Phấn đấu thu ngân sách đạt cao nhất theo dự toán năm 2020

08/07/2020 | 14:44 GMT+7

(HGO) - Đây là mục tiêu Tổng Cục thuế đề ra thực hiện trong những tháng còn lại của năm, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác thuế 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp công tác thuế 6 tháng cuối năm 2020, vào sáng ngày 8-7. Tham dự và chỉ đạo hội nghị, có Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà. Dự tại điểm cầu tỉnh Hậu Giang, có lãnh đạo Cục Thuế, các phòng chuyên môn Cục Thuế cùng các chi cục thuế khu vực.

Quang cảnh trực tuyến tại điểm cầu tỉnh.

Theo số liệu của Tổng cục Thuế, 6 tháng đầu năm 2020, số thu ngân sách nhà nước (NSNN) do cơ quan thuế quản lý ước đạt trên 574 tỉ đồng, bằng 45,8% so với dự toán pháp lệnh, bằng 96,1% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, thu từ dầu thô ước đạt trên 21.000 tỉ đồng, bằng 60,6% so với dự toán, bằng 72,4% so với cùng kỳ năm 2019; thu nội địa ước đạt trên 552,8 tỉ đồng, bằng 45,4% so với dự toán pháp lệnh, bằng 97,4% so với cùng kỳ năm 2019. Chỉ có 34/63 địa phương có tiến độ thu lũy kế 6 tháng đảm bảo tiến độ thực hiện dự toán, đạt trên 50%.  

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn cho biết, con số này đã phản ánh chính xác tình hình kinh tế 6 tháng đầu năm khi quý I/2020 thu NSNN chủ yếu là từ kết quả sản xuất kinh doanh của năm 2019, diễn biến thu các tháng 4, 5, 6 đều giảm do chịu tác động của dịch Covid-19. Tuy nhiên, ngành thuế đã có 4 kết quả nổi bật trong 6 tháng đầu năm, trong đó hoàn thành vượt mục tiêu về số lượng và trước 10 tháng việc sắp xếp, hợp nhất các chi cục thuế theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW và Quyết định số 520/QĐ-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính, vượt chỉ tiêu số lượng sáp nhập các chi cục thuế khu vực, giảm từ 711 xuống còn 415 chi cục thuế. Tham mưu cho Bộ Tài chính, Chính phủ nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng do Covid-19 và triển khai có hiệu quả các chính sách đó. Toàn ngành đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế theo hướng điện tử hóa các dịch vụ thuế, đặc biệt là việc hoàn thành trước 6 tháng việc đưa 93 thủ tục về thuế lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Đồng thời triển khai Luật Quản lý thuế, Tổng cục Thuế đã tập trung xây dựng các nghị định, đến nay đã cơ bản hoàn thành và lấy ý kiến thẩm định Bộ Tư Pháp. Theo đó, nếu tính cả số tiền 43.000 tỉ đồng gia hạn theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP của Chính phủ thì số thu đạt mức 49,2% dự toán.

Trong những tháng cuối năm, ngành thuế đề ra mục tiêu chỉ có tiến không được lùi. Để đảm bảo dự toán năm 2020, ngành thuế tập trung hỗ trợ doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh theo tinh thần Nghị định 41, Nghị quyết 42 của Chính phủ. Triển khai quyết liệt Nghị quyết số 84 của Chính phủ, khai xử lý nợ thuế theo tinh thần Nghị quyết 94 của Quốc hội và triển khai Luật Quản lý thuế số 38. Hỗ trợ giảm, giãn thuế, khoanh nợ xóa nợ thuế…      

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà, đánh giá cao sự nỗ lực của ngành thuế. Trong tình hình đại dịch Covid-19 nhưng kết quả đạt được là sự quyết liệt toàn ngành thuế để đạt được mục tiêu kép vừa ngăn chặn dịch bệnh và khôi phục sản xuất kinh doanh. Công tác cải cách hành chính, quản lý điện tử được thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả. Đặc biệt, hoàn thành nhiệm vụ sắp xếp bộ máy, mặc dù giảm 296 chi cục nhưng vẫn hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, ngành thuế còn những hạn chế nhất định cần rà soát lại, sắp xếp để tránh chồng chéo, xử lý trong chuyên môn nghiệp vụ. Để thực hiện thu ngân sách năm 2020, Thứ trưởng Bộ Tài chính đề nghị toàn ngành thuế thực hiện quyết liệt và phấn đấu hoàn thành quản lý thuế năm 2020. Phấn đấu thu nội địa đạt mức cao nhất và phải hoàn thành dự toán Quốc hội giao. Nắm chắc nguồn thu, tham mưu cho các địa phương khai thác nguồn thu để bù đắp. Tiếp tục phối hợp các ngành Trung ương, địa phương thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân khôi phục sản xuất kinh doanh. Tiếp tục cải cách hành chính thuế năm 2020, tạo tiền đề thời gian tới và xây dựng chiến lược cho giai đoạn tới và thực hiện đề án mở rộng thu thuế…

 

 Tin, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>