ASEAN cần đoàn kết trong việc duy trì hòa bình, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông

06/06/2018 | 10:15 GMT+7

Ngày 5-6, tại Singapore đã diễn ra Hội nghị Quan chức cao cấp ASEAN (SOM ASEAN) với sự tham dự của Thứ trưởng/ Bí thư Thường trực Bộ Ngoại giao 10 nước ASEAN và Ban Thư ký ASEAN.

Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng dẫn đầu đã tham dự hội nghị. Hội nghị đã trao đổi về tình hình hợp tác ASEAN, quan hệ giữa ASEAN với các đối tác, cũng như rà soát công tác chuẩn bị cho các hội nghị sắp tới, trong đó có Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao (AMM) đầu tháng 8-2018.

Đây là hoạt động mở đầu cho chuỗi Hội nghị Quan chức cao cấp trong khuôn khổ ASEAN, ASEAN+3, Cấp cao Đông Á (EAS) và Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) diễn ra từ ngày 5 đến 7-6-2018.

Về hợp tác ASEAN, hội nghị ghi nhận việc thực hiện những trọng tâm, ưu tiên đề ra cho năm 2018 tiếp tục đạt nhiều tiến triển. Ngoài ra, với mục tiêu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, hội nghị cũng nhất trí với đề xuất cần triển khai hiệu quả quy tắc hỗ trợ lãnh sự cho công dân ASEAN ở nước thứ ba và thành lập giải thưởng ASEAN nhằm vinh danh cá nhân, tổ chức có đóng góp to lớn cho sự nghiệp ASEAN. Nhân dịp này, hội nghị đã xem xét đề nghị của một số nước muốn được tham gia Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC).

Hội nghị cũng trao đổi về công tác chuẩn bị cho Hội nghị Tham vấn quan chức cao cấp ASEAN-Trung Quốc lần thứ 24 sẽ diễn ra vào ngày 8-6-2018 và Hội nghị lần thứ 15 của các quan chức cao cấp ASEAN-Trung Quốc về triển khai Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (SOM-DOC), dự kiến tổ chức vào ngày 27-6-2018 tại Hồ Nam, Trung Quốc. Các nước nhất trí tiếp tục khẳng định lại những nguyên tắc đã nhất trí của ASEAN trong vấn đề Biển Đông; trong đó, ASEAN và Trung Quốc cần nỗ lực bảo đảm thực hiện đầy đủ, hiệu quả DOC và sớm đạt được một Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng khẳng định, Việt Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các nước ASEAN triển khai thành công những ưu tiên, trọng tâm đề ra cho năm 2018 nhằm hướng tới xây dựng một ASEAN tự cường và sáng tạo. Về tình hình thực hiện DOC và xây dựng COC, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng lưu ý về những diễn biến đáng lo ngại gần đây ở Biển Đông đã vi phạm DOC và tác động tiêu cực tới tiến trình xây dựng COC; kêu gọi ASEAN đoàn kết, tiếp tục đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông; kiên trì các nguyên tắc đã nhất trí, trong đó có phi quân sự hóa; tiếp tục cùng Trung Quốc thực hiện đầy đủ, hiệu quả DOC và xây dựng COC toàn diện, hữu hiệu, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Theo ĐOÀN CA/qdnd.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>