 10 tháng. “Có gì đâu, chỉ là tên trộm thôi mà! Nếu ai đứng vào trường hợp của tôi thì cũng làm như thế. Bảo vệ tài sản của hàng xóm cũng là bảo vệ trật tự cho gia đình mình”, ông Mạnh từ tốn nói.

Vụ trộm bị phát giác làm náo động một vùng quê, bởi khi hay tin, khoảng 20 người xúm nhau vây bắt. Theo đó, một con nghiện ma túy ở nơi khác, do cần tiền nên đến ấp Phước Hòa A… kiếm ăn. Khi chạy xe ngang nhà ông Lê Văn Sanh thì thấy chiếc cân đồng hồ đặt trước cửa, quan sát không có ai nên hắn nhanh chân lẻn vào trộm. Mới đem cân ra khỏi cổng nhà thì bị ông Mạnh (hàng xóm ông Sanh) phát hiện, đồng thời truy hô và cùng người dân vây bắt.

Đây là vụ trộm duy nhất xảy ra trên địa bàn xã trong năm qua kể cả phạm pháp hình sự, tệ nạn xã hội. Nói về bí quyết để có địa bàn sạch, ông Phương chia sẻ: “Hiện tại, ngoài mô hình “Cổng rào an ninh trật tự”, xã còn có mô hình “Người người, nhà nhà tham gia tố giác tội phạm”, nhưng trên hết là sự đồng lòng, mạnh dạn của người dân trong thực hiện”.

Để tạo được hiệu ứng như trên, cán bộ xã, ấp thường xuyên xuống dân tuyên truyền thủ đoạn của các loại tội phạm, nhất là hành vi trộm ở nông thôn, trộm cây ăn trái; tổ chức 1 lần/tháng diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến Nhân dân”; nêu cao tinh thần đoàn kết tình làng nghĩa xóm. Mỗi tháng, UBND xã còn hỗ trợ tiền xăng cho công an viên 70.000 đồng, hỗ trợ người trực cổng rào ANTT 30.000 đồng mua card điện thoại để khi có sự việc liên quan đến mất trật tự thì liên hệ với lực lượng chức năng.

Với sự quan tâm như thế, người dân xã Đông Phước A đã thay đổi cách nghĩ, cách làm, chủ động phòng, sẵn sàng chống tội phạm bằng nhiều biện pháp. Ông Mạnh cho biết thêm: “Đừng nghĩ địa bàn sạch mà chủ quan, mình phải chủ động bảo vệ tài sản mới ngăn ngừa được tội phạm”.

Ổn định từ trong nội bộ nhân dân

Như xã Đông Phước A, năm nay địa bàn xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh được tiếng thơm vì có cách làm khá hay, được lãnh đạo thành phố khen.

Ấp Thạnh Trung, xã Hỏa Lựu có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống. Những năm trước, hàng năm xã phát sinh khá nhiều vụ mâu thuẫn về tranh chấp đất đai, hôn nhân - gia đình có đơn yêu cầu giải quyết, trong đó có ở Thạnh Trung. Nhằm ổn định nội bộ trong dân, xã thành lập mô hình Tổ hòa giải trong đồng bào dân tộc Khmer ở ấp này và tổ đã, đang làm tròn nhiệm vụ.

Yên bình ở xã Đông Phước A.

Năm rồi, ông Danh Quỳnh và ông Lâm Hiếu, ở ấp Thạnh Trung, vui xuân nhưng cũng nhớ nhiều sự cố từ vụ cự cãi giữa hai người.

Chuyện là một ngày cách đây khoảng 5 tháng, ông Hiếu có chén rượu với anh em. Lúc ông chạy vỏ máy về nhà ngang phần đất của ông Quỳnh thì phát hiện một sợi dây mắc ngang kênh. Tưởng ông Quỳnh mắc sợi dây trên gài mình nên ông Hiếu văng tục; dù ông Quỳnh có giải thích nhưng không thành.

Vài ngày sau, ông Quỳnh làm đơn gửi lên ấp. Khi tiếp nhận, Tổ hòa giải trong đồng bào dân tộc Khmer ấp giải thích những cái sai của ông Hiếu có thể dẫn đến mất tình làng nghĩa xóm. Hiểu chuyện, ông Hiếu thừa nhận khuyết điểm, xin lỗi ông Quỳnh. Và đây cũng là mâu thuẫn duy nhất của người dân trên địa bàn xã trong năm qua.

Theo lãnh đạo xã Hỏa Lựu, khi ra mắt Tổ hòa giải trong đồng bào dân tộc Khmer, Công an xã quan tâm phối hợp tuyên truyền Luật Đất đai, Luật Hôn nhân - gia đình, các vấn đề pháp lý về giao dịch dân sự… cho người dân nắm. Trong quá trình tuần tra, Công an xã còn nhắc nhở các gia đình giữ gìn tình đoàn kết xóm giềng và được người dân thực hiện rất tốt…

Vừa mới mua chiếc xe trị giá trên 40 triệu đồng và tết này sẽ chở vợ, con vui Xuân nhiều nơi, ông Quang Hoài Anh, ở ấp Thạnh Lợi, nói: “Nhờ an ninh trật tự ổn định nên người dân chúng tôi an tâm lao động, sản xuất”.

Cuối năm, về những địa phương này thấy an toàn. Đi qua những vùng quê yên bình ấy còn thấy cảnh cầu, đường thường xuyên được làm mới; nhiều hộ tất bật hoàn tất những công đoạn cuối của căn nhà vừa xây xong, mua cả dàn karaoke về để ca hát và sắm sửa nhiều thứ khác cho tết thêm đủ đầy. Đó cũng là kết quả của sự chăm lo phát triển kinh tế gia đình, sự đồng lòng giữ thanh bình của quê hương.

Thượng tá Phạm Văn Đời, Phó trưởng Phòng Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an tỉnh, cho biết: “Đối với những địa bàn sạch về tội phạm, tệ nạn xã hội, mâu thuẫn trong dân, điều quý nhất là sự đoàn kết của bà con mình. Chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố, phát huy hơn nữa hiệu quả trên, đồng thời nghiên cứu nhân rộng, thành lập thêm một số mô hình để có nhiều địa phương sạch hơn nữa”.

PHƯỚC THUẬN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>