Ngành thuế dồn lực thu hồi nợ những tháng cuối năm

14/08/2019 | 15:44 GMT+7

Theo ông Đoàn Xuân Toản, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế (Tổng cục Thuế), đến ngày 31/7, số nợ thuế đã giảm 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, so với thời điểm 31/12/2018, nợ thuế lại tăng 8,9%.

Hoạt động nghiệp vụ tại Cục thuế Hà Nội. Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN.

Lý giải số nợ thuế tăng, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, nguyên nhân là do nhiều người nộp thuế trong quá trình sản xuất, kinh doanh đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự hoặc liên quan đến trách nhiệm hình sự... Điều này làm gia tăng số nợ thuế không có khả năng thu hồi. Không chỉ vậy, số nợ không có khả năng thu hồi này phải tính tiền chậm nộp theo mức lãi suất 0,03%/ngày, cũng khiến không ít người mất khả năng chi trả.

“Một số nguyên nhân khác khiến tăng nợ thuế còn do nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn, không có đơn hàng, rơi vào tình trạng thua lỗ, mất khả năng thanh toán. Thực tế này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp không có khả năng nộp thuế. Ngoài ra, cũng có tình trạng nhiều tổ chức, cá nhân cố tình chây ỳ nợ thuế, chiếm dụng tiền thuế, dù cơ quan thuế đã áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo quy định của Luật Quản lý thuế...”, ông Đoàn Xuân Toản nói.

Theo báo cáo của Tổng cục Thuế, tổng số tiền nợ thuế tính đến 31/7 là 83.158 tỷ đồng, giảm 5,7% (tương đương gần 5.000 tỷ đồng) so với cùng kỳ năm ngoái; giảm 0,3% so với thời điểm 30/6. Trong đó, tiền nợ thuế đến 90 ngày và trên 90 ngày (tức nợ thuế có khả năng thu) là 44.148 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng hơn 53% tổng số tiền nợ, giảm 16,9% (tương đương gần 9.000 tỷ đồng) so với cùng kỳ năm 2018.

Ông Đoàn Xuân Toản cho biết thêm: Trước tình hình nợ thuế không có khả năng thu hồi có xu hướng tăng, Tổng cục Thuế đã cử đoàn công tác làm việc với các cục thuế rà soát; đồng thời, có các giải pháp đôn đốc thu hồi nợ thuế. Qua rà soát tại 54 cục thuế, chỉ còn 9 cục thuế có số thu thấp chưa rà soát. Phía ngành thuế cũng yêu cầu các cục thuế đến cuối năm 2019 phải giảm số nợ thuế ở mức thấp nhất.

Liên quan tới công tác thu hồi nợ đọng, ông Viên Viết Hùng, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội chia sẻ: Công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm và là thách thức lớn. Vì vậy từ đầu năm, Cục thuế đã có văn bản thông báo nhiệm vụ, giao chỉ tiêu thu nợ chi tiết tới từng phòng, từng chi cục thuế.

Cục thuế Hà Nội đang tiếp tục rà soát, chuẩn hóa dữ liệu nợ thuế; thực hiện phân loại chính xác số tiền nợ theo từng tiêu chí, để đôn đốc, cưỡng chế thu hồi nợ đọng, đặc biệt các đơn vị nợ dưới 90 ngày được ngành Thuế tập trung xử lý quyết liệt.

Theo Minh Phương/Báo Tin tức

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>