Tàu sân bay Mỹ, Nhật diễn tập chung trên Biển Đông

13/06/2019 | 15:21 GMT+7

Chiến hạm Izumo lớn nhất của Nhật tiến hành các cuộc diễn tập với tàu USS Ronald Reagan Mỹ trên Biển Đông từ ngày 10/6.

 

Tàu chiến Nhật và Mỹ diễn tập trên Biển Đông tháng 8/2018. Ảnh: Japan Times.

Lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản (JMSDF) ngày 11/6 cho biết tàu sân bay trực thăng JS Izumo và hai tàu khu trục Murasame, Akebono của nước này đã tham gia các cuộc diễn tập chung trong nhiều ngày với nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ trên Biển Đông.

"Cuộc diễn tập diễn ra ngày 10-12/6, tập trung vào các hoạt động huấn luyện tác chiến chung ở Biển Đông", tuyên bố của JMSDF viết nhưng không tiết lộ địa điểm diễn tập cụ thể.

Quân đội Nhật trước đó thông báo tàu sân bay trực thăng JS Izumo cùng các tàu hộ tống sẽ tham gia huấn luyện tại Biển Đông và Ấn Độ Dương từ ngày 30/4 đến 10/7. Biên đội tàu chiến Nhật dự kiến cập cảng, thăm một số quốc gia Đông Nam Á gồm Việt Nam, Singapore, Philippines và Brunei.

Nhật Bản gần đây tăng cường hiện diện quân sự trên Biển Đông trong nỗ lực đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải trong khu vực, trong bối cảnh Trung Quốc ngang nhiên bồi đắp đảo nhân tạo trái phép và tiến hành hoạt động quân sự hóa tại các thực thể thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trong khi đó, hải quân Mỹ cũng tiến hành nhiều chiến dịch tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông nhằm thách thức những yêu sách chủ quyền quá đáng của Bắc Kinh. Hồi tháng 5, Tư lệnh hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson cũng kêu gọi các đồng minh của Washington đẩy mạnh hoạt động ở Biển Đông bao gồm cả việc điều tàu chiến vào khu vực 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo của Trung Quốc.

Theo Nguyễn Hoàng (Theo Japan Times)/vnexpress.net

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>