Australia phá bỏ hàng triệu cây nho vì khủng hoảng thừa

12/03/2024 | 14:55 GMT+7

Ngành nông nghiệp và công nghiệp rượu vang của Australia đang đối mặt với nhiều thách thức.

Hàng triệu gốc nho đã bị phá bỏ ở Australia và hàng chục triệu gốc nho khác cũng sẽ bị nhổ lên trong thời gian tới để giải quyết tình trạng dư thừa nguồn cung khiến giá nho lao dốc, đe doạ sinh kế của nông dân và các nhà sản xuất rượu vang ở nước này.

Anh James Cremasco - một người trồng nho thế hệ thứ tư tại thị trấn Griffith, Đông Nam Australia, bần thần khi tận mắt chứng kiến những cây nho của gia đình mình do ông nội anh trồng bị nhổ bỏ.

Tuy nhiên, anh không còn lựa chọn nào khác, bởi một số loại nho đỏ trong vườn, giờ chỉ được bán với giá hơn 100 USD/tấn, rẻ bằng 1/6 so với trước đây. Các nhà máy rượu vang cũng thường chỉ mua một số lượng nhất định, trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ sụt giảm mạnh.

Anh James Cremasco chia sẻ: "Chúng tôi phải nhổ bỏ những cây nho này, vì hiện tại việc trồng chúng không còn khả thi với giá cả thị trường. Chi phí cho mỗi ha ngày càng tăng và chẳng ích gì khi trồng một loại cây không mang lại lợi nhuận".

Hàng triệu gốc nho đã bị phá bỏ ở Australia. Ảnh minh họa.

Theo CNN, lượng tiêu thụ rượu vang giảm trên toàn thế giới đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến Australia do nhu cầu của người tiêu dùng tụt nhanh nhất ở loại rượu vang đỏ có giá rẻ hơn - dòng sản phẩm chủ lực của ngành công nghiệp rượu vang nước này.

Để cân bằng thị trường và cải thiện giá nho, người trồng sẽ phải nhổ bỏ tới 1/4 số gốc nho ở những vùng như Griffith. Điều này đồng nghĩa với việc hơn 20 triệu gốc nho trên diện tích 12.000 ha sẽ phải nhổ bỏ, tương đương khoảng 8% tổng diện tích trồng nho của Australia. Nhiều khu vực khác tại Australia cũng đang thu hẹp diện tích trồng nho và người nông dân phải chuyển sang các cây trồng khác.

"Đây là một trong những điều tồi tệ nhất mà tôi từng chứng kiến trong một thời gian dài. Tình trạng này lan rộng khắp cả nước và nhiều nơi khác trên thế giới, đặt ra nhiều khó khăn cho ngành công nghiệp sản xuất rượu vang. Chúng tôi chỉ biết hy vọng rằng mọi thứ sẽ được cải thiện và đang cố gắng tìm ra cách để có thể tồn tại", ông Bill Calabria - chủ vườn nho và nhà sản xuất rượu vang cho hay.

Việc Trung Quốc - nước từng là khách hàng lớn nhất của rượu vang Australia bắt đầu nhập khẩu trở lại trong tháng này, được kỳ vọng sẽ giảm bớt phần nào tình trạng dư cung. Tuy nhiên, tác động sẽ là không quá lớn bởi nhu cầu tiêu thụ rượu vang tại Trung Quốc đã giảm nhanh hơn nhiều so với các thị trường khác. Do đó, chính phủ Australia dự báo giá nho làm rượu vang sẽ còn tiếp tục giảm mạnh trong năm nay.

Theo VTV.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>